มอบสินไหมทดแทน 2 เมียนมา ถูกใช้แรงงานไร่ "หมอสุพัฒน์"

มอบสินไหมทดแทน 2 เมียนมา ถูกใช้แรงงานไร่ "หมอสุพัฒน์"

มอบสินไหมทดแทน 2 เมียนมา ถูกใช้แรงงานไร่ "หมอสุพัฒน์"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พม.ส่งมอบเงินค่าสินไหมทดแทนให้ 2 ชาวเมียนมา ถูกบังคับใช้แรงงานในไร่ "หมอสุพัฒน์ เลาหะวัฒนะ" แล้ว พร้อมส่งเหยื่อค้ามนุษย์อีก 16 คนกลับมาตุภูมิ

พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ มอบหมายให้ นางสาวสราญภัทร อนุมัติราชกิจ ผู้ช่วยปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ส่งมอบเงินค่าสินไหมทดแทนจากคดีค้ามนุษย์ให้แก่ผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ชาวเมียนมา จำนวน 2 ราย กรณี บังคับใช้แรงงานในไร่พันตำรวจเอกนายแพทย์สุพัฒน์ เลาหะวัฒนะ ซึ่งศาลได้มีคำพิพากษาสูงสุด พิพากษาจำเลยมีความผิด พ.ร.บ. ค้ามนุษย์ฯ ลงโทษจำเลย 8 ปี 9 เดือน และให้จำเลยชดใช้ค่าสินไหมทดแทนแก่ผู้เสียหาย 2 ราย เป็นเงิน 600,000 บาท และ 300,000 บาท โดยได้ดำเนินการส่งมอบเงินให้แก่ผู้เสียหายทั้ง 2 ราย ณ บ้านพักชั่วคราวของกรมสวัสดิการสังคมแห่งสาธารณรัฐสหภาพเมียนมา จังหวัดเมียวดี สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา

นอกจากการส่งมอบเงินดังกล่าว ในวันนี้ กระทรวง พม. ได้ดำเนินการส่งผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์และกลุ่มเสี่ยงชาวเมียนมา จำนวน 16 ราย กลับสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา โดยการส่งกลับในลักษณะรัฐ-รัฐภายใต้บันทึกความเข้าใจระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักไทยและรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐสหภาพเมียนมาว่าด้วยความร่วมมือเพื่อต่อต้านการค้ามนุษย์ (MOU) โดยยึดหลักการดำเนินงานที่สำคัญ ทั้งการส่งกลับอย่างปลอดภัยมีหน่วยงานรองรับ และผู้เสียหายไม่ตกเป็นเหยื่อซ้ำ

นอกจากนี้ กระทรวง พม. อยู่ระหว่างจัดทำแนวทางการเรียกร้องค่าสินไหมทดแทน เพื่อให้ผู้ปฏิบัติงานหน่วยงานที่ให้การช่วยเหลือผู้เสียหาย มีแนวทางการเรียกร้องและกำหนดค่าสินไหมทดแทนที่ต่างไปจากกรอบแนวคิดเดิมที่ไม่เป็นปัจจุบันรวมถึงมีความพยายามอย่างยิ่งในการหาแนวทางในการบังคับคดีให้เป็นไปตามคำพิพากษา โดยได้หารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กรมบังคับคดี สานักงานอัยการสูงสุด สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน สภาทนายความ ในการให้ความช่วยเหลือทางกฎหมาย โดยมีเป้าหมายการดำเนินงานที่สำคัญ คือ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ตัวของผู้เสียหาย ในการเข้าถึงสิทธิการเยี่ยมตามกฎหมายของผู้เสียหายเป็นสำคัญ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook