กทม.เตรียมเสนอให้ "ตัวเงินตัวทอง" ขึ้นเป็นสัตว์เศรษฐกิจ

กทม.เตรียมเสนอให้ "ตัวเงินตัวทอง" ขึ้นเป็นสัตว์เศรษฐกิจ

กทม.เตรียมเสนอให้ "ตัวเงินตัวทอง" ขึ้นเป็นสัตว์เศรษฐกิจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เตรียมเสนอให้ "ตัวเงินตัวทอง" เป็นสัตว์เศรษฐกิจ เพราะปัญหาไร้ที่จัดเก็บ ไม่สามารถกักขังได้ ตามพระราชบัญญัติคุ้มครองสัตว์ป่า ทำให้ต้องปล่อยและย้อนกลับไปสร้างความเดือดร้อนซ้ำ

สำนักข่าวพีพีทีวี รายงานว่า ปัญหาจำนวนประชากรของตัวเงินตัวทองในพื้นที่กรุงเทพมหานครยังคงไม่คืบหน้ามากนัก เนื่องจากสัตว์ประเภทนี้เป็นกลุ่มที่ไม่มีสถานที่จัดเก็บ ทำให้ต้องปล่อยคืนลงสู่ลำคลอง ทำให้กลายเป็นปัญหาซ้ำซากกับประชาชน

สำหรับสถิติการจับตัวเงินตัวทอง เมื่อปี 2560 ที่ผ่านมา ในพื้นที่กรุงเทพฯ มีผู้ร้องเรียนถึงปัญหาของสัตว์ประเภทนี้ถึง 4,580 ครั้ง โดยยังพบว่ามีการแจ้งให้มาจับตัวเงินตัวทองซ้ำอีกหลายกรณี เนื่องจากเจ้าหน้าที่จำเป็นต้องปล่อยตัวเงินตัวทองลงในคลองและท่อระบายน้ำ เพราะไม่มีสถานที่จัดเก็บและเลี้ยงดูสัตว์ประเภทนี้

นายสมบูรณ์ ม่วงกล่ำ สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ขณะนี้ตัวเงินตัวทองไม่สามารถนำไปให้ใครครอบครองหรือกักขังได้ เนื่องจากเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองลำดับที่ 19 ตามพระราชบัญญัติคุ้มครองสัตว์ป่า ทำให้ต้องใช้วิธีปล่อยคืนธรรมชาติ ลงลำคลองหรือท่อระบายน้ำกลับไป จึงทำให้มันย้อนกลับไปสร้างความเดือดร้อนซ้ำอีก

ขณะที่สัตว์เลื้อยคลานประเภทอื่นๆ เช่น งูพิษ เจ้าหน้าที่จะจับนำส่งสถานเสาวภา สภากาชาดไทยเพื่อใช้ประโยชน์ในทางการแพทย์ ส่วนงูไม่มีพิษกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กทม. ได้ทำข้อตกลงกับกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชโดยจะนำส่งปล่อยคืนสู่ธรรมชาติตามลำดับ

ส่วน สุนัขและแมว จะต้องนำส่งสถานกักกันสุนัข เขตประเวศ ในความดูแลของสำนักอนามัย แต่ปัญหากับตัวเงินตัวทองยังไม่มีทางออก ยังพยายามเสนอให้ผู้บริหารกรุงเทพมหานครหาทางออกในเรื่องนี้ ทั้งระยะสั้นและระยะยาว โดยเฉพาะสนับสนุนให้ตัวเงินตัวทองเป็นสัตว์เศรษฐกิจ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook