ประชุมคดี ”ป้าทุบรถ” ยันเปิดตลาดผิด ชี้มีข้าราชการรับผลประโยชน์

ประชุมคดี ”ป้าทุบรถ” ยันเปิดตลาดผิด ชี้มีข้าราชการรับผลประโยชน์

ประชุมคดี ”ป้าทุบรถ” ยันเปิดตลาดผิด ชี้มีข้าราชการรับผลประโยชน์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประชุมคดี "ป้าทุบรถ" เห็นพ้องเปิดตลาดไม่ถูกต้อง ชี้ มีข้าราชการเรียกรับผลประโยชน์รอสอบทีละราย ยันเอาผิดย้อนหลังได้

นายนิรันดร์ ประดิษฐกุล ประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีการเปิดตลาดรอบบ้าน นางสาวรัตนฉัตร อายุ 61 ปี หรือ ป้าทุบรถ ว่า คณะกรรมการฯ เห็นพ้องต้องกันว่าตลาดทั้ง 5 แห่ง ดำเนินการไม่ถูกต้องตามกฎหมาย เพราะไม่มีการขออนุญาตจัดตั้งตลาด ขออนุญาตเพียงการก่อสร้างอาคารเท่านั้น อย่างไรก็ตาม ในประเด็นการก่อสร้างอาคารนั้น ตลาด 4 แห่งดำเนินการถูกต้อง ยกเว้นตลาดนัดร่มเหลืองเท่านั้น

ซึ่งแต่เดิมประเด็นที่ถกเถียงกันและขึ้นศาลปกครอง ประกอบด้วยพระราชบัญญัติ 4 ฉบับ คือ พ.ร.บ.ผังเมือง, พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร, พ.ร.บ.สาธารณสุข และ พ.ร.บ.จัดสรรที่ดิน เมื่อตรวจสอบแล้วตามพ.ร.บ. ผังเมือง พบว่าพื้นที่ดังกล่าว สามารถก่อสร้างตลาดและอาคารพาณิชย์ได้ แต่ตอนนี้เรื่องที่ถกเถียงกันและยังค้างอยู่ที่ศาลปกครองกลาง คือ พ.ร.บ. การจัดสรรที่ดิน ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลปกครองกลาง

หลังจากที่ศาลปกครองสูงสุดตีกลับมาให้พิจารณาใหม่ ว่าพื้นที่ดังกล่าว จัดสรรไว้เพื่อการอยู่อาศัยอย่างเดียวหรือไม่ ซึ่งต้องรอการตัดสินอีกครั้ง พร้อมส่งผลการตรวจสอบให้ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ดำเนินการตามกฎหมายต่อไปแล้ว

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบ พบว่ามีข้าราชการเข้าไปเกี่ยวข้องกับการเรียกรับผลประโยชน์ด้วย แต่ไม่ได้ลงไปเรียกรับผลประโยชน์โดยตรง ซึ่งทางคณะกรรมการฯ ไม่มีอำนาจที่จะไปตรวจสอบประเด็นนี้ สำหรับข้าราชการที่เกี่ยวข้องแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ สำนักการโยธา ซึ่งดูแลเรื่องอาคาร การก่อสร้างอาคาร และทางสำนักงานเขต ดูแลเรื่องการขออนุญาตจัดตั้งตลาด และผู้อำนวยการสำนักงานเขตที่เกี่ยวข้อง 4 คน ตามที่ดำรงตำแหน่งตั้งแต่ปี 2551 จนถึงปัจจุบัน

โดยพบว่ามีบางช่วงที่มีการเก็บค่าปรับ บางคดีปรับสูงสุดหลายแสนบาท บางช่วงก็ปล่อยปละละเลยไม่ได้เก็บค่าปรับ ส่วนเรื่องของโทษต้องรอการตัดสินจากทางศาลปกครอง ซึ่งจะมีโทษออกมาทั้งหมด 3 แบบ คือโทษทางอาญา โทษทางวินัย และโทษทางแพ่ง โดยโทษทางอาญาต้องรอให้ทาง ป.ป.ช. ชี้มูลความผิด ทั้งนี้ ตามขั้นตอนการตรวจสอบของข้าราชการ สามารถดำเนินการย้อนหลังกับผู้ที่พ้นตำแหน่งได้ทั้งหมด ซึ่งขึ้นอยู่กับการพิจารณาของผู้ว่าฯ กทม.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook