ชาวบ้านผวา ขยะติดเชื้อจากรพ.120 ตัน เร่งขนออกจากพื้นที่

ชาวบ้านผวา ขยะติดเชื้อจากรพ.120 ตัน เร่งขนออกจากพื้นที่

ชาวบ้านผวา ขยะติดเชื้อจากรพ.120 ตัน เร่งขนออกจากพื้นที่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากกรณีที่มีชาวบ้านในพื้นที่ตำบลเขาไม้แก้ว อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ร้องเรียนว่าปัจจุบันมีปัญหาขยะติดเชื้อตกค้างจากโรงพยาบาลและสถานพยาบาลในพื้นที่เมืองพัทยาและใกล้เคียง ที่เมืองพัทยาได้ขนมาพักไว้ในโรงกำจัดขยะในพื้นที่ ม.4 ต.เขาไม้แก้ว นานกว่า 1 เดือนเพื่อรอนำไปกำจัด จนมีปริมาณขยะติดเชื้อสะสมกว่า 120 ตัน สร้างความเดือดร้อนรำคาญและส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนอย่างมาก เนื่องจากขยะเหล่านี้ซึ่งเป็นขยะติดเชื้อไม่มีระบบบริหารจัดการที่ดีทำให้เกิดมลพิษทางกลิ่นเหม็นเน่ารุนแรง อีกทั้งยังมีน้ำเน่าเสียไหลออกจากกองขยะลงสู่แหล่งน้ำทำให้เกิดความเสียหายเป็นอย่างมาก 

ล่าสุดวันนี้ (26 ม.ค.) นายสุธีร์ ทับหนองฮี ผอ.สำนักสิ่งแวดล้อมเมืองพัทยา พร้อมด้วยตัวแทนจาก อบต.เขาไม้แก้ว อ.บางละมุง จ.ชลบุรี เดินทางลงพื้นที่บริเวณจุดพักขยะติดเชื้อ ในพื้นที่ ม.4 ต.เขาไม้แก้ว อ.บางละมุง จ.ชลบุรี เพื่อดูความคืบหน้าในการเก็บขนขยะติดเชื้อเป็นวันแรก หลังได้รับการอนุญาติจาก อบต.อย่างเป็นทางการ โดยมีตัวแทนจาก บ.มิสไนติงเกล เฮลแคร์ ซึ่งเป็นผู้รับสัมปทานการเก็บขน นำพนักงานเข้าไปทำการฉีดพ่นสารเคมีป้องกันกลิ่นและฆ่าเชื้อในอาคาร รวมทั้งนำรถขนถ่ายไปทำการเก็บขยะติดเชื้อไปเผาทำลายในพื้นที่ จ.นครสวรรค์ ตามกระบวนการต่อไป

ตัวแทนผู้รับสัมปทานการขนถ่ายขยะติดเชื้อ ระบุว่าได้เข้ามาปฏิบัติงานทันทีตามคำสั่งเมืองพัทยาหลังทาง อบต.เขาไม้แก้วอนุญาต โดยวันนี้เป็นการขนถ่ายวันแรกซึ่งเริ่มถ่ายการฉีดพ่นสารป้องกันปัญหากลิ่นและเชื้อโรคฟุ้งกระจาย ก่อนขนขยะติดเชื้อตกค้างบรรทุกใส่รถที่มีคุณสมบัติเฉพาะในการควบคุมอุณหภูมิได้วันละ 7 ตันเพื่อนำไปเผาทำลายที่ จ.นครสวรรค์ ซึ่งมั่นใจว่าภายในระยะเวลา 20 วันจากนี้คงจะดำเนินการแล้วเสร็จแน่นอน

ขณะที่ นายบัญชา อุดง อายุ 43 ปี สมาชิก อบต.เขาไม้แก้ว ระบุว่าแม้จะมีการเก็บขนขยะบ้างแล้ว แต่ก็ยังไม่พอใจเพราะการทำงานล่าช้า เนื่องจากระบุว่าอาจต้องใช้เวลากว่า 20 วัน ทั้งๆที่เมืองพัทยามีศักยภาพในการว่าจ้างเอกชนรายใหม่มาเพิ่มเพื่อเก็บขยะให้ได้ปริมาณขยะมากขึ้น หรือมากกว่า 7 ตันต่อวัน อีกทั้งพื้นที่เผาทำลายก็อยู่ไกลถึง จ.นครสวรรค์ ทั้งๆที่เตาเผาขยะติดเชื้อที่อยู่ใกล้อย่าง จ.นนทบุรี หรือ จ.อยุธยา ก็มี แต่กลับนำไปกำจัดในที่ไกลๆ จึงมองว่าเป็นการเสียเวลา

จากนี้ทางชาวบ้านคงไม่ยินยอมให้เมืองพัทยามาใช้พื้นที่แห่งนี้เกี่ยวกับขยะอีก เพราะได้รับความเดือดร้อนมานานแล้ว ยังมีเรื่องของน้ำเสียที่ไม่เข้ามาดูแลตรวจมาตรฐาน และเรื่องการแพร่กระจายของเชื้อโรคจากขยะติดเชื้อเมืองพัทยาก็ไม่เข้ามาตรวจสอบ

มีรายงานว่าวันนี้เมืองพัทยาได้จัดคณะแพทย์และพยาบาลจากโรงพยาบาลเมืองพัทยา เข้ามาทำการตรวจรักษาโรคให้กับชาวบ้านฟรี โดยไม่คิดมูลค่า โดยทางแพทย์ระบุว่ายังไม่พบว่ามีผู้เจ็บป่วยเกี่ยวกับปัญหาจากกองขยะตกค้าง จะมีแต่ส่วนใหญ่จะเป็นโรคปกติธรรมดา อาทิ เบาหวาน ไขมัน โรคไต ตับ หรือไข้หวัดใหญ่ อย่างสายพันธุ์โรต้าที่กำลังระบาดเท่านั้น ส่วนการแพร่กระจายของเชื้อโรคคงต้องมีการจัดทำสถิติและมีผู้ป่วยที่มีอาการบ่งบอก อาทิ อาเจียน เคลื่อนไส้ เป็นโรคทางผิวหนัง และระบบทางเดินหายใจ ซึ่งยังไม่ตรวจพบ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook