เกาะสิมิลันคนล้น "ธรณ์" โพสต์จะรักษาเกาะหรือเอาเงินนักท่องเที่ยว

เกาะสิมิลันคนล้น "ธรณ์" โพสต์จะรักษาเกาะหรือเอาเงินนักท่องเที่ยว

เกาะสิมิลันคนล้น "ธรณ์" โพสต์จะรักษาเกาะหรือเอาเงินนักท่องเที่ยว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นักท่องเที่ยวลงเกาะสิมิลันแน่นเกาะ หวั่นทรัพยากรธรรมชาติถูกทำลาย นักวิชาการโพสต์รักษาเกาะหรือเอานักท่องเที่ยว

นพ.สามารถ ถิระศักดิ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพังงา ตรวจเยี่ยมศูนย์การแพทย์เขาหลัก ต.คึกคัก อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา พบกรณีนักท่องเที่ยวจมน้ำจึงร่วมกับทีมแพทย์ช่วยชีวิตเบื้องต้นด้วยการใส่ท่อช่วยหายใจ และดำเนินการส่งต่อผู้ป่วยต่อยัง รพ.ตะกั่วป่า จ.พังงา เพื่อทำการรักษา โดยทางสาธารณสุขจังหวัดพังงาได้ทำการทดสอบเรือกู้ภัยจำนวน 3 ลำ ร่วมกับทางทหารเรือ ฐานทัพเรือพังงา เพื่อใช้ในการกู้ภัยทางทะเล ในโครงการศูนย์อันดามันฮับ มีภาระหน้าที่ในการช่วยเหลือนักท่องเที่ยว ประชาชน ที่ประสบอุบัติเหตุและประสบภัยทางทะเล

ขณะที่มีการแชร์ภาพนักท่องเที่ยวจำนวนมากเดินทางเข้าหมู่เกาะสิมิลัน จนทำให้นักท่องเที่ยวแน่นเกาะ และหวั่นว่าจะทำให้ทรัพยากรธรรมชาติของหมู่เกาะสิมิลันจะสูญเสียไป อีกทั้งยังเป็นอันตรายต่อนักท่องเที่ยวที่ต้องการเดินทางเที่ยวยังหมู่เกาะสิมิลันอีกด้วย ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ นักวิชาการด้านทะเลและสิ่งแวดล้อม กล่าวในเฟซบุ๊กว่า

"ผมเคยบอกเรื่องจำนวนนักท่องเที่ยวล้นทะเลไปหลายครั้งแล้ว และมีข่าวเรื่องแบบนี้อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะเกาะสิมิลันที่จำนวนนักท่องเที่ยวพุ่งขึ้นเรื่อยๆ สัปดาห์นี้ประชุมทะเลแห่งชาติ มีทั้งท่านรองนายกฯและท่านรมต. ผมจะเสนอประเด็นนี้ครับ การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนเป็นถ้อยคำ แต่ถ้าคนล้นจนท่วม จะทำยังไงก็ดูแลไม่ไหว ผมเข้าใจและเห็นใจกรมอุทยาน กรมทะเลและเจ้าหน้าที่ทุกคน เราเป็นฝ่ายตั้งรับเพื่อรายได้ของชาติมาตลอด แต่เมื่อถึงจุดหนึ่ง เราก็คงตั้งรับอย่างเดียวไม่ไหว คงใกล้เวลาต้องเลือกว่าจะเอาทรัพยากรหรือจะเอาใจรายได้จากการท่องเที่ยวแล้วครับ ขอบคุณเจ้าของกระทู้ผู้ช่วยจุดประเด็นเรื่องนี้อีกครั้งครับ"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook