เปิดปูมมือปืนวัย 19 กราดยิงโรงเรียน 17 ศพ เข้าข่ายเป็นโรคประสาท

เปิดปูมมือปืนวัย 19 กราดยิงโรงเรียน 17 ศพ เข้าข่ายเป็นโรคประสาท

เปิดปูมมือปืนวัย 19 กราดยิงโรงเรียน 17 ศพ เข้าข่ายเป็นโรคประสาท
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากกรณีเหตุสะเทือนขวัญใจกลางโรงเรียนไฮสคูลแห่งหนึ่งในรัฐฟลอริดา มือปืนใช้อาวุธปืนไรเฟิลไล่กราดยิงผู้คนภายในโรงเรียนแบบไม่เลือกหน้า ทำให้มีผู้เสียชีวิต 17 ศพ และได้รับบาดเจ็บอีกจำนวนมาก เมื่อช่วงสายของวันที่ 14 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา มือปืนคนดังกล่าวคือ นายนิโคลาส อายุ 19 ปี ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมได้หลังก่อเหตุ

สื่อท้องถิ่นได้สอบถามพยานแวดล้อม เพื่อหาเบาะแสและข้อมูลแรงจูงใจของนายนิโคลาส ในการก่อเหตุโศกนาฏกรรมครั้งนี้ โดยพบว่า นายนิโคลาส เคยเป็นนักเรียนที่โรงเรียนแห่งนี้ แต่เพิ่งถูกไล่ออกเมื่อปลายปีที่แล้ว เพราะมีพฤติกรรมผิดทางวินัยอย่างรุนแรง

นายนิโคลาส ยังได้รับคำสั่งห้ามเข้าใกล้เขตโรงเรียนอย่างเด็ดขาด เนื่องจากพบว่าเขาเคยข่มขู่คุณครูและนักเรียนหลายคนในโรงเรียน พยานที่เป็นนักเรียนร่วมชั้นกับเขา เปิดเผยว่า นิโคลาสเป็นพวกนักเรียนมีปัญหา เขามักจะมีปัญหากับคุณครูในโรงเรียนแทบจะทุกคน

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นได้พูดคุยกับนายกเทศมนตรีในท้องถิ่น มีข้อมูลว่า นายนิโคลาส กำลังดิ้นรนต่อสู้กับปัญหาทางด้านสุขภาพจิต เขาเคยเข้ารับการบำบัดรักษาที่สถาบันจิตเวชมาก่อน แต่เขาได้ขาดการรักษาอย่างต่อเนื่องมาเป็นปีๆ แล้ว

ขณะที่คุณครูแนะนำพิเศษตัวแทนจากกองทัพสหรัฐอเมริกา ยังให้ข้อมูลว่า นายนิโคลาสเคยพูดคุยเกี่ยวกับเรื่องอาวุธปืนและมีด ส่วนเพื่อนนักเรียนของนายนิโคลาส เปิดเผยว่า เขาเคยเอาภาพถ่ายอาวุธปืนพกมาโชว์ให้ดู เชื่อว่าเหตุที่เขาก่อเหตุกราดยิง เพราะเขาเชื่อว่าปืนจะทำให้เขาผ่อนคลายจากปัญหาได้

นอกจากนี้ยังมีข้อมูลตรวจพบเบาะแสจากทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ของนายนิโคลาส ประวัติพบว่าเขาเคยโพสต์รูปภาพอาวุธปืนและมีด รวมทั้งโชว์ภาพยิงเป้าลงในอินสตาแกรม ระหว่างปี 2015-2016 แม้ว่าขณะนี้โซเชียลต่างๆ ของเขาได้ถูกลบบัญชีไปแล้ว

สำหรับ นายนิโคลาส พบว่าเป็นเด็กกำพร้า พ่อแม่อุปถัมภ์ได้รับเลี้ยงเขามาตั้งแต่เด็กๆ เนื่องจากพ่อแม่ที่แท้จริงเสียชีวิตไปแล้ว อีกทั้งยังพบว่าครอบครัวดั้งเดิมของเขามีประวัติเป็นออทิสติก

ทั้งนี้ในช่วงเวลาเกิดเหตุ มีพยานพบเห็นว่า นายนิโคลาส ได้สวมใส่หน้ากากป้องกันแก๊ส พร้อมกับใช้ระเบิดควัน เพื่อทำให้ระบบสปริงเกอร์ทำงาน เพื่อหลอกล่อให้คุณครูและนักเรียนออกมาจากห้องเรียน ก่อนจะเริ่มกราดยิงอย่างโหดเหี้ยม

ส่วนอีกหนึ่งประเด็นที่ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก เหตุใดเด็กหนุ่มวัย 19 ปี ถึงได้ครอบครองอาวุธปืนไรเฟิล AR-15 แม้ว่าอาวุธปืนเหล่านี้ได้ขึ้นทะเบียนถูกต้องตามกฎหมาย โดยเชื่อว่าที่บ้านของนายนิโคลาส ครอบครัวน่าจะมีอาวุธอีกหลายชนิดเก็บเอาไว้ และเขาลักลอกนำเอาออกมาใช้ก่อเหตุ

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจยังไม่ทราบถึงแรงจูงใจในการก่อเหตุครั้งนี้ของนายนิโคลาส จะเป็นเพราะความโกรธแค้นสถาบัน หรืออาการป่วยทางจิตสะสม ทำให้เกิดภาวะความเครียดบางอย่าง จึงต้องสอบสวนร่วมกับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook