สุดซึ้่งใจ เด็กหนุ่มเพชรบูรณ์เสียชีวิต บริจาคอวัยวะช่วยคนได้ 6 ชีวิต

สุดซึ้่งใจ เด็กหนุ่มเพชรบูรณ์เสียชีวิต บริจาคอวัยวะช่วยคนได้ 6 ชีวิต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เด็กหนุ่มเพชรบูรณ์ประสบอุบัติเหตุเสียชีวิตกะทันหัน แม่เศร้าเสียใจแต่ตัดสินใจบริจาคอวัยวะ-ดวงตา ช่วยเหลือชีวิตได้อีก 6 คน

(5 มี.ค.) ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า มีการแชร์ข้อความและรูปภาพ เรื่องราวของ นายภควันต์ อายุ 17 ปี ชาว จ.เพชรบูรณ์ ได้ทำการบริจาคดวงตาและอวัยวะ หลังเสียชีวิตด้วยอุบัติเหตุ เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2561 ที่ผ่านมา โดยมอบให้กับทางสภากาชาดไทย เป็นเรื่องราวความประทับใจทางโซเชียลมีเดีย

ผู้สื่อข่าวจึงได้เดินทางไปพบ นางกาญจนา อายุ 36 ปี แม่ของ นายภควันต์ ผู้เสียชีวิต ได้เล่าให้ฟังว่า นายภควันต์ หรือ น้องปอนด์ เป็นลูกชายที่กำลังเรียนหนังสืออยู่ชั้น ม.6 โดยอาศัยอยู่กับคุณตาคุณยายที่ ต.บ้านโคก จ.เพชรบูรณ์ ส่วนตนและสามีไปทำงานอยู่ที่ จ.ชลบุรี แต่ก็ยังโทรศัพท์คุยอยู่กับลูกมาโดยตลอด

กระทั่งคืนวันที่ 22 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ตนได้รับโทรศัพท์ว่า น้องปอนด์ประสบอุบัติเหตุรถจักรยานยนต์แหกโค้งอาการสาหัส รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลเพชรบูรณ์ ตนจึงรีบขับรถมาดูอาการ โดยแพทย์ได้บอกว่าก้านสมองตาย ในทางแพทย์ก็ถือว่าเสียชีวิตแล้ว

ซึ่งแพทย์ได้ชี้แจงว่า อวัยวะของน้องยังสามารถที่จะไปบริจาคให้กับคนอื่นได้อีก ตนจึงได้แจ้งว่ายินดีที่จะบริจาคอวัยวะทุกส่วนของน้องที่จะสามารถเป็นประโยชน์แก่บุคคลอื่นได้ แพทย์จึงได้ทำการผ่าตัดทันที ในครั้งแรกที่หมอบอกว่าลูกเสียชีวิตแล้ว ตนรู้สึกเสียใจเป็นอย่างมาก

แต่เมื่อแพทย์ได้ผ่าตัดเอาอวัยวะออก เพื่อนำไปช่วยเหลือผู้อื่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อทราบข่าวว่า ไตของน้องกำลังจะปลูกถ่ายให้กับผู้ป่วยโรคไตที่กำลังรอความหวังอยู่ ตนก็รู้สึกใจชื้นขึ้นมาว่า อย่างน้อยๆ ลูกเราก็สร้างประโยชน์และช่วยชีวิตคนอื่นได้

จากนั้นได้นำศพมาตั้งบำเพ็ญกุศลที่บ้านและฌาปนกิจศพ เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา และตั้งใจว่าจะนำเถ้ากระดูกไปลอยอังคารที่แม่น้ำบางปะกงในวันข้างหน้า

นางกาญจนา เปิดเผยต่อว่า น้องปอนด์มีความตั้งใจว่า หลังจากเรียนจบชั้น ม.6 แล้วก็จะไปเรียนต่อที่วิทยาลัยเทคนิค หากจบแล้วก็จะเปิดร้านกลึงเหล็ก ร้านซ่อมเครื่องยนต์ภายในหมู่บ้าน โดยมีกำหนดไปสอบคัดเลือกที่วิทยาลัยเทคนิคเพชรบูรณ์ตามความฝันในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

ถึงแม้ว่าในขณะนี้ตนยังทำใจไม่ได้ หากอยู่คนเดียวเมื่อไหร่ก็จะอดร้องไห้คิดถึงลูกไม่ได้ แต่การบริจาคอวัยวะและร่างกายให้กับคนอื่นหลังจากที่เราเสียชีวิตแล้ว ตนถือว่าเป็นกุศลอย่างแรงกล้า เพราะสามารถไปต่อชีวิตคนอื่นได้อีก ในส่วนของตนก็ได้แจ้งความประสงค์ไว้นานแล้วที่จะบริจาคอวัยวะและร่างกายให้แก่สภากาชาดไทย หลังจากที่เสียชีวิต

สำหรับการบริจาคอวัยวะของนายภควันต์ สามารถช่วยต่อชีวิตให้ผู้ป่วยที่กำลังรอการบริจาคอวัยวะได้ถึง 6 คน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook