ย้อนประวัติ "พล.ต.อ.สล้าง บุนนาค" คดีวิสามัญบันลือโลก โจ ด่านช้าง

ย้อนประวัติ "พล.ต.อ.สล้าง บุนนาค" คดีวิสามัญบันลือโลก โจ ด่านช้าง

ย้อนประวัติ "พล.ต.อ.สล้าง บุนนาค" คดีวิสามัญบันลือโลก โจ ด่านช้าง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากกรณี พล.ต.อ.สล้าง บุนนาค อดีตอธิบดีกรมตำรวจ พลัดตกจากที่สูงจนเสียชีวิตภายในห้างสรรพสินค้าย่านแจ้งวัฒนะ

ซึ่งจากประวัติพบว่าพลตำรวจเอกสล้าง บุนนาค (5 มีนาคม พ.ศ. 2480 – 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561) เกิดที่ อ.เมือง จ.ราชบุรี อดีตรองอธิบดีกรมตำรวจ เทียบเท่ากับ รอง ผบ.ตร.ในปัจจุบัน

เป็นบุตรของหลวงพินิตพาหนะเวทย์ (พิง) มารดาชื่อ ทองอยู่ (สกุลเดิม ลิมปิทีป) สำเร็จการศึกษาจากโรงเรียนนายร้อยตำรวจ และวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร รับราชการในกรมตำรวจ (สำนักงานตำรวจแห่งชาติในปัจจุบัน) ตำแหน่งที่สำคัญได้แก่ ผู้บังคับการตำรวจภูธร 12 ผู้บัญชาการศึกษา ผู้ช่วยอธิบดีตำรวจ และรองอธิบดีกรมตำรวจ ฝ่ายป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมพิเศษ ตามลำดับ ถือเป็น อดีตมือปราบโชกโชน พัวพันคดีดังและเหตุการณ์การเมือง ได้รับฉายาว่าเสือใต้

นอกจากนี้ยังมีชื่อเสียงโด่งดังจากคดีสำคัญวิสามัญฆาตกรรมบันลือโลก 'โจ ด่านช้าง' และพวกอีก 5 คน เมื่อปี 2539 ซึ่งจับญาติพ่อค้าอาวุธปืนเป็นตัวประกันที่บ้านหลังหนึ่ง เนื่องจากปมหักหลังในธุรกิจยาเสพติด เจ้าหน้าที่ตำรวจ ผู้สื่อข่าว และไทยมุง ต่างล้อมบ้านเฝ้าสังเกตการณ์

ขณะเดียวกัน พล.ต.อ.สล้าง บุนนาค รองอธิบดีกรมตำรวจในขณะนั้น พร้อมด้วยตำรวจชั้นผู้ใหญ่ได้เดินทางด้วยเฮลิคอปเตอร์ สั่งการจับกุมคนร้ายด้วยตัวเอง ซึ่งพบว่าท้ายที่สุด มีการวิสามัญคนร้ายรวม 6 ศพ ทั้งที่สามารถจับกุมคนร้ายได้แล้ว แต่มีการนำตัวกลับไปในบ้านที่เกิดเหตุและเกิดเสียงปืนดังขึ้นหลายสิบนัด ท่ามกลางชาวบ้าน ผู้สื่อข่าวที่ติดตามคดี หลังจากนั้นก็พบว่าคนร้ายทั้งหมดถูกยิงตายคาที่ โดยเจ้าหน้าที่ให้เหตุผลว่า เกิดการต่อสู้โดยใช้ปืนที่ซ่อนไว้ ท่ามกลางคำถาม ทำเกินกว่าเหตุหรือไม่

ทำให้คดีโจด่านช้างกลายเป็น วิสามัญฆาตกรรมระดับตำนาน มีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนหลายครั้งแต่ก็จบแบบไม่มีคนรับผิด บ้านที่เกิดเหตุถูกสั่งรื้อทำลายหลักฐาน และชื่อของ โจ ด่านช้าง กลายเป็นชื่อที่สังคมจดจำมาจนถึงวันนี้ เช่นเดียวกับชื่อ พล.ต.อ.สล้าง บุนนาค ก่อนที่จะมาก่อเหตุกระโดดตึกฆ่าตัวตายกลางห้างสรรพสินค้าในวันที่ 25 ก.พ.2561

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook