หย่าแล้วจดทะเบียนใหม่ได้เลย??? กฎหมายการหย่าที่ควรรู้ จากละคร “เสน่หามายา”

หย่าแล้วจดทะเบียนใหม่ได้เลย??? กฎหมายการหย่าที่ควรรู้ จากละคร “เสน่หามายา”

หย่าแล้วจดทะเบียนใหม่ได้เลย??? กฎหมายการหย่าที่ควรรู้ จากละคร “เสน่หามายา”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในขณะที่คอละครกำลังฟินจิกหมอนกับคุณพี่หมื่นและแม่การะเกดในบุพเพสันนิวาส ช่อง 7 เองก็มีละครแซ่บๆ อย่าง “เสน่หามายา” ที่เป็นการประชันฝีมือและฝีปากคมๆ ระหว่างดาราตัวแม่รุ่นใหญ่ “สิเรียม ภักดีดำรงฤทธิ์” ผู้รับบทเป็น “อลิส” ภรรยาคนแรกของ “สรัล” (แสดงโดย เคลลี ธนะพัฒน์) และตัวแม่รุ่นเล็กอย่าง “แซมมี เคาวเวลล์” ซึ่งรับบท “เพลงพิณ” นางเอกและภรรยาคนที่สอง โดยล่าสุด เสน่หามายาก็ดำเนินเรื่องมาถึงตอนที่สรัลขอหย่าขาดจากอลิส หลังจากที่อลิสสร้างพยายามสร้างความร้าวฉานระหว่างเขากับเพลงพิณ จนทำให้เรื่องราว “สามคนผัวเมีย” หลุดออกไปถึงหูนักข่าว กลายเป็นข่าวฉาวไปทั่ว และเมื่อสรัลจดทะเบียนหย่ากับอลิสเรียบร้อยแล้ว วันรุ่งขึ้นก็พาเพลงพิณไปจดทะเบียนสมรส เป็นภรรยาอย่างถูกต้องตามกฎหมายทันที

ในขณะที่ผู้ชายสามารถจดทะเบียนสมรสใหม่ได้ทันทีหลังจากหย่าขาดกับภรรยาคนเก่า ผู้หญิงที่เคยหย่าร้างมาก่อน กลับไม่สามารถจดทะเบียนสมรสใหม่ได้ทันที โดยในประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 1453 ระบุว่า “หญิงที่สามีตายหรือที่การสมรสสิ้นสุดลงด้วยประการอื่น จะทำการสมรสใหม่ได้ต่อเมื่อการสิ้นสุดแห่งการสมรสได้ผ่านพ้นไปแล้วไม่น้อยกว่า 310 วัน” เหตุผลก็คือ หากในระหว่าง 310 วันนี้ ผู้หญิงเกิดตั้งครรภ์ จะยากต่อการจัดการบุตรและการแบ่งมรดก เนื่องจากกฎหมายให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่า บุตรที่เกิดขณะที่บิดามารดาสมรสกัน จะเป็นบุตรโดยชอบด้วยกฎหมายของบิดาทันที นั่นหมายความว่า ลูกในท้องอาจจะเป็นลูกของสามีเก่าของผู้หญิงคนนี้ และอาจจะเป็นปัญหาตามมาทั้งเรื่องการเลี้ยงดูบุตรและการจัดการมรดกต่างๆ ดังนั้น ตามกฎหมาย ผู้หญิงจึงต้องเว้นระยะก่อนจดทะเบียนสมรสใหม่ เป็นเวลาไม่น้อยกว่า 310 วัน นั่นเอง

อย่างไรก็ตาม ข้อกฎหมายมาตรานี้ก็มีข้อยกเว้นให้กับผู้หญิงที่มีลักษณะอย่างใดอย่างหนึ่งต่อไปนี้ สามารถจดทะเบียนสมรสใหม่ได้ทันที ได้แก่ (1) ผู้หญิงคลอดบุตรแล้วในระหว่างนั้น (2) สมรสกับคู่สมรสเดิม (3) มีใบรับรองแพทย์ระบุว่ามิได้ตั้งครรภ์ และ (4) มีคำสั่งของศาลให้สมรสได้ เพราะฉะนั้น หลังจากจดทะเบียนหย่า และต้องการจดทะเบียนสมรสใหม่เลย ก็สามารถนำใบรับรองแพทย์ว่าไม่ได้ตั้งครรภ์ไปขอจดทะเบียนสมรสที่อำเภอได้เลย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook