‘ทรัมป์’ ถกผู้นำตะวันตก กรณีขับไล่ทูตรัสเซียออกจากประเทศ

‘ทรัมป์’ ถกผู้นำตะวันตก กรณีขับไล่ทูตรัสเซียออกจากประเทศ

‘ทรัมป์’ ถกผู้นำตะวันตก กรณีขับไล่ทูตรัสเซียออกจากประเทศ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในวันอังคารที่ผ่านมา (27 มี.ค.) โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกาได้หารือกับผู้นำของฝรั่งเศสและเยอรมนีเกี่ยวกับการขับไล่นักการทูตรัสเซีย โดยก่อนหน้านี้ ทรัมป์ยังได้พูดคุยกับจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีของแคนาดา ในเรื่องนี้ด้วยเช่นกัน

การสั่งขับไล่นักการทูตชาวรัสเซียของทั้งสามประเทศ สืบเนื่องมาจากเหตุการณ์ในวันที่ 4 มีนาคม เมื่อ Sergei Skripal อดีตสายลับรัสเซียที่ทำงานให้กับ MI6 (หน่วยสืบราชการลับของอังกฤษ) และลูกสาวของเขาเสียชีวิตเพราะสารพิษ ในเมือง Salisbury สหราชอาณาจักร เกิดเป็นวิกฤตทางการทูตระหว่างอังกฤษและรัสเซีย

รัสเซียได้ออกมาปฏิเสธว่าไม่ได้มีส่วนร่วมกับการเสียชีวิตจากสารพิษของ Sergei Skripal และลูกสาวของเขา Yulia แต่อย่างใด

ในการพูดคุยระหว่างมาครงกับทรัมป์ ผู้นำของฝรั่งเศสได้แสดงความสนับสนุนให้ตะวันตกดำเนิน “การตอบโต้อย่างรุนแรง” ต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น รวมถึงสนับสนุนให้มีการขับไล่เจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรองชาวรัสเซียจำนวนมากออกไป

ส่วนการพูดคุยกับแมร์เคิลนั้น ทรัมป์ได้ยืนยันถึงความสัมพันธ์ที่มีการให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ระหว่างเยอรมนีกับสหรัฐอเมริกา

นอกจากนี้ ทรัมป์ยังได้กล่าวเน้นย้ำกับบรรดาผู้นำถึงความจำเป็นที่จะต้องกระชับความร่วมมือกับตุรกี และความเคารพที่จะแบ่งปันความท้าทายเชิงกลยุทธ์ร่วมกันในซีเรียอีกด้วย

ในวันจันทร์ที่ผ่านมา มีนักการทูตรัสเซียอย่างน้อย 137 คนที่ถูกสั่งปลดจากรัฐบาล 24 แห่ง รวมถึงนักการทูตรัสเซียจำนวน 60 คน จากประเทศสหรัฐอเมริกา

แถลงการณ์ส่วนหนึ่งจากทำเนียบขาวยังระบุอีกว่า พฤติกรรมที่เกิดขึ้นนี้ของรัสเซียถือเป็น “รูปแบบกิจกรรมใหม่ล่าสุดในที่ก่อให้เกิดความวุ่นวายไปทั่วโลก”

'สหรัฐฯ-ยุโรป' ขับไล่เจ้าหน้าที่ 'ทูตรัสเซีย' ตอบโต้เหตุลอบวางยาอดีตสายลับ 2 หน้า
อังกฤษเตรียมขับทูตรัสเซีย 23 คน พ้นประเทศ จากเหตุอดีตสายลับถูกลอบสังหาร
รัสเซียไล่ "คณะทูตอังกฤษ" ออกจากประเทศเรียบร้อยแล้ว

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ ของ ‘ทรัมป์’ ถกผู้นำตะวันตก กรณีขับไล่ทูตรัสเซียออกจากประเทศ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook