สุดล้ำ จีนใช้ “ทะเบียนรถ” เป็น “บาร์โค้ด” จ่ายค่าทางด่วน

สุดล้ำ จีนใช้ “ทะเบียนรถ” เป็น “บาร์โค้ด” จ่ายค่าทางด่วน

สุดล้ำ จีนใช้ “ทะเบียนรถ” เป็น “บาร์โค้ด” จ่ายค่าทางด่วน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำนักข่าวซินหัวของจีนรายงานว่า พฤติกรรมการไม่ใช้เงินสดของชาวจีนนั้นเรียกได้ว่าเห็นได้ชัดเจนมากขึ้นทุกวัน และในแทบทุกวงการ คราวนี้ นอกจากการจ่ายเงินผ่านการสแกนคิวอาร์โค้ดด้วยสมาร์ทโฟนแล้ว ยังมีเทคโนโลยีใหม่ที่สะดวกสบายกว่านั้นออกมา

เทคโนโลยีที่ว่านี้ก็คือ บริการการชำระเงินค่าทางด่วนของผู้ใช้อาลีเพย์และวีแชทเพย์ที่ถูกเรียกว่า “การชำระเงินแบบไร้สัมผัส” ซึ่งจะช่วยให้ผู้ใช้รถไม่ต้องพึ่งโทรศัพท์หรือบัตรใดๆ เพราะระบบจะเก็บเงินผ่านป้ายทะเบียนรถที่เชื่อมกับกระเป๋าสตางค์ที่ผูกกับแอพลิเคชันชำระเงินเหล่านี้โดยอัตโนมัติ และผู้ขับก็ไม่จำเป็นต้องจอดหรือชะลอรถที่ช่องเก็บค่าผ่านทางอีกต่อไป

สำหรับผู้ใช้อาลีเพย์ ขอแค่มีคะแนนสะสมครบ 550 ขึ้นไป ก็สามารถผูกเลขทะเบียนรถของตนเข้ากับบัญชีได้เลย เพียงแค่นี้รถก็จะแปลงสภาพเป็นกระเป๋าเงิน และป้ายทะเบียนก็จะกลายเป็นคิวอาร์โค้ดสำหรับจ่ายเงิน โดยจะชำระเมื่อรถขับลงจากทางด่วน

ส่วนวิธีการของผู้ใช้วีแชทเพย์ ก็จะคล้ายๆ กันก็คือผูกเลขทะเบียนรถเข้ากับบัญชีและเปิดฟังก์ชันชำระเงินโดยไม่ต้องใช้รหัส แต่หากผู้ใช้ไม่วางใจ ก็สามารถใส่เงินไว้จำนวนหนึ่งโดยเป็นเงินสำหรับชำระค่าผ่านทางโดยเฉพาะ เมื่อรถลงจากทางด่วน ป้ายทะเบียนก็จะถูกจับโดยระบบและจะหักเงินในบัญชีดังกล่าวโดยอัตโนมัติ พร้อมส่งข้อความแจ้งเตือนด้วย

ที่น่าจับตาก็คือ นี่เป็นเพียงแค่จุดเริ่มต้นเท่านั้น เพราะในอนาคตอาจจะมีการปรับวิธีการชำระค่าทางด่วนให้เป็นแบบนี้ทั่วประเทศ เพื่อทำให้ผู้ใช้รถยนต์ไม่ต้องใช้บัตรและไม่ต้องจอดขณะผ่านช่องเก็บค่าทางด่วน

ตอนนี้อาลีเพย์ยิงหมัดแรกออกมาแล้ว วีแชทก็รีบปล่อยหมัดสองออกมาอย่างทันควัน ส่งสัญญาณว่าสงครามบริการชำระเงินค่าทางด่วนของทั้งสองค่ายได้เริ่มขึ้นแล้วอย่างเป็นทางการ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook