ญี่ปุ่นคุมประชากรแมว ระดมทุนทำหมันเจ้าเหมียว เกาะอาโอชิมะ

ญี่ปุ่นคุมประชากรแมว ระดมทุนทำหมันเจ้าเหมียว เกาะอาโอชิมะ

ญี่ปุ่นคุมประชากรแมว ระดมทุนทำหมันเจ้าเหมียว เกาะอาโอชิมะ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เกาะอาโอชิมะ หรือ เกาะแมวดังก้องโลก เตรียมจัดระเบียบครั้งใหญ่ หวังควบคุมประชากรแมวให้ได้ เพราะในวันนี้มีเพียงคนแก่ 13 คนดูแลกันเองบนเกาะตามลำพัง

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เกาะอาโอชิมะ สถานที่อันเลื่องชื่อของกลุ่มคนรักแมว หรือ ทาสแมว ที่ต้องรู้จักเป็นอย่างดีในนาม "เกาะแมว" ในประเทศญี่ปุ่น เพราะมีประชากรแมวเยอะกว่าผู้คนอยู่อาศัย แม้จะเป็นที่ดึงดูดของนักท่องเที่ยว แต่ล่าสุดดูเหมือนว่าทางการญี่ปุ่นกำลังพยายามควบคุมจำนวนของแมวที่อาศัยอยู่ ด้วยการทำหมันป้องกันการผสมพันธุ์

เกาะอาโอชิมะในจังหวัดเอะฮิเมะ ทางตอนใต้ของประเทศญี่ปุ่น ปัจจุบันเกาะแห่งนี้มีชาวบ้านอาศัยอยู่เพียง 13 คน โดยแต่ละคนก็ล้วนเป็นผู้สูงวัย อายุไม่ต่ำกว่า 75 ปีกันแล้ว คุณตาคุณยายกลุ่มนี้ยังคงรักและเอ็นดูที่จะอยู่บนเกาะแห่งนี้ เพื่อเฝ้าเลี้ยงบรรดาแมวฝูงใหญ่ที่ครองเกาะแห่งนี้เอาไว้

ขณะนี้ทางการญี่ปุ่นก็พยายามควบคุมจำนวนประชากรแมวให้อยู่ในขอบเขตที่พอเหมาะ เนื่องจากแมวเหล่านี้ถูกจัดเป็นแมวจรจัดที่ไม่มีใครเป็นเจ้าของ มีเพียงคนชราเก่าแก่ในพื้นที่เท่านั้นที่เลี้ยงดูแบบง่ายๆ และไม่ได้มีฐานะร่ำรวยอะไร พอแบ่งสิ่งที่มีกินให้กับเหล่าแมวกว่าร้อยๆ ตัว

เมื่อปี 2017 ที่ผ่านมา ทางการท้องถิ่นได้ตั้งเป้าฟื้นฟูสภาพความเป็นอยู่ของเกาะแห่งนี้ โดยหลีกเลี่ยงการรบกวนและผลกระทบที่จะเกิดกับแมว โดยหลายมองเห็นตรงกันว่าควรดำเนินการควบคุมประชากรแมวบนเกาะแห่งนี้ เพื่อความเหมาะสมในการอยู่ร่วมกันระหว่างคนกับแมว อีกทั้งยังพอเหมาะพอดีกับบรรยากาศการท่องเที่ยวด้วย

ทำให้แผนการดำเนินการทำหมันฝูงแมวยังคงดำเนินการอยู่ แม้ว่าจะค่อนข้างยากลำบาก เนื่องจากแมวทุกตัวเป็นแมวจรจัด มีนิสัยแตกต่างกันไป ซึ่งต้องใช้เวลาในการดำเนินการและดูแลแมวทั้งเกาะแห่งนี้ให้เป็นระบบระเบียบ โดยไม่กระทบต่อความเป็นอยู่ท้องถิ่นและการท่องเที่ยว

สำหรับการทำหมันแมวเกาะอาโอชิมะ ยังจำเป็นต้องระดมทุนในการดำเนินการ ทำให้มีการประกาศขอความร่วมมือเป็นงานการกุศล เพราะต้องใช้เงินราวๆ 400,000 เยน หรือประมาณ 100,000 บาท ในการช่วยเหลือทำหมันแมวทั้งหมดที่อยู่บนเกาะนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook