ภาคประชาชนผิดหวัง ผบ.ทบ.สั่งเลิกชะลอสร้างบ้านพักตุลาการ

ภาคประชาชนผิดหวัง ผบ.ทบ.สั่งเลิกชะลอสร้างบ้านพักตุลาการ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ความคืบหน้าการเคลื่อนไหวของเครือข่ายขอคืนผืนป่าดอยสุเทพ ต่อกรณีโครงการก่อสร้างบ้านพักข้าราชการตุลาการ ในพื้นที่ศาลอุทธรณ์ภาค 5  ที่จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งแม้ว่าจะสร้างในพื้นที่ราชพัสดุติดเขตอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย แต่ก็เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสม เพราะสร้างติดเชิงเขาในพื้นที่ป่า  ต่อมาผู้บัญชาการทหารบกมีคำสั่งให้ชะลอการก่อสร้างเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง ตามที่ภาคประชาชนแสดงความกังวล

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวรายงานว่า (29 มี.ค.) พลเอก เฉลิมชัย สิทธิสารท ผู้บัญชาการทหารบก ได้ยกเลิกคำสั่งให้ชะลอการก่อสร้างแล้ว พร้อมระบุว่า หลังกองทัพภาคที่ 3 เข้าตรวจสอบได้ข้อสรุปว่า การก่อสร้างไม่ได้รุกล้ำเข้าไปในเขตอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย

ขณะเดียวกัน นายสราวุธ เบญจกุล เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม ได้ออกมาให้สัมภาษณ์ยืนยันว่า โครงการดังกล่าวก่อสร้างถูกต้องตามกฎหมาย โดยหลังก่อสร้างเสร็จจะเข้าไปดูแลพื้นที่โดยการปลูกป่าเพื่อเป็นการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

ด้าน ศาสตราจารย์ เฉลิมพล แซมเพชร ประธานภาคีคนฮักเจียงใหม่ หนึ่งในเครือข่ายขอคืนผืนป่าดอยสุเทพ ได้ให้สัมภาษณ์แสดงความผิดหวังต่อคำชี้แจงของศาลยุติธรรม เพราะไม่มีคำอธิบายรายละเอียดของโครงการให้ชัดเจน

ฉะนั้นทางเครือข่ายฯจะเดินหน้าติดตามและตรวจสอบโครงการนี้ต่อไป  โดยจะแสวงหานักกฎหมายมาช่วยดูรายละเอียดว่าโครงการนี้ทำถูกต้องตามกฎหมายจริงหรือไม่ เพราะโครงการดังกล่าวสร้างอยู่ในพื้นที่ลาดชัด  และ อยู่ใกล้เขตป่าที่มีระบบนิเวศน์ค่อนข้างสมบูรณ์

นอกจากนี้ทางเครือข่ายกำลังปรึกษาหารือกันว่า หากศาลยืนยันทำถูกต้องตามกฎหมาย ก็อาจมีการเคลื่อนไหวเพื่อสื่อถึงผู้ที่จะเข้าไปพักอาศัย ดลบันดาลใจไม่ให้อยากเข้าไปอยู่ในพื้นที่ที่เป็นรอยด่างของดอยสุเทพ 

รวมทั้งอาจจะยื่นคำร้องต่อศาลปกครอง ขอให้ยับยั้งการก่อสร้างและรื้อถอนบ้านพักทั้ง 47 หลัง ประชาชนยินดีสูญเสียงบประมาณส่วนนี้ไป เพราะที่ผ่านมารัฐบาลก็สูญเสียงบประมาณโดยเปล่าประโยชน์ไปมากมายมหาศาล และภาคประชาชนก็พร้อมรณรงค์เพื่อหาเงินมาชดเชยให้รัฐบาล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook