ชายจีนหวิดโดนโทษหนัก หลังคิดว่าลูกหมีเป็นหมาเลยเก็บมาเลี้ยง

ชายจีนหวิดโดนโทษหนัก หลังคิดว่าลูกหมีเป็นหมาเลยเก็บมาเลี้ยง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชาวบ้านจีนเกือบโดนโทษหนัก หลังเจอสัตว์ตัวหนึ่งแล้วสงสารคิดว่าเป็นสุนัขเลยเก็บมาเลี้ยง แต่พอโตขึ้นถึงรู้ว่าเป็นหมี

สำนักข่าวไชน่า นิวส์ รายงานว่า ชายชาวจีนแซ่หยาง ชาวบ้านคนหนึ่งในเมืองลี่เจียง มณฑลยูนนาน บังเอิญเจอลูกสัตว์ตัวหนึ่งลักษณะคล้ายสุนัขขณะออกไปเก็บเห็ดบนภูเขา รู้สึกสงสารจึงเก็บมันมาเลี้ยงที่บ้าน แต่ไม่คาดคิดว่าเมื่อเวลาผ่านไป 3 ปี ลูกสุนัขที่คิดว่าถูกทอดทิ้งนั้นจะโตขึ้นกลายเป็นหมี

สำนักงานป่าไม้อำเภอหย่งเซิ่ง เมืองลี่เจียง กล่าวว่า เมื่อวันที่ 23 ก.พ. ที่ผ่านมา ได้มีชาวบ้านแจ้งว่านายหยางเลี้ยงสัตว์ผิดกฎหมาย เจ้าหน้าที่จึงรุดไปตรวจสอบและพบหมีดำถูกเลี้ยงอยู่ในกรงเหล็กเล็กๆ ในบ้านของเขา

จากการตรวจสอบพบว่า เมื่อเดือนเม.ย. ปี 2015 นายหยางกับเพื่อนบ้านรวม 3 คน ได้ออกไปเก็บเห็ดแถบภูเขา แล้วบังเอิญเจอลูกหมีตัวดังกล่าวซึ่งมีลักษณะคล้ายกับลูกสุนัขจึงได้เก็บมันกลับมาเลี้ยงที่บ้าน พอโตขึ้นถึงได้รู้ว่ามันไม่ใช่สุนัขแต่เป็นหมี

เจ้าหน้าที่เผยว่า หมีตัวดังกล่าวเป็นหมีควาย หรือหมีดำเอเชีย เป็นสัตว์ป่าคุ้มครองประเภทที่ 2 ของจีน ด้วยเหตุนี้ทำให้นายหยางอาจเจอโทษหนักในข้อหาทำผิดทางอาญา เลี้ยงสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่มีใบอนุญาตเพาะเลี้ยง แต่เนื่องจากนายหยางไม่ได้กระทำการใดให้เจ้าหมีได้รับบาดเจ็บ และเจ้าหน้าที่เชื่อว่านายหยางไม่ได้เลี้ยงมันเพื่อผลกำไรจึงไม่ตั้งข้อหา

โดยเจ้าหน้าที่ได้ยึดหมีดำตัวดังกล่าวตามกฎข้อบังคับว่าด้วยการคุ้มครองสัตว์ป่า ซึ่งปัจจุบันมันได้รับการดูแลชั่วคราวอยู่ที่ศูนย์เพาะเลี้ยงสัตว์ป่าในอำเภออวี้หลง

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook