"โฆษกไก่อู" เปิดใจความฝันวัยเด็ก อยากจับไมค์ร้องเพลง

"โฆษกไก่อู" เปิดใจความฝันวัยเด็ก อยากจับไมค์ร้องเพลง

"โฆษกไก่อู" เปิดใจความฝันวัยเด็ก อยากจับไมค์ร้องเพลง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พวกเราบางคนได้ทำตามความฝันในวัยเด็ก ขณะที่บางคนความฝันเปลี่ยนไประหว่างเรียนรู้ ส่วนบางคนอาจจะไม่ได้เดินตามฝัน แต่สำหรับ พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด หรือ ไก่อู โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และรักษาราชการแทนอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์นั้น

ถึงแม้ความฝันตอนเป็นเด็กกับสิ่งที่ทำอยู่ในปัจจุบันจะไม่เหมือนกัน แต่เขาก็ยังได้จับไมค์บนเวทีแถลงผลงานของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่อาจจะไม่ใกล้กับฝันที่จะเป็นนักร้องเพลงลูกทุ่ง แต่ก็จัดได้ว่ามีโอกาสทำหน้าที่ขณะ มือถือไมค์ ไฟส่องหน้าไม่ต่างกัน

logo2ด.ช. สรรเสริญ แก้วกำเนิด ในชุดของโรงเรียนอรุณประดิษฐ จังหวัดเพชรบุรี

ทำไมพี่ไก่อูถึงอยากเป็นนักร้องเพลงลูกทุ่ง?

ชอบฟังเพลงลูกทุ่ง ชอบร้อง ตอนเด็กสมัยนั้นมีเพลงไม่มาก ยังไม่มีวงแกรนด์เอ็กซ์ ก็จะมีดอน สอนระเบียบ, สุนทราภรณ์, สุเทพ วงศ์กำแหง แต่ที่พี่ชอบมีสองคนคือ ไพรวัลย์ ลูกเพชร และ สอนคีรี ศรีประจวบ เคยขึ้นเวทีที่โรงเรียน หรือตามจังหวัดบ้าง แต่ไม่ได้รางวัลอะไร และรู้ว่าการประกวดร้องเพลงมีเรื่องธุรกิจเข้ามาเกี่ยวข้อง พอเรียนโตมาอีกหน่อยจึงรู้ว่าเราเป็นอย่างที่ใจเราคิดไม่ได้

ทำไมเปลี่ยนจากนักร้อง มาเป็น ทหาร?

มาเรียนทหารต้องเล่าก่อนว่า เมื่อก่อนเรียนที่ จ.เพชรบุรี พอคุณปู่เสียชีวิตก็เข้ามาเรียน มศ.3 ที่โรงเรียนรัตนาธิเบศร์ ที่นนทบุรี และตัดสินใจสอบเข้าโรงเรียนเตรียมทหาร เพราะตอนนั้นเขาให้สอบตั้งแต่ มศ.3 ทำให้เลือกทางเดินสายอาชีพได้เร็ว ไม่ต้องรอสอบเข้ามหาลัย ประกอบกับไม่ต้องเสียค่าเล่าเรียน ที่สำคัญเป็นอาชีพที่เสียสละ และมีเกียรติ ครอบครัวก็เป็นข้าราชการมาหลายรุ่น แต่สุดท้ายก็มาสอบติดตอน มศ.4 เป็นนักเรียนเตรียมทหารรุ่นที่ 23

ทำไมเลือกเป็นทหารบกเหล่าทหารม้า?

ตอนนั้นเหล่าทหารม้า เหล่าปืนใหญ่ เหล่าช่าง เหล่าราบ เป็นหน่วยยอดฮิตของนักเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า (จปร.) ก็เลยเลือกทหารม้าแล้วเลือกลง กองพันทหารม้าที่ 3 รักษาพระองค์ เพราะเป็นหน่วยที่ใช้รถเกราะ V150 และอยู่ในกรุงเทพฯ ก็ถือว่าเจ๋งมาก โดยตอนนั้นได้รับคำแนะนำจาก พ.ท.สุริยา สกุลชาติ (เสียชีวิตแล้ว) พ.ท.ไตรรงค์ อินทรทัต หรือเสธฯไอซ์ (เสียชีวิตแล้ว) และ พ.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล (ยศในขณะนั้น) หรือเสธฯแดง (เสียชีวิตแล้ว) เป็นผู้ชักชวนให้เข้ามาประจำการที่นี่

logo3สมัยเป็นว่าที่ ร.ต. สรรเสริญ แก้วกำเนิด ขณะเรียนโรงเรียน จปร.

ทำไมเปลี่ยนจากทหาร มาเป็น โฆษกรัฐบาล?

เชื่อว่าเป็นเรื่องของโชคชะตาฟ้าลิขิต อีกอย่างตอนนี้ถ้าดูกันจริงๆ ใครเรียนอะไรมาก็ทำงานไม่ตรงกับสายที่เรียนเป็นส่วนมาก ขึ้นอยู่กับโชคชะตา ถ้าเราตั้งมั่น หาความรู้ เรียนรู้ ตั้งใจทำมันก็จะทำได้ดี แต่ที่ทำอยู่มันดีหรือไม่ต้องให้คนอื่นประเมิน

เราเป็นข้าราชการทหารมีแต่รับคำสั่งให้ทำตามผู้บังคับบัญชา ถูกปลูกฝังแบบนี้มาตั้งแต่เรียน จปร. ว่า “คำสั่งจากผู้บังคับบัญชาเป็นเหมือนเสียงจากสวรรค์ ต้องทำ ต้องรับทราบ รับปฏิบัติ ลองลงมือทำก่อน ถ้ามีปัญหา ไปไม่ไหว ติดขัด ให้เรียนผู้บังคับบัญชา แล้วให้ท่านเป็นผู้พิจารณาเอง

ทำงานโฆษกรัฐบาล ยาก ง่าย กว่าเป็นทหารอย่างไร?

การมาเป็นโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นข้าราชการการเมือง ชื่อก็บอกแล้วว่าการเมือง มันไม่เป็นระเบียบ มันคนละแบบกับการเป็นทหาร ถามใจพี่มันไม่สนุกกับการทำการเมืองเพราะใจไม่ได้รัก ต้องขอบอกว่า จิตวิญญาณของพี่เป็นทหาร แต่ได้รับหน้าที่มาเป็นข้าราชการการเมืองตาม ม.44 การจะอยู่ต่อ หรือจะไป เป็นเรื่องของผู้บังคับบัญชา ไม่ใช่เรื่องที่พี่ต้องไปนึกถึงหรือเป็นกังวล สิ่งที่ต้องทำคือทำหน้าที่ตามที่ได้รับมอบหมายให้ดีที่สุด

คิดดูว่าพี่มาเป็นโฆษกได้สักพักปี 2558 ก็ต้องผ่าตัดบอลลูนหัวใจ จนหมอสั่งให้ออกกำลังกายถ้าอยากมีชีวิตอยู่ต่อกับครอบครัว ตอนนี้ก็วิ่งทุกวันที่มีเวลา วันละ 2 กิโลเมตร จับเวลาวิ่งภายใน 16-17 นาที

s__57016589พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด ขณะร้องเพลง

ปกติก่อนให้สัมภาษณ์ต้องซ้อม หรือเตรียมตัว เหมือนที่นักร้องต้องเตรียมตัวก่อนขึ้นร้องเพลงมั้ย?

ไม่มีนะ และไม่มีทีมเตรียมให้ด้วย ระหว่างประชุมคณะรัฐมนตรี หรือ ครม. ต้องจับประเด็น และเรียบเรียงเอง อีกอย่างระยะเวลาระหว่างประชุม กับแถลง หรือการไปบันทึกเทปก็ใกล้กันมาก จึงไม่มีเวลามาเตรียมอะไรนัก

แต่ต้องบอกว่าหลักการทำงานของโฆษกทุกที่ก็น่าจะเป็นอย่างนี้ อีกอย่างพูดกว้างๆ ให้เข้าใจคือ เป็นโฆษกก็ต้องมียุทธศาสตร์อยู่แล้ว แต่ไม่สามารถอธิบายรายละเอียดได้

พี่เคยโดน พล.อ.ประยุทธ์ เรียกไปดุมั้ย?

ท่านนายกท่านให้เกียรติน้อง ท่านไม่ค่อยตำหนินะ ท่านเป็นเหมือนคนดุ แต่จริงๆ ถ้าทำงานด้วยกันจะรู้ว่าท่านไม่ดุนะ แค่ตั้งใจทำให้สำเร็จ ดูแลงานอย่างใกล้ชิด ท่านนายกฯ จะแนะนำ ถ้าอยากได้อะไร เราก็จะปรับปรุง

อย่างเมื่อก่อนปีใหม่ท่านเรียกไปคุยบอกว่า น้องๆ นักข่าวบอกมาว่าอยากได้พี่ไก่อูคนเดิมกลับมาหน่อย คนที่ไม่เครียด ไม่ดุ เมื่อท่านนายกฯ บอกอย่างนั้น ก็มานั่งนึกว่าเราเป็นอย่างนั้นหรือไม่ ก็มาปรับปรุงตัว ท่านบอกมาแบบนี้เราก็ต้องปฏิบัติ

นายกฯชอบแต่งเพลง พี่ไก่อูชอบร้องเพลง เคยคุยกันเรื่องนี้มั้ย?

(หัวเราะ) น้องครับ เราเป็นทหารเราไม่คุยกันเรื่องนี้ มันไม่ได้เป็นแบบนั้น และอีกอย่างพี่ชอบร้องเพลงลูกทุ่ง นายกท่านจะแต่งเพลงที่มีความหมาย

วันเด็กปีนี้ฝากอะไรถึงเด็กๆ หน่อย

อยากให้เด็กๆ ตั้งใจเรียนหนังสือ ประพฤติสิ่งที่ดีงามตามที่คุณพ่อ คุณแม่อบรม ถ้าประพฤติดีก็จะได้ดีตามที่ประพฤติ ชีวิตเหมือนเวลา เดินไปแล้วย้อนกลับไม่ได้ ตอนเรียน จึงขอให้ตั้งใจใฝ่หาความรู้ เวลาผ่านไปพออายุมากอยากกลับมาเรียนมันได้ แต่ไม่เหมือนเดิม เป็นกำลังใจให้เด็กๆ ตั้งใจเรียน และมีความตั้งใจดี เพราะใครตั้งใจทำสิ่งใดก็จะได้สิ่งนั้น

kaiouภาพจากกล้องส่วนตัวของ พล.ท.สรรเสริญ ถ่ายรูปขณะสังสรรค์กับเพื่อนๆ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook