แม่ชาวขอนแก่นโวย รพ.ดัง ผ่าตัดทำคลอดลูกสาวเสียชีวิต

แม่ชาวขอนแก่นโวย รพ.ดัง ผ่าตัดทำคลอดลูกสาวเสียชีวิต

แม่ชาวขอนแก่นโวย รพ.ดัง ผ่าตัดทำคลอดลูกสาวเสียชีวิต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แม่ชาวขอนแก่น โวยโรงพยาบาลดังผ่าตัดทำคลอดให้ลูกสาวเสียชีวิต ขณะที่ ผอ.ยืนยัน แพทย์ทำดีที่สุดแล้ว

นางไพรวัลย์ อายุ 56 ปี ชาวบ้านวังหิน ต.ชุมแพ อ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น เข้าร้องเรียนต่อสื่อมวลชน หลังโรงพยาบาลทำการผ่าตัด น.ส.กาญจนาพร อายุ 22 ปี บุตรสาว กระทั่งเสียชีวิต ทิ้งหลานชายแรกเกิดให้ต้องกำพร้าแม่ และไม่ได้รับความรับผิดชอบจากโรงพยาบาลดังกล่าวแต่อย่างใด

นางไพรวัลย์ กล่าวว่า ผู้ตายซึ่งเป็นบุตรสาวได้ฝากครรภ์แบบพิเศษที่คลินิกแพทย์หญิงซึ่งเป็นแพทย์ประจำโรงพยาบาล โดยครบกำหนดคลอด เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยทีมแพทย์ได้ตรวจสภาพเด็กภายในครรภ์พบว่า ทารกไม่กลับหัว ต้องทำการผ่าตัดทำคลอด

แพทย์เจ้าของไข้เป็นผู้ผ่าตัดทำคลอด พร้อมทีมพยาบาลอีก 3-4 คน ทำการพาลูกสาวเข้าห้องผ่าตัดในช่วงเช้าวันดังกล่าว ซึ่งการผ่าตัดคลอดใช้วิธีการบล็อกหลัง โดยหลังจากเข้ารับการผ่าตัดได้ไม่นาน พยาบาลก็ออกมาแจ้งกับครอบครัวว่า ลูกสาวหัวใจหยุดเต้น แต่ปั๊มหัวใจฟื้นคืนมาแล้ว ส่วนทารกเป็นเพศชาย น้ำหนัก 2.8 กิโลกรัม ร่างกายแข็งแรงสมบูรณ์ดี

แต่หลังจากผ่าตัดลูกสาวอาการไม่ดีขึ้น ต้องเข้าห้องไอซียู แล้วในช่วงเย็นวันเดียวกันได้ถูกส่งตัวไปทำการรักษาที่ รพ.ขอนแก่น โดยทำการพักรักษาตัวจนถึงวันที่ 8 มีนาคม ลูกสาวก็เสียชีวิตลง เมื่อสอบถามแพทย์ผู้ทำการผ่าตัดทำคลอดได้รับคำตอบว่า เป็นเพราะแพ้ยาบล็อกหลัง

แต่เมื่อส่งตัวไป รพ.ขอนแก่น แพทย์ได้นำตัวเข้าเอกซเรย์ตรวจอย่างละเอียด พร้อมกับแจ้งว่า ลูกสาวเกิดอาการติดเชื้อในปอด จากสาเหตุของน้ำคร่ำแตกไหลเข้ากระแสเลือดและเข้าสู่ปอด ซึ่งแพทย์ รพ.ขอนแก่น ได้ทำการดูแลรักษาอย่างดี แต่ปอดติดเชื้อทำให้เสียชีวิต

เมื่อลูกสาวเสียชีวิตแล้ว รพ.ขอนแก่นก็ทำการออกใบรับรองแพทย์ ระบุสาเหตุการเสียชีวิตว่า เกิดจากภาวะน้ำคร่ำอุดตันเส้นเลือดที่ปอด ทำให้ครอบครัวติดใจสาเหตุการเสียชีวิตในครั้งนี้เป็นอย่างมาก จึงได้ไปหาแพทย์ผู้ทำการผ่าตัดทำคลอดอีกครั้ง เพื่อขอความช่วยเหลือหรือเยียวยาบ้าง

แต่แพทย์รายนี้บอกเพียงว่า เข้าใจแต่ไม่มีเงินให้ จึงได้มอบนมผงเด็กให้ 1 กล่อง ครอบครัวจึงไม่ขอรับ และเข้าแจ้งความกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อเอาผิดกับทางโรงพยาบาล ซึ่งก็ยังไม่มีความคืบหน้าใดๆ เกิดขึ้น จึงออกมาเรียกร้องขอความเป็นธรรม

ทางด้าน นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ผอ.รพ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น ถึงกรณีที่เกิดขึ้นว่า กรณีดังกล่าวเกิดขึ้นในขณะที่ทางแพทย์ทำการผ่าตัด เพื่อทำคลอด โดยขณะนั้นมารดาเกิดมีอาการถุงน้ำคร่ำเข้ากระแสเลือด หรือทางการแพทย์เรียกว่าโรค เอ็มโบริซึ่ม (embolism) ซึ่งโรคนี้มีโอกาสน้อยที่จะเกิดขึ้นกับมารดาระหว่างคลอด แต่เมื่อเกิดขึ้นก็ยากที่จะรอดชีวิต ซึ่งทางแพทย์เมื่อทราบว่าเกิดอาการถุงน้ำคร่ำเข้ากระแสเลือด ก็ได้ทำการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น และได้เร่งช่วยชีวิตเด็กในครรภ์จนสามารถช่วยเหลือเด็กเอาไว้ได้

ทางโรงพยาบาลยืนยันว่าได้ทำการช่วยเหลือผู้ป่วยอย่างเต็มที่ และมีแนวโน้มดีขึ้นในขณะนั้น แต่เป็นเหตุสุดวิสัยทางการแพทย์ด้วยตัวของโรคเอ็มโบริซึ่ม ทั้งนี้ รพ.ชุมแพ และรพ.ขอนแก่น ได้ทำความเข้าใจกับญาติของผู้เสียชีวิตแล้ว ซึ่งยืนยันอีกครั้งว่าได้ทำถูกต้องตามกระบวนการแพทย์ภายใต้กฎหมายรองรับทุกอย่าง

อย่างไรก็ตามสำหรับการเยียวยานั้น ผู้ป่วยรายนี้มีบัตรประกันสุขภาพแห่งชาติ โดยจะเป็นไปตามระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ รพ.ยืนยันว่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นไม่ใช่ความบกพร่องของเจ้าหน้าที่ แต่เกิดจากโรคเอ็มโบริซึ่ม หรือถุงน้ำคร่ำเข้ากระแสเลือด ที่มักจะเกิดขึ้นในผู้ป่วยที่ทำการคลอดทั้งแบบธรรมชาติและการผ่าคลอด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook