2 เสือดาวเชียงใหม่ที่ถูกแอบเลี้ยง หมดโอกาสกลับเข้าป่า

2 เสือดาวเชียงใหม่ที่ถูกแอบเลี้ยง หมดโอกาสกลับเข้าป่า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

2 เสือดาวเชียงใหม่ หมดโอกาสกลับคืนสู่ป่า สัตวแพทย์พบปัญหาสุขภาพ ทั้งโรคกระดูกเปราะ-กระเพาะดันกะบังลม ส่อแววอายุสั้นจากโภชนาการ คาดอยู่ที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าไปตลอดชีวิต

นับเป็นเป็นข่าวเศร้าของคนรักสัตว์ เมื่อทีมสัตวแพทย์บอกว่า “ฟ้าใส” และ “ไต้ฝุ่น” 2 เสือดาวที่เจ้าหน้าที่ส่วนอนุรักษ์พันธ์ุสัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 ร่วมกับ ตำรวจชุดปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือ ปทศ. ช่วยเหลือออกมาจากบ้านหลังหนึ่งใน อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ เมื่อวานนี้ (6 มี.ค.) อาจไม่มีโอกาสได้กลับคืนป่าธรรมชาติตลอดชีวิต และ อาจมีอายุสั้นกว่าเสือดาวทั่วไป

“ฟ้าใส” เสือดาวเพศเมีย อายุประมาณ 3 ปี และ “ไต้ฝุ่น” เสือดาวเพศผู้ในวัยไล่เลี่ยกัน อยู่ในอาการเก็บตัวและตื่นกลัวอยู่ตลอดเวลา นับตั้งแต่ถูกเคลื่อนย้ายมาที่โรงพยาบาลสัตว์ เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี ตั้งแต่ช่วงบ่ายวานนี้ เสือดาวทั้งสองตัวตื่นตัวและส่งเสียงคำรามขู่ทีมสัตวแพทย์อยู่ตลอดเวลาที่มีคนเข้าใกล้ และ ยังไม่มีท่าทีที่ผ่อนคลายลง

นายวีระพล บุญชูดวง ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารจัดการสัตว์ เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี เปิดเผยว่า จากการตรวจอาการเบื้องต้นพบว่าฟ้าใสมีปัญหากระดูกสันหลังเดาะ จากการตกต้นไม้ในวัยเด็ก ส่วนไต้ฝุ่นมีปัญหาระบบย่อยอาหารและลำไส้และเคยผ่าตัดมาก่อน ทำให้การกินอาหารไม่ปกติ

หลังจากนี้ทีมสัตวแพทย์จะดูแลเบื้องต้น ดูอาการและให้การรักษา ก่อนที่ภายในสัปดาห์นี้จะส่งต่อไปอยู่ในความดูแลของกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช ที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าอมก๋อย จ.เชียงใหม่

ขณะที่ นายสัตวแพทย์สาคร เดชขจร นายสัตวแพทย์เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี บอกว่า ในช่วงนี้เสือดาวทั้งสองตัวจะได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิดในคอกกักโรค โดยจะพยายามลดความเครียด ให้วิตามินเสริมให้ร่างกายแข็งแรงมากขึ้น โดยปัญหาสุขภาพอาจทำให้เสือดาวทั้งสองตัวต้องใช้ชีวิตที่เหลืออยู่ในสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าไปตลอดชีวิต เพราะไม่สามารถปล่อยคืนให้กลับไปใช้ชีวิตในป่าได้ตามธรรมชาติ

โดยเฉพาะ ไต้ฝุ่น ที่ไม่สามารถกินอาหารตามธรรมชาติได้ เนื่องจากมีปัญหากระเพาะอาหารดันกะบังลม หากกินมากเกินไปจะทำให้หายใจลำบาก และ ที่น่าเศร้ากว่านั้นก็คือทั้งสองอาจมีอายุสั้นกว่าเสือดาวทั่วไป ซึ่งเป็นผลมาจากโภชนาการจากการเลี้ยงของคน ทำให้ร่างกายของเสือดาวไม่สมบูรณ์เหมือนกับเสือดาวในธรรมชาติ

ส่วนความคืบหน้าในการดำเนินคดีกับผู้ครอบครอง ล่าสุดวันนี้ (7 มี.ค.) เจ้าหน้าที่ได้เชิญตัวนางสาวนิตยา อายุ 48 ปี ไปให้ข้อมูลเพิ่มเติมที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 เพื่อสอบสวนหาที่มาของเสือทั้งสองตัว โดยเจ้าหน้าที่ยืนยันว่าบุคคลทั่วไปไม่สามารถครอบครองและเลี้ยงเสือดาวที่เป็นสัตว์ป่าสงวน ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook