ฟีเวอร์หนักมาก วิเคราะห์กระแส “บุพเพสันนิวาส” ในโลกโซเชียลจีน

ฟีเวอร์หนักมาก วิเคราะห์กระแส “บุพเพสันนิวาส” ในโลกโซเชียลจีน

ฟีเวอร์หนักมาก  วิเคราะห์กระแส “บุพเพสันนิวาส” ในโลกโซเชียลจีน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กลายเป็นละครที่มีแฟนคลับเยอะมากทั้งในประเทศและต่างประเทศ สำหรับละคะ ‘บุพเพสันนิวาส’ ซึ่งไม่ได้เป็นกระแสแค่ในไทย แต่ในโลกโซเชียลจีนก็มีการพูดถึงมากมายด้วยเช่นกัน

เพจเฟซบุ๊ก อ้ายจง เล่าเรื่องเมืองจีนทุกแง่มุม ก็ได้โพสต์ข้อความเกี่ยวกับละคร "บุพเพสันนิวาส" โดยระบุว่า ข้อมูลวิเคราะห์กระแสบุพเพสันนิวาส ด้วยข้อมูล Big Data จาก Weibo ในช่วง 7 วันที่ผ่านมา จากประเทศจีน พบว่า

1. ข้อมูลล่าสุดจาก Weibo พบว่า มณฑลที่ผู้ใช้งาน Weibo ในจีน พูดถึง 泰剧天生一对(บุพเพสันนิวาส) มากที่สุด ได้แก่ กว่างตง, เจียงซู, กรุงปักกิ่ง, เจ้อเจียง, เซี่ยงไฮ้, ซื่อชวน (เสฉวน), ซานตง, ฝูเจี้ยน, หูเป่ย และเหลียวหนิง

2. สาวจีนพูดถึงบุพเพสันนิวาสใน Weibo คิดเป็นร้อยละ 83% ส่วนอีก 17% เป็นหนุ่มๆ

3. ช่วงอายุ 19-28 ปี พูดถึงบุพเพสันนิวาสมากที่สุด คิดเป็น 41% รองลงมาคือ 29 -38 ปี คิดเป็น 37%

4. เมื่อคนจีนพูดถึง 泰剧天生一对 ละครไทยบุพเพสันนิวาสแล้ว จะพูดถึงนางเอก (女主) และ 百度云 (Baidu Cloud พื้นที่เก็บไฟล์ โดยคนจีนจะมาปล่อยไฟล์ละครแบบแปลซับจีนที่นี่เป็นส่วนใหญ่) มากที่สุด โดยมีพูดถึงสิ่งอื่นๆ อีก เช่น 男主 (พระเอก), 好看(สนุก), 泰国 (ประเทศไทย), 泡泡 (ชื่อที่คนจีนเรียกโป๊ป)

5. วิเคราะห์ความรู้สึกของคนจีนที่มีต่อ ‘บุพเพสันนิวาส’ ใน Weibo ช่วง 7 วันที่ผ่านมา : ชอบ-มีความสุข 74.9%, รู้สึกเศร้า 10.75%, เฉยๆ 6.54%, โกรธ 3.89%, รู้สึกประหลาดใจ 2.19%, รู้สึกกลัว 1.73%

6. ผู้ใช้ Weibo ชาวจีน ในมณฑลกว่างตง, เจียงซู และอันฮุย เป็น 3 อันดับแรก ที่แสดงความรู้สึก “ชื่นชอบ” บุพเพสันนิวาส มากที่สุด เรียงจากมากไปน้อย

7. วันที่ 22 มีนาคม ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันที่ออกอากาศตอนที่ 10 ชาวจีนใน Weibo แสดงความรู้สึก “ชื่นชอบ” และ “รู้สึกเศร้า” มากกว่าตอนอื่นๆ คาดว่าน่าจะมาจากดูย้อนหลังวันที่ 21 ที่ออกญาโกษาธิบดีถูกเฆี่ยน รวมกับวันที่ 22 ที่มีผีการะเกดออกมา และนางเอก พระเอก มีฉากเศร้า

 8. หากแบ่งความรู้สึกที่ผู้ใช้ Weibo ของจีน มีต่อ ‘บุพเพสันนิวาส’ ตามเพศชายและหญิง จะออกมาตามรูปสุดท้าย

ซึ่งดูจากข้อมูลแล้ว รู้สึกดีใจมาก ที่คนจีนจำนวนไม่น้อยชอบละครของไทย โดยเฉพาะ "บุพเพสันนิวาส" ที่กลายเป็นกระแสทั้งไทยและจีน รวมถึงประเทศอื่นๆในขณะนี้

ทั้งนี้ โพสต์ดังกล่าวเป็นเพียงละครตอนแรก ที่ทางเพจเฟซบุ๊กอ้ายจงเขียนอธิบายวิเคราะห์กระแสละคร "บุพเพสันนิวาส" ในโลกออนไลน์จีน โดยเน้นไปที่ข้อมูลจาก Weibo โซเชียลชื่อดังอันดับต้นๆ ของจีน

>>> แรงฉุดไม่อยู่ กระแส “บุพเพสันนิวาส” ดังไกลถึงแดนมังกร

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ ฟีเวอร์หนักมาก วิเคราะห์กระแส “บุพเพสันนิวาส” ในโลกโซเชียลจีน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook