เอาคืน! รัสเซียขับไล่นักการทูตสหรัฐฯ 60 คน กลับประเทศ

เอาคืน! รัสเซียขับไล่นักการทูตสหรัฐฯ 60 คน กลับประเทศ

เอาคืน! รัสเซียขับไล่นักการทูตสหรัฐฯ 60 คน กลับประเทศ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รัฐบาลรัสเซียสั่งขับไล่เจ้าหน้าที่การทูตสหรัฐฯ 60 คน กลับประเทศ และสั่งปิดสถานกงสุลสหรัฐฯ ประจำนครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก เพื่อเป็นการตอบโต้ที่เจ้าหน้าที่การทูตรัสเซียกว่า 150 คน ถูกหลายประเทศขับไล่ โดยรัสเซียเชื่อว่ามีสหรัฐฯ เป็นผู้อยู่เบื้องหลัง

นายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศของรัสเซีย ประกาศว่า รัสเซียตัดสินใจขับไล่เจ้าหน้าที่การทูตของสหรัฐฯ 60 คน กลับประเทศ ภายในวันที่ 5 เมษายน และสั่งปิดสถานกงสุลสหรัฐฯ ประจำนครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก เพื่อเป็นการตอบโต้ที่สหรัฐฯ ได้ขับไล่เจ้าหน้าที่การทูตรัสเซียจำนวน 60 คน กลับประเทศเหมือนกัน

และรัสเซียยังเชื่อว่าสหรัฐฯ เป็นผู้อยู่เบื้องหลังในการกดดันให้ประเทศอื่น ๆ ราว 26 ประเทศ ใน 3 ทวีป ร่วมกันขับไล่ทูตรัสเซียด้วย ซึ่งนายลาฟรอฟยังบอกอีกด้วยว่าประเทศอื่น ๆ ที่ขับไล่เจ้าหน้าที่การทูตของรัสเซียอาจจะเจอการตอบโต้ในลักษณะเดียวกัน

ด้านกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐฯ ชี้ว่า การขับไล่เจ้าหน้าที่การทูตสหรัฐฯ ของรัสเซียไม่มีเหตุผลรองรับที่เหมาะสม ขณะที่การขับไล่เจ้าหน้าที่การทูตรัสเซียของสหรัฐฯ เป็นการตอบโต้ที่รัสเซียใช้อาวุธสารพิษร้ายแรงเพื่อการลอบสังหารอดีตสายลับของรัสเซียที่ลี้ภัยอยู่ในอังกฤษ ซึ่งเป็นพันธมิตรกับสหรัฐฯ โดยการขับไล่เจ้าหน้าที่การทูตสหรัฐฯ 60 คนของรัสเซียแสดงให้เห็นว่ารัสเซียไม่มีความคิดที่จะเจรจาเพื่อหาทางออกต่อกรณีนี้เลย

ในส่วนของอาการนาย เซอร์เก สกริปัล อดีตนายทหารรัสเซีย วัย 66 ปี ซึ่งลี้ภัยมายังอังกฤษ ที่ถูกวางยาพิษพร้อมกับ ยูเลีย สกริปัล ลูกสาววัย 33 ปี ขณะนี้ตัวลูกสาวมีอาการดีขึ้นจนพ้นขีดอันตรายแล้ว แต่ตัวนายสกริปัล แม้ว่าอาการจะคงที่ แต่ว่าก็ยังคงอยู่ในภาวะน่าเป็นห่วงและต้องเฝ้าติดตามอาการอย่างใกล้ชิด ซึ่งทางการรัสเซียก็ยังคงปฏิเสธอย่างหนักแน่นว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องต่อการลอบสังหารในครั้งนี้ 

อ่านประกอบ

      'สหรัฐฯ-ยุโรป' ขับไล่เจ้าหน้าที่ 'ทูตรัสเซีย' ตอบโต้เหตุลอบวางยาอดีตสายลับ 2 หน้า

      ‘ทรัมป์’ ถกผู้นำตะวันตก กรณีขับไล่ทูตรัสเซียออกจากประเทศ

      รัสเซียไล่ "คณะทูตอังกฤษ" ออกจากประเทศเรียบร้อยแล้ว

      พบสารพิษสังหาร “สายลับรัสเซีย” ในร้านอาหาร เตือนรีบซักเสื้อผ้า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook