ตะลึง นักท่องเที่ยวต่างชาติลอบขนปะการังขึ้นเครื่องจากทะเลมาเชียงใหม่

ตะลึง นักท่องเที่ยวต่างชาติลอบขนปะการังขึ้นเครื่องจากทะเลมาเชียงใหม่

ตะลึง นักท่องเที่ยวต่างชาติลอบขนปะการังขึ้นเครื่องจากทะเลมาเชียงใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แชร์ว่อนเน็ต หลังเจ้าหน้าที่ท่าอากาศยานเชียงใหม่สามารถตรวจยึดปะการังทะเลไทยจำนวนมาก ที่ถูกนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติลักลอบขนขึ้นเครื่องมาจากทะเลบินลัดฟ้ามาเที่ยวต่อเชียงใหม่หวังเอากลับบ้าน ส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวจีน บินจากภูเก็ต และกระบี่ หวั่นกระทบกับธรรมชาติ

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่ท่าอากาศยานเชียงใหม่สอบถามเกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าวกับร้อยโทวศิน  พลนาวี รองผู้อำนวยการท่าอากาศยานเชียงใหม่ ได้เปิดเผยว่า ในความเป็นจริงแล้วท่าอากาศยานเชียงใหม่มีหน้าที่ในการตรวจวัตถุอันตรายต่อผู้โดยสารและอากาศยาน

ในเรื่องของปะการังนั้นเป็นหน้าที่ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่จะต้องมาตรวจสอบ ทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายตรวจค้นของท่าอากาศยานเชียงใหม่หากตรวจพบ ไม่มีอำนาจสามารถยึดไว้ได้ จำเป็นจำต้องแจ้งให้หน่วยงานดังกล่าวเข้ามาตรวจสอบ

แต่หากโทรไปแล้วไม่มีเจ้าหน้าที่มาก็ทำได้แค่เจรจากับนักท่องเที่ยวว่า ชี้แจงว่าสิ่งไหนเอาไปได้บ้างหรือไม่ได้บ้าง หากนักท่องเที่ยวยินยอมก็จะยึดไว้ 

ซึ่งนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่จะเป็นชาวจีน ที่มาจากต้นทาง  กระบี่ ภูเก็ต และมีไฟลท์ที่จะเดินทางต่อไปต่างประเทศ เพราะคนไทยไม่ค่อยสะสมเท่าไหร่ ขณะที่นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวเมื่อได้มาเห็นแล้วก็อยากเอากลับไปเป็นที่ระลึก

ทั้งนี้ควรมีการให้ความรู้กับนักท่องเที่ยวว่าไม่ว่าจะไปที่ไหนไม่ควรทำลายธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มันคือจุดขายของประเทศไทย และคนไทยก็ควรจะช่วยกันแนะนำให้กับผู้ที่มาท่องเที่ยวไม่ใช่จะเก็บมาเอามาขายให้กับนักท่องเที่ยว เพื่อไม่ให้เกิดกระบวนการค้าสิ่งที่ไม่ควรค้า 

ด้านเรือเอกอภิชาต สมฤทธิ์  นักวิชาการประมงชำนาญ การปฏิบัติหน้าที่ หัวหน้าด่านตรวจสัตว์น้ำจังหวัด เชียงใหม่ ได้เปิดเผยว่า มีเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่ผ่าน  ซึ่งมีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ นำซากปะการัง ติดมากับกระเป๋าเดินทาง ในรูปแบบของที่ระลึก

ทางเจ้าหน้าที่จึงได้ตักเตือนและทำการตรวจยึดเอาไว้ ก่อนจะไปแจ้งความไว้เป็นหลักฐาน และเมื่อสิ้นสุดการดำเนินคดี ก็จะมอบให้สถานศึกษาต่างๆ ไว้ศึกษาต่อไป โดยนักท่องเที่ยวที่นำมานั้น บางคนอาจไม่รู้ว่าผิดกฎหมาย ก็ควรจะระมัดระวัง นอกจากปะการังแล้ว ที่ตรวจพบยังมีหอยสังข์แตร

ซึ่งถือเป็นสัตว์คุ้มครองเช่นกัน ซึ่งถ้ามีจำนวนมากก็สามารถแจ้งความดำเนินคดีได้เลย โดยมีความผิด ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พุทธศักราช 2535 ที่เชื่อมโยงกับอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์  หรือเรียกโดยย่อว่า ไซเตส

ซึ่งจะต้องระวางโทษ จำคุกไม่เกิน 4 ปี หรือปรับไม่เกินสี่หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ  ทางเจ้าหน้าที่จึงอยากฝากเตือนให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ว่าการเก็บเปลือกหอยหรือปะการังออกมา เป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้องและผิดกฎหมาย

ไม่ว่าจะเก็บเองหรือซื้อมาในลักษณะเป็นของที่ระลึกก็ตาม ซึ่งการซื้อขายเป็นจำนวนมาก ก็จะทำให้เกิดการล่าและจะส่งผลกระทบต่อธรรมชาติอีกด้วย

 

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ ของ ตะลึง นักท่องเที่ยวต่างชาติลอบขนปะการังขึ้นเครื่องจากทะเลมาเชียงใหม่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook