แจ้งความแล้ว นักดำน้ำยิงปลาในอุทยานฯ ชาวเน็ตแฉคลิปมัดตัว

แจ้งความแล้ว นักดำน้ำยิงปลาในอุทยานฯ ชาวเน็ตแฉคลิปมัดตัว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากกรณีที่มีผู้ใช้เฟซบุ๊ก Tep Keerati  ได้โพสต์คลิปวิดีโอผ่านเฟซบุ๊ก โดยเป็นเหตุการณ์ที่พบนักดำน้ำยิงปลาที่หินแพ หมู่เกาะง่าม อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร โดยใจความว่า “ขณะที่เรือผมเข้าจอดที่ หินแพ จ.ชุมพร เวลา14:43 ผมพบเจอนักดำน้ำ 2 คน มีท่าทางลักษณะแปลกๆ จึงได้เอาโทรศัพท์มาถ่ายไว้ พบว่า เป็นนักดำน้ำที่มาทำการยิงปลา ในพื้นที่อุทยานอย่างไม่ละอาย ปลาที่ได้เป็นปลาหมอขนาดใหญ่ ดูจากสายตาน่าจะเกิน 5 ตัวขึ้นไป

ผมถ่ายไว้เป็นหลักฐาน ชัดเจนที่สุด เห็นปืน เห็นปลา และ ที่สำคัญเห็นหน้าผู้ก่อเหตุ (คนไทยด้วย) พบว่ามากับ เรือโอ๊ตไดฟ์วิ่ง ทะเบียน 4422 00616 เป็นการกระทำที่น่าเกลียดและไม่มีความสำนึกใดๆ เลย (ที่จับได้เพราะขึ้นเรือผิดมาขึ้นเรือผม) ใครพอจะรู้จักหน่วยงานที่พอจะนำเรื่องนี้ไปจับคนผิดเพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่าง แชร์ไป หลักฐานคาหนังคาเขา ยิ่งกว่าคดีเสือดำอีก อย่าให้คนแบบนี้มีที่ยืนในสังคมครับ ทุเรศมาก”

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวรายงานว่า (28 มี.ค.) นายศิลปะชัย พรหมพิชัย หน.หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร ซึ่งได้รับคำสั่งจากนายรักพงษ์ บุญย่อย หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร นำเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบพื้นที่เพื่อหาค่าพิกัดตามจุดที่ทางนักท่องเที่ยวบันทึกภาพเหตุการณ์ดังกล่าวไว้ได้

ซึ่งก็พบว่าเป็นพื้นที่ในการควบคุมดูแลของเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร จริง โดยจุดพิกัดดังกล่าวที่ปรากฏตามภาพมีทุ่นสำหรับผูกเรือ สีเหลือง ซึ่งมีทุ่นจุดเดียวที่ใช้สีเหลือง คือ บริเวณหินแพ พิกัดที่ 47 P 546275 E. UTM 1160644 Nและยังสืบทราบว่าเรือที่ปรากฏตามภาพที่นำนักท่องเที่ยวที่ดำน้ำยิงปลา นั้นเป็นเรือในพื้นที่ปากน้ำชุมพร และไม่ได้ขึ้นทะเบียนประกอบการท่องเที่ยวกับอุทยานฯแต่อย่างใด จึงได้บันทึกการตรวจสอบพร้อมแนบเอกสารหลักฐานต่างๆ

ก่อนเดินทางไปแจ้งความต่อพนักงานสอบสวน สภ.ปากน้ำชุมพร เพื่อสืบสวนสอบสวนเอาผิดกับนักดำน้ำ  ตาม พรบ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2504 มาตรา 16 (3)ห้ามมิให้บุคคลใด นำสัตว์ออกไปหรือทำด้วยประการใดๆให้เป็นอันตรายแก่สัตว์ มาตรา 16 (15)ห้ามมิให้บุคคลใด นำเครื่องสำหรับล่าสัตว์หรือจับสัตว์หรืออาวุธใดๆเข้าไป เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่และปฏิบัติตามเงื่อนไขซึ่งพนักงานเจ้าหน้าที่ผู้อนุญาตนั้นกำหนดไว้

ด้าน พ.ต.อ.นรเศรษฐ์ อินทรจันทร์ ผกก.สภ.ปากน้ำชุมพร ซึ่งให้ความสำคัญในกรณีดังกล่าว และได้ลงมากำกับดูแล โดยกำชับให้เจ้าหน้าที่เร่งดำเนินการเชิญเจ้าของเรือเรือโอ๊ตไดฟ์วิ่ง ทะเบียน 4422 00616 ลำที่ปรากฏตามภาพมาสอบหาข้อเท็จจริง ว่าในวันเวลาดังกล่าวได้มีนักท่องเที่ยวรายใดเป็นผู้เช่าเรือออกไปดำน้ำ  เพื่อจะใช้หมายเรียกบุคคลดังกล่าวมารับทราบข้อกล่าวหาต่อไป

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ แจ้งความแล้ว นักดำน้ำยิงปลาในอุทยานฯ ชาวเน็ตแฉคลิปมัดตัว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook