สภาพชวนอาเจียน พิพิธภัณฑ์สึนามิไร้การดูแล ซากหมานอนตายเน่าเฟะ

สภาพชวนอาเจียน พิพิธภัณฑ์สึนามิไร้การดูแล ซากหมานอนตายเน่าเฟะ

สภาพชวนอาเจียน พิพิธภัณฑ์สึนามิไร้การดูแล ซากหมานอนตายเน่าเฟะ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากกรณีที่ โลกสังคมออนไลน์ได้มีการแชร์ข้อความของมัคคุเทศก์นำเที่ยว ในแหล่งท่องเที่ยวเขาหลัก อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา ซึ่งเป็นการบอกต่อให้ผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าดูแลพื้นที่พิพิธภัณฑ์สึนามิ เรือ ต.813 แต่กลับพบว่าไม่มีห้องน้ำให้บริการแก่นักท่องเที่ยวแต่อย่างใด โดยมีการระบุข้อความว่า...

“เรียน หน่วยเกี่ยวข้องเกี่ยวกับการท่องเที่ยวเขตพื้นที่เขาหลัก ด้วยเมื่อวันที่ 7 มีนาคม 2561 เวลาประมาณ 10.40 น. ดิฉันได้นำลูกค้ามาเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์สึนามิ เรือ ต.813 จำนวน 11 คน แล้วมีลูกค้าชาวญี่ปุ่นจะเข้าห้องน้ำ ซึ่งเดินหาห้องไปถามหลายที่ว่ามีห้องน้ำตรงไหนบ้าง ซึ่งทุกที่บอกว่าไม่มี (คุณคงเข้าใจว่าหากเป็นคุณปวดหนัก จะเข้าห้องน้ำแล้วไม่มีเลยจะทำอย่างไร) แต่บังเอิญไปเห็นร้านอาหารร้านหนึ่ง ลูกค้าก็เดินไปใช้ และดิฉันเดินไปหาลูกค้าพอดี แล้วเจ้าของร้านอาหารดังกล่าวออกมาถามว่าคุณมาจากไหนเข้าห้องกี่คน จ่ายมา 50 บาท ในขณะที่ดิฉันยังคุยกับลูกค้าอยู่ว่าคุณจะเข้ากี่คน แต่เจ้าของร้านดังกล่าวพูดจาไม่เพราะเลยค่ะ ดิฉันเสียความรู้สึกมากค่ะ ไม่อยากให้กลุ่ม นทท. อื่นมาเจอสภาพแบบนี้นะคะ รบกวนผู้ที่เกี่ยวข้องด้วยนะคะ ช่วยดูแลเรื่องห้องน้ำ ถังขยะพื้นที่ท่องเที่ยวของคุณหน่อยเพื่อภาพลักษณ์ที่ดีของเขาหลักและประเทศไทย ส่วนผู้ประกอบการต่างๆ ไม่ใช่จะมีแต่เอาเงินจาก นทท. ควรทำอะไรเพื่อส่วนรวมบ้างนะคะ”

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวจึงได้เดินทางลงไปตรวจสอบพื้นที่ บริเวณ อนุสรณ์สถานเรือตรวจการ 813 ตั้งอยู่ ม.6 ต.คึกคัก อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา ซึ่งเป็นจุดที่เรือ ต.813 ได้ถูกคลื่นยักษ์ซัดมาเกยตื้นจากเหตุการณ์ ธรณีพิบัติภัยสึนามิเมื่อปี 2548 จังหวัดพังงาจึงได้มีการอนุมัติงบประมาณเป็นจำนวนมากในการก่อสร้างให้กลายเป็นอนุสรณ์สถาน เพื่อให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางมายังพื้นที่เขาหลักได้ลำลึกถึงเหตุการณ์ดังกล่าว ซึ่งพบว่า 13 ปีผ่านไป นักท่องเที่ยวก็ยังคงเดินทางมาถ่ายรูปเป็นที่ระลึกอย่างต่อเนื่อง แต่ในทางกลับกันพบว่า อาคารดังกล่าว รวมถึงสิ่งอำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวกลับทรุดโทรมลงโดยไม่มีการเหลียวแลจากภาครัฐแต่อย่างใด

ซึ่งพบว่า อาคารด้านทิศเหนือของ เรือตรวจการ 813 ซึ่งมี 2 หลัง หลังแรกมีร่องรอยการโดนรื้อระบบไฟฟ้า และไม่สามารถเข้าห้องน้ำได้ ส่วนหลังที่ 2 ซึ่งเคยเป็นที่ทำการชั่วคราวของ สภ.เขาหลัก พบว่า หลังจากได้มีการย้ายไปยังที่ทำการใหม่ อาคารดังกล่าวได้กลายเป็นที่อาศัยของสุนัขจรจัด และคนไร้บ้าน มีร่องรอยการทำลายทรัพย์สินเป็นจำนวนมากไม่ว่าจะเป็น แอร์ หน้าต่างกระจก ประตูกระจก

ส่วนอาคารทางทิศใต้ของเรือตรวจการ 813 ซึ่งเป็นอาคารที่มีห้องน้ำเป็นจำนวนมาก กลับพบมีการติดป้าย ห้องน้ำชำรุดไม่สามารถใช้การได้ ด้านในห้องน้ำมีซากสุนัขนอนตายส่งกลิ่นเหม็นคละคลุ้ง ในโถส้วมมีร่องรอยสิ่งปฏิกูลเกลื่อน บริเวณติดกันซึ่งเป็นสวนสาธารณะสำหรับออกกำลังกาย และ งานศิลปะที่ชื่อ Stabile กลับรกร้างเต็มไปด้วยหญ้าโดยไม่มีการดูแลแต่อย่างใด

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ สภาพชวนอาเจียน พิพิธภัณฑ์สึนามิไร้การดูแล ซากหมานอนตายเน่าเฟะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook