สรุปข่าวเด่นรอบสัปดาห์ ประจำวันที่ 4-10 มี.ค. 61

สรุปข่าวเด่นรอบสัปดาห์ ประจำวันที่ 4-10 มี.ค. 61

สรุปข่าวเด่นรอบสัปดาห์ ประจำวันที่ 4-10 มี.ค. 61
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ข่าวเด่นรอบสัปดาห์ ประจำวันที่ 4-10 มีนาคม 2561 เพราะทุกวันมีหลายเหตุการณ์เกิดขึ้น เพื่อไม่ให้พลาดประเด็นร้อนกับทุกเนื้อหาที่น่าสนใจใน Sanook.com ข่าวเด่นจึงถูกรวบรวมไว้ให้อ่านอีกครั้ง

 

ผบ.ตร.นำทีมแถลงความคืบหน้าคดีหวย 30 ล้าน ชี้อดีตผู้การเมืองกาญจน์ ผิด ม.157

พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติแถลงความคืบหน้าคดีลอตเตอรี่ 30 ล้านบาท โดยระบุว่า ขณะนี้มีความชัดเจนระดับหนึ่ง มีการออกหมายจับครูปรีชา และ นางรัตนาภรณ์ หรือ เจ๊บ้าบิ่น แล้ว ส่วนตำรวจที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำผิด จึงให้ชุดคณะทำงานได้ชี้แจงกับสังคม พร้อมย้ำว่าไม่มีมวยล้มต้มคนดู และไม่ได้เข้าข้างตำรวจ ซึ่ง พล.ต.ต.กมล เหรียญราชา ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) เปิดเผยว่า ในการสอบสวนคดีที่นายปรีชา แจ้งความดำเนินคดีกับ ร.ต.ท.จรูญ นั้น พบว่าเป็นการสอบสวนโดยมิชอบด้วยกฏหมาย คือ การที่ พล.ต.ต.สุทธิ พวงพิกุล อดีตผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดกาญจนบุรี สั่งให้แก้ไขคำให้การ เบื้องต้นจึงได้กันพนักงานสอบสวนในคดี 2 นาย ไว้เป็นพยาน และดำเนินคดีตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ กับ พล.ต.ต.สุทธิ พวงพิกุล เพียงคนเดียว

 

ฉลุย! มติ สนช. ผ่านร่างกฎหมายเลือกตั้ง ส.ส.-คัดเลือก ส.ว.

เมื่อวันที่ 8 มี.ค. 61 ที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) มีมติเอกฉันท์ 211 คะแนน เห็นชอบกับร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ตามที่คณะกรรมาธิการวิสามัญร่วมกัน 3 ฝ่ายแก้ไข ขณะที่มีมติเห็นชอบร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว. ด้วยคะแนน 202 เสียง โดยขั้นตอนหลังจากนี้ สนช. จะส่งร่างกฎหมายทั้ง 2 ฉบับให้นายกรัฐมนตรีนำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายต่อไป เว้นแต่จะมีการส่งร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญดังกล่าวให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ จะส่งผลให้นายกฯ ต้องชะลอการนำร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญขึ้นทูลเกล้าฯ จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัย

 

ตำรวจออกโรงเตือน โพสต์-แชร์ ละเมิดลิขสิทธิ์ "บุพเพสันนิวาส" มีโทษถึงขั้นติดคุก

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. กล่าวถึงการละเมิดลิขสิทธิ์นิยาย บุพเพสันนิวาส ของรอมแพง หลังมีมือดีนำมาเผยแพร่ต่อสาธารณชนผ่านทางสื่อออนไลน์ ซึ่งล่าสุดทางสำนักพิมพ์ได้เข้าแจ้งความดำเนินคดีแล้ว พร้อมเตือนให้ประชาชนไม่เผยแพร่และแชร์ส่งต่อผลงานโดยไม่ได้รับอนุญาต เพราะถือเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย มีโทษปรับเงิน หรืออาจถึงขั้นติดคุก

 

นายทหารยศ 'พันเอก' ปฏิเสธไม่ได้ชูนิ้วกลาง แจงแค่สะบัดมือ ล่าสุดเจอสั่งย้ายแล้ว

จากกรณี พันเอก ทินชาติ สุทธิรักษ์ หัวหน้าฝ่ายข่าว มณฑลทหารบกที่ 34 จ.พะเยา ได้ทำท่าลักษณะชูนิ้วกลางให้กับกลุ่มชาวบ้านดอยเทวดา ในพื้นที่ ต.ภูซาง จ.พะเยา และกลุ่ม we walk ที่เข้าเรียกร้องถามความคืบหน้าที่กลุ่มเกษตรกรบ้านดอยเทวดา ต.สบบง อ.ภูซาง จ.พะเยา ที่ถูกดำเนินคดีฐานฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ฉบับที่ 3/2558 เรื่องห้ามชุมนุมทางการเมืองเกิน 5 คนนั้น ต่อมา พล.ท.วิจักขฐ์ สิริบรรสพ แม่ทัพภาคที่ 3 ต้องออกมาขอโทษชาวบ้านและสื่อมวลชน พร้อมตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงขึ้นมา กรณีที่กระทำไม่สมควรต่อสาธารณชน ว่าด้วยความผิดทางวินัยทหาร ซึ่งล่าสุดมีคำสั่งให้ย้าย พ.อ.ทินชาติ มาช่วยราชการที่กองบัญชาการกองทัพภาคที่ 3 จ.พิษณุโลก โดยขาดจากตำแหน่งเดิม

 

“อิตาเลียนไทย” ตัดต้นไม้พลการ ย่องจ่ายค่าปรับ 28,000 บาท ผอ.เขตฯ ชี้ ขุดย้ายดีกว่าโค่น

หลังจากเพจเฟซบุ๊ก “เฮ้ย นี่มันฟุตบาทไทยแลนด์” ได้โพสต์ภาพต้นไม้บริเวณหน้า ม.เกษตรศาสตร์ บางเขน ถูกตัดใบและกิ่งก้านจนเหลือแต่ต้น กลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวางนั้น ข้อเท็จจริงปรากฏว่าทางบริษัท  ดีเวล็อปเมนท์ จำกัด (มหาชน) ผู้รับจ้างงานก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ได้ดำเนินการตัดต้นไม้ บริเวณหน้า ม.เกษตรฯ โดยพลการ ไปแล้ว 9 ต้น และบริเวณหน้าธนาคารออมสิน สาขา ม.เกษตรฯ อีก 5 ต้น รวม 14 ต้น คิดเป็นมูลค่าความเสียหาย 170,000 บาท สำนักงานเขตจตุจักร จึงได้เข้าแจ้งความไว้เป็นหลักฐานที่ สน.บางเขน ให้พนักงานสอบสวนดำเนินการตามประมวลกฎหมายอาญา ความผิดฐานทำลายทรัพย์สินราชการ และเอาผิดตาม พ.ร.บ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของเมือง พ.ศ. 2535 มาตรา 27 ว่าด้วยการตัดโค่นต้นไม้ในพื้นที่สาธารณะ ซึ่งมีโทษปรับ 2,000 บาท ซึ่งตัวแทนบริษัทเข้ามารับทราบข้อกล่าวหาแล้ว และเสียค่าปรับต้นละ 2,000 บาท รวมเป็น 28,000 บาท

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook