พบ "รอยพระพุทธบาท" กลางป่ากาฬสินธุ์ เผยคนลบหลู่ตายหาสาเหตุไม่ได้

พบ "รอยพระพุทธบาท" กลางป่ากาฬสินธุ์ เผยคนลบหลู่ตายหาสาเหตุไม่ได้

พบ "รอยพระพุทธบาท" กลางป่ากาฬสินธุ์ เผยคนลบหลู่ตายหาสาเหตุไม่ได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตรวจสอบรอยพระพุทธบาทโบราณกลางป่าที่กาฬสินธุ์ ชาวบ้านเผยอาถรรพ์ คนลบหลู่มักตายไม่ทราบสาเหตุ

(4 ก.พ. 61) ที่บริเวณที่พักสงฆ์บ้านโพนสวาง ตำบลนามะเขือ อำเภอสหัสขันธ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ พระครูสิริพัฒน์นิเทศก์ รองเจ้าคณะอำเภอสหัสขันธ์ นางสมประสงค์ สุพัฒนาพงศ์ นายก ทต.นามะเมือ นายจิรศักดิ์ จราฤทธิ์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 4 บ้านโพนสวาง ต.นามะเขือ อ.สหัสขันธ์ จ.กาฬสินธุ์ เข้าตรวจสอบและสำรวจการพบรอยพระพุทธบาทโบราณ ที่พบมาเกือบ 100 ปี ตั้งแต่สมัยปู่ย่าตายาย พร้อมเข้าสอบปากคำชาวบ้าน เพื่อเก็บบันทึกหลักฐานรวบรวมส่งไปยังผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบ

โดยจากการตรวจสอบพื้นที่ พบว่าชาวบ้านได้ระดมทุนสร้างศาลาคลุมไว้เพื่อรักษาร่องรอยพระพุทธบาทที่ปรากฏบนพื้นหิน โดยมีลักษณะคล้ายเท้ามนุษย์ขนาดใหญ่ 2 รอยที่เห็นเด่นชัด โดยรอยแรกมีความยาว 49 ซม. กว้าง 25 ซม. เป็นรอยเท้าด้านซ้ายระยะห่างประมาณ 189 ซม. พบรอยเท้าด้านขวาความยาว 47 ซม. ความกว้าง 25 ซม. ศาลาที่ชาวบ้านสร้างคลุมรักษารอยพระพุทธบาทไว้มีประตูเหล็กเปิดปิดไว้อย่างดี หลังในอดีตพบมีคนพยายามสกัดรอยพระพุทธบาทออกไป แต่ไม่สามารถทำได้

พระครูสิริพัฒน์นิเทศก์ รองเจ้าคณะอำเภอสหัสขันธ์ กล่าวว่า ในอดีตได้ยินแต่คำร่ำลือ บอกเล่าต่อกันมา กระทั่งได้เข้ามาสำรวจและตรวจสอบร่วมกับเจ้าคณะอำเภอ และว่าที่ ร.ต.ธีระพล โชคนำชัย นายอำเภอสหัสขันธ์

เบื้องต้น ได้สอบถามข้อมูลจากชาวบ้านเจ้าของพื้นที่ และผู้บริหารท้องถิ่น ทราบว่ามีการพบรอยพระพุทธบาทมานานเกือบ 100 ปี แล้ว เดิมเป็นพื้นที่ป่าท้ายไร่ปลายนา สมัยปู่ย่าตายายได้พบ และกันให้เป็นพื้นที่ออกจากนา และมอบที่ดินให้เป็นที่สาธารณะสร้างที่พักสงฆ์ เนื่องจากเป็นจุดที่พระสงฆ์ธุดงค์มาพักอยู่บ่อย ขณะเดียวกัน จุดบริเวณที่พบรอยพระพุทธบาทคู่ เป็นกึ่งกลางเส้นทางระหว่างพระพุทธไสยยาสน์ภูค่าว(ตะแคงซ้าย) และพระพุทธไสยยาสน์ ภูปอ เป็นเส้นทางเชื่อมโยงกัน

นางสมประสงค์ สุพัฒนาพงศ์ นายกเทศบาลตำบลนามะเขือ กล่าวว่า นอกเหนือจากเรื่องเล่าจากสมัยปู่ย่าตายาย สืบต่อมาทั้งความศักดิ์สิทธิ์ และปรากฏการณ์ต่างๆ โดยเฉพาะยามรุ่งเช้า ที่ชาวบ้านมักจะเห็นลำแสงสีทองพุ่งไปทางทิศใต้ ซึ่งเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธไสยยาสน์ภูปอ ที่เห็นเป็นประจำในวันพระใหญ่ รวมถึงเรื่องราวอาถรรพ์และความศักดิ์สิทธิ์ที่พบเจอกับตัวเอง ขณะที่ผู้ที่ไม่หวังดีก็เกิดเหตุเสียชีวิตแบบปัจจุบันทันด่วน หรือไม่ก็หาสาเหตุการตายไม่ได้ จึงถือเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำหมู่บ้าน ตำบล ที่ลูกหลานยุคปัจจุบันไม่กล้าแม้แต่จะพูดถึงในทางไม่ดี ชาวบ้านตั้งแต่เด็กจนถึงคนแก่จะเข้ามากราบไหว้ไม่ขาดสาย

ขณะเดียวกัน ยังพบว่าผู้ไม่หวังดีพยายามที่จะเคลื่อนย้ายรอยพระพุทธบาท แต่ไม่สามารถทำได้หลายต่อหลายครั้ง จึงยังถือว่าเป็นโชคดีที่ยังหลงเหลืออยู่ให้ลูกหลานได้ดูในปัจจุบัน

รอยพระพุทธบาทคู่ที่พบ มีหลายฝ่ายสันนิษฐานไปต่างๆ นานา บ้างก็ว่าเป็นรอยมนุษย์โบราณ คน 8 ศอกบ้าง แต่ที่ชาวบ้านเชื่อ 100 เปอร์เซ็นต์ คือเป็นรอยพระพุทธบาทคู่ของพระพุทธเจ้า ที่ได้แสดงอิทธิปาฏิหาริย์ไว้เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ เพราะหากดูเส้นทางยังเชื่อมโยงไปยังโบราณสถาน และโบราณวัตถุอายุหลายพันปีด้วย

ทั้งนี้ ได้ส่งให้นักวิชาการระดับตำบลเข้าสอบปากคำชาวบ้าน รวบรวมเพื่อนำส่งไปยังนายอำเภอในการประสานผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบต่อไป

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ พบ "รอยพระพุทธบาท" กลางป่ากาฬสินธุ์ เผยคนลบหลู่ตายหาสาเหตุไม่ได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook