ชาวโลกด่ายับ บินโดรนถ่ายภาพ เฉียดเครื่องบินแลนดิ้งนิดเดียว

ชาวโลกด่ายับ บินโดรนถ่ายภาพ เฉียดเครื่องบินแลนดิ้งนิดเดียว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คลิปภาพกล้องโดรนบินสูงขึ้นท้องฟ้าเพื่อถ่ายวิวมุมสูง แต่ปรากฏว่าเกือบชนเครื่องบินโดยสารที่ลดระดับแลนดิ้งที่สนามบิน ทำให้ทางการอยู่ระหว่างสืบสวนว่าเป็นโดรนของใคร

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า คลิปภาพจากกล้องโดรนที่ถูกนำมาแชร์ในโลกออนไลน์กลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์เป็นอย่างมาก เนื่องจากเจ้าของกล้องได้ทำการบินโดรนขึ้นในระดับสูงพอสมควร ทำให้เห็นเครื่องบินลำหนึ่งที่กำลังลดระดับเพื่อลงจอดสนามบินที่อยู่ไม่ไกล เกิดเป็นเสียงตำหนิไปทั่วโลกว่าเป็นการกระทำที่ไม่คำนึงถึงความปลอดภัยของคนอื่น

ภาพถ่ายวิวมุมสูงจากกล้องโดรนที่ถูกแชร์ไปทั่วโลก ระบุว่าเป็นภาพที่ถ่ายเอาไว้ที่ชานเมืองนครลาสเวกัส สหรัฐอเมริกา อยู่ไม่ไกลจากท่าอากาศยานนานาชาติแมคคาร์แรน จากคลิปดังกล่าวจะทำให้เห็นว่าช่างภาพพยายามไต่ระดับความสูงของโดรนขึ้นไปเรื่อยๆ กระทั่งสูงได้ระดับหนึ่งก็หมุนมุมกล้อง และทำให้เห็นว่าเบื้องล่างไม่ไกลนักมีเครื่องบินโดยสาร กำลังลดลงเพื่อลงจอดสนามบิน

ทั้งนี้คลิปดังกล่าวไม่ได้ระบุว่าเป็นการบันทึกภาพเอาไว้เมื่อใด แต่หลังจากคลิปนี้เผยแพร่ออกไป ปรากฏว่าทางองค์การบริหารจัดการบินแห่งชาติของสหรัฐฯ หรือ FAA ได้พยายามสืบสวนและตรวจสอบข้อเท็จจริงในคลิปดังกล่าว เนื่องจากเข้าข่ายละเมิดกฎหมายการบินโดรนในพื้นที่ใกล้สนามบิน

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่ทราบแน่ชัดว่า กล้องโดรนดังกล่าวเป็นของผู้ใดและถ่ายเอาไว้เมื่อไหร่ แต่คลิปดังกล่าวถูกวิพากษ์วิจารณ์เป็นอย่างมาก เนื่องจากทำการบินโดรนในระยะที่เป็นอันตรายและรบกวนต่อเส้นทางการบินเป็นอย่างมาก เพียงแค่โดรนตัวเล็กๆ ตัวเดียว อาจจะกลายเป็นโศกนาฏกรรมได้

สำหรับบทลงโทษของผู้ฝ่าฝืนกฎห้ามบินโดรนใกล้สนามบินนั้น มีสิทธิ์ถูกปรับราวๆ 250,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือจำคุกไม่ต่ำกว่า 3 ปี ในสหรัฐอเมริกามีการออกกฎข้อบังคับว่า ห้ามโดรนส่วนบุคคลบินสูงกว่าระดับ 122 เมตรจากพื้นดิน โดยตลอดระยะเวลา 1-2 ปีที่ผ่านมา กล้องโดรนกลายเป็นปัญหาที่กระทบและรบกวนเส้นทางการบินทั่วโลกเป็นอย่างมาก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook