หญิงจีนขายอาหารราคาถูกนาน 6 ปี เพราะคำสัญญาที่ให้ไว้กับลูกสาว

หญิงจีนขายอาหารราคาถูกนาน 6 ปี เพราะคำสัญญาที่ให้ไว้กับลูกสาว

หญิงจีนขายอาหารราคาถูกนาน 6 ปี เพราะคำสัญญาที่ให้ไว้กับลูกสาว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“ขาดทุนแต่ได้กำไร” หญิงชาวจีนขายอาหารแค่ 3 หยวน นาน 6 ปี เพราะคำสัญญาที่ให้ไว้กับลูกสาว

แม่ช่วยหนูตอบแทนสังคมได้ไหม” นี่คือคำขอร้องสุดท้ายที่ลูกสาวของ “หวัง หลานหลาน” หญิงจีนชาวเมืองคุนหมิง มณฑลยูนนาน ที่เสียชีวิตไปด้วยอาการป่วยเมื่อราว 10 ปีก่อนได้บอกกับแม่ของเธอไว้ก่อนสิ้นลม หวังจึงมีความคิดที่จะทำตามความตั้งใจของลูกสาวตั้งแต่นั้นมา

แรกๆ เธอเริ่มจากช่วยคนตาบอดแจ้งบิลค่าน้ำค่าไฟ พาไปกินข้าว ทำอาหารให้เขากิน และทำเช่นนั้นจนเขาจากไป ต่อมาหวังเกิดไอเดียเปิดร้านอาหารเพื่อสังคมโดยเฉพาะ ทุกวันจะขายให้กับคนชราที่ไม่มีครอบครัวและผู้พิการในราคาเพียง 3 หยวน (ประมาณ 15 บาท) ต่อมื้อ โดยลูกมือที่หมุนเวียนเข้ามาช่วย 14 คน ก็เป็นจิตอาสา

โดยอาหารหนึ่งมื้อมีข้าว ผักสองอย่าง เนื้อสัตว์หนึ่งอย่าง และแกงอีกหนึ่ง ปัจจุบันมีคนชราที่ไม่มีลูกหลานและผู้พิการมาทานวันละ 100 กว่าคน เธอกล่าวว่าแม้จะขาดทุนก็ไม่เป็นไรเพราะนี่คือข้อความที่เธอกำลังบอกกับลูกสาวบนสวรรค์ คือสิ่งดีๆ ที่เธอกำลังส่งต่อให้สังคม คือสิ่งที่ทำให้ใจเธอมีความสุข และเชื่อว่าถ้าหากเราทำดีสวรรค์ก็ย่อมจะมองเห็น

นางหวัง เล่าต่อว่า บางทีคนแก่ที่ไม่มีครอบครัวที่มาซื้อประจำหายหน้าหายตาไป ตนก็จะไปถามหาถึงที่บ้านว่าไม่สบายหรือเป็นอะไรหรือไม่ คนชราที่ไม่มีลูกหลานรายหนึ่งกล่าวว่า เธอเป็นคนจิตใจดีมาก คนที่นี่ดูแลพวกตนอย่างดี ทำให้รู้สึกเหมือนมีครอบครัว ตรุษจีนทุกปีก็จะจัดเลี้ยงคนแก่คนเฒ่าอย่างอบอุ่น

นางหวัง บอกว่า เธอคิดว่าการที่คนชราที่ไร้ลูกหลานเหล่านี้ได้มาพบปะกัน พูดคุยแลกเปลี่ยนหรือระบายความทุกข์ให้กันฟัง นับเป็นการสร้างความอบอุ่นและคลายเหงาวิธีหนึ่ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook