'ศรีวราห์' ลั่นจะไหว้ใคร สำนวนคดีก็ไม่เปลี่ยน

'ศรีวราห์' ลั่นจะไหว้ใคร สำนวนคดีก็ไม่เปลี่ยน

'ศรีวราห์' ลั่นจะไหว้ใคร สำนวนคดีก็ไม่เปลี่ยน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ หรือ ผบ.ตร. กล่าวถึงกรณี นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เรียกร้องให้ คณะกรรมการข้าราชการตำรวจ หรือ ก.ตร. ตั้งคณะกรรมการสอบจริยธรรม - วินัย หลังจากปรากฏภาพในสื่อมวลชนและโชเชียลมีเดีย แสดงการรับไหว้ในลักษณะก้มหัวต่ำอย่างมากต่อนายเปรมชัย กรรณสูต ผู้ต้องหาคดีล่าสัตว์ป่าฯ ว่าเรื่องนี้ยินดีให้ตรวจสอบ และหากนายศรีสุวรรณ จะพูดหรือทำอะไร ก็อย่าให้ผิดกฎหมาย พร้อมกันนี้ พล.ต.อ.ศรีวราห์ ยังกล่าวอีกว่า ตนเองจะไหว้ใครหรือไม่ไหว้ใคร สำนวนก็ไม่ได้เปลี่ยน

พล.ต.อ.ศรีวราห์ ยังกล่าวถึงการสอบปากคำ นายเปรมชัย พร้อมกับพวกรวม 4 ราย ที่มาพบพนักงานสอบสวน สภ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี ว่า เป็นการสอบปากคำประกอบสำนวนเพื่อความสมบูรณ์ จะสอบเพิ่มเติมหรือไม่นั้น เท่าที่ได้รับรายงานพนักงานสอบสวนไม่มีประเด็นอะไรที่ต้องสอบ เพราะอย่าลืมว่าคำให้การของผู้ต้องหากฎหมายไม่ให้รับฟัง

ส่วนกรณีที่มีการภาคทัณฑ์ตำรวจรับแจ้งข้อหาทารุณกรรมสัตว์ ทั้งที่กฎหมายไม่ได้บัญญัติไว้นั้น เป็นการภาคทัณฑ์ตามอำนาจหน้าที่ ตำรวจต้องไม่ประมาทเลินเล่อ ผู้บังคับบัญชาได้พิจารณาเบื้องต้นแล้วเห็นว่า การไปรับเรื่องร้องทุกข์ทั้งที่ไม่มีในบทบัญญัติกฎหมาย ทำไม่ได้ ตามมาตรา(2) ถ้าจะรับคำร้องทุกข์ได้ก็ต่อเมื่อมีการกระทำความผิดเกิดขึ้น ก็คือกฎหมายต้องบัญญัติเป็นความผิดถึงจะรับคำร้องได้ เบื้องต้นได้สั่งการให้ดูเจตนาของผู้แจ้งความไปแล้ว ว่ามีเจตนาอะไร

รอง ผบ.ตร. กล่าวอีกว่า สำหรับการสอบปากคำ นายวิเชียร ชิณวงศ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าฯ ประเด็นแจ้งข้อหานายเปรมชัย ไม่ได้เรียกมาซ้ำซาก เพียงแต่นายวิเชียร ผลัดผ่อน ซึ่งได้บอกให้เจ้าหน้าที่ไปสอบที่เขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าฯ การรวบรวมพยานหลักฐาน มีหลักฐานอะไรบ้าง ต้องเอามาให้หมด พนักงานสอบสวนจะได้พิจารณาแจ้งข้อหา ไม่ได้หวั่นไหวแม้สังคมวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของตำรวจ ยืนยันดำเนินการตามกฎระเบียบที่มี ส่วนการแจ้งข้อกล่าวเพิ่มเติมกรณีครอบครองงาช้างผิดกฎหมาย เป็นหน้าที่ของกรมอุทยานฯ จากการตรวจสอบพบว่า ผู้ที่ไปจดแจ้งครอบครองคือภรรยาของนายเปรมชัย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

> เปิดโปงความผิดเพิ่มเติม "เปรมชัย" เมื่อพบ "งาช้าง" ได้มาจากช้างแอฟริกา
> มูลนิธิสืบฯ เร่งรัดสรุปสำนวนคดี "ล่าสัตว์ทุ่งใหญ่ฯ" อย่าเบี่ยงประเด็นสอบสวน
>
รวมพล “หน้ากากเสือดำ” ประท้วงคดีเปรมชัย ทิชา ลั่นอำนาจเงินมีอยู่จริง
>
กรมอุทยานฯ เตรียมส่งรายงานคดี “เปรมชัย” ชี้ผลสอบ “ผอ.กาญจนา-หน.วิเชียร” ไม่ผิด
>
พูดไม่ได้ก็พ่นได้ และถูกลบได้! เพจเฟซบุ๊ก ‘Headache Stencil’ พ่นสะท้อนสังคมเรื่องเสือดำ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook