สำเร็จอีกครั้ง แพทย์จีน “ผ่าตัดปลูกถ่ายมดลูก” ให้หญิงสาวผู้ไม่มีมดลูกมาแต่กำเนิด

สำเร็จอีกครั้ง แพทย์จีน “ผ่าตัดปลูกถ่ายมดลูก” ให้หญิงสาวผู้ไม่มีมดลูกมาแต่กำเนิด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เสี่ยวเจวียน หญิงสาววัย 29 ปี เกิดที่มณฑลกว่างตง ตลอดชีวิตที่ผ่านมาเธอไม่เคยมีประจำเดือน และเมื่อปี 2009 โรงพยาบาลในบ้านเกิดเธอตรวจพบว่าเธอไม่มีมดลูกมาตั้งแต่กำเนิด ซึ่งหมายความว่าเธอไม่มีโอกาสจะมีลูก และไม่มีโอกาสจะเป็นแม่คนโดยสิ้นเชิง

เมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้ มีข่าวใหญ่ครึกโครมดังไปทั่วโลกว่ามีการปลูกถ่ายมดลูกสำเร็จที่ประเทศอังกฤษ ปัจจุบันความก้าวหน้าทางการแพทย์นี้ก็เกิดขึ้นที่ประเทศจีนเช่นกัน

“เมื่อปี 2015 ฉันเห็นข่าวว่าการผ่าตัดปลูกถ่ายมดลูกประสบความสำเร็จ (ที่ประเทศจีน) ทำให้ฉันมีความหวังมากๆ เลยค่ะ” เธอกล่าว

เสี่ยวเจวียนเป็นชาวจีนคนที่ 2 ที่ได้เข้ารับการผ่าตัดปลูกถ่ายมดลูกที่โรงพยาบาลซีจิง มหาวิทยาลัยการแพทย์ทหารอากาศ เมืองซีอัน มณฑลส่านซี โดยผู้ที่จะบริจาคมดลูกให้เธอได้ก็คือแม่ของเธอนั่นเอง

“การผ่าตัดครั้งนี้เทียบกับครั้งแรกของเราแล้ว ถือว่ายากกว่ามาก แม่ของเธอหมดประจำเดือนมา 3 ปีแล้ว ผู้หญิงที่หมดประจำเดือนโดยปกติแล้วเส้นเลือดจะเริ่มแข็งตัว” ผู้อำนวยการแผนกสูติ-นรีเวช โรงพยาบาลซีจิง กล่าว

การผ่าตัดปลูกถ่ายมดลูกให้เสี่ยวเจวียนดำเนินการโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ 20 กว่าคน ระหว่างการผ่าตัด ทางโรงพยาบาลยังใช้หุ่นยนต์เข้าช่วยเหลือในการผ่าตัดปลูกถ่ายมดลูกอีกด้วย

การผ่าตัดอันซับซ้อนผ่านพ้นมาได้ 2 เดือนแล้ว ร่างกายของเสี่ยวเจวียนฟื้นตัวได้ดี เธอเองก็รู้สึกเหมือนได้ชีวิตใหม่

เธอกล่าวว่า “ที่ผ่านมาฉันเป็นทุกข์มาก แต่วันนี้ฉันทำสำเร็จแล้ว ตอนนี้ฉันรู้สึกดีมากๆ ถ้าร่างกายฟื้นตัวโดยสมบูรณ์แล้วสามารถตั้งท้องได้ก็คงจะดีที่สุดเลยค่ะ เพราะที่ฉันเข้ารับการผ่าตัดนี้ ความตั้งใจแรกก็คืออยากมีลูกค่ะ”

ทั้งนี้ รายงานระบุว่า ทุกปีจะมีคนไข้ราว 30,000-40,000 คนที่ไม่มีมดลูกมาตั้งแต่กำเนิด แต่ปัจจุบันการผ่าตัดปลูกถ่ายมดลูกยังคงเป็นเทคนิคการแพทย์ระดับสูง ยังต้องอาศัยการพัฒนาอีกไกลกว่าจะทำให้คนไข้จำนวนมากสามารถเข้ารับการผ่าตัดเช่นนี้ได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook