26 บิ๊กข้าราชการ พัวพันโกงเงินคนจน ตั้งสอบวินัยร้ายแรง

26 บิ๊กข้าราชการ พัวพันโกงเงินคนจน ตั้งสอบวินัยร้ายแรง

26 บิ๊กข้าราชการ พัวพันโกงเงินคนจน ตั้งสอบวินัยร้ายแรง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"พล.อ.อนันตพร" แจงคืบหน้าสอบโกงเงินคนจน ตั้งกรรมการสอบ 26 ข้าราชการ ทั้งผู้บริหาร-ปฏิบัติยึดตามขั้นตอน ยังไม่ซัดทอดถึงรัฐมนตรี

พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กล่าวว่า วันนี้ได้เดินทางมารายงานข้อมูล ความคืบหน้าการตั้งคณะกรรมการสอบสวน การทุจริตเงินคนจน กับ พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี โดยคณะกรรมการได้รายงานผลการสอบสวนมาตั้งแต่วันที่ 27 มีนาคม 2561 และตนเองได้ลงนามในคำสั่งและมอบหมายตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรง และ ตั้งกรรมการสอบเป็นที่เรียบร้อยแล้วเมื่อวานนี้ โดยสอบคนที่เกี่ยวข้องทั้งหมดที่มีการรายงานในข้อเท็จจริง จำนวน 26 คน แบ่งเป็นกลุ่มผู้บริการระดับสูง ผู้ปฏิบัติงาน และผู้ที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ พล.อ.อนันตพร กล่าวว่า หากผู้ใดให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์เป็นข้อเท็จจริง จะกันไว้เป็นพยานเพื่อให้โทษหนักเป็นเบา แม้ว่าจะมีรายชื่ออยู่ในการสอบสวนก็ตาม ตอนนี้อยากให้ทุกคนร่วมมือ หากมาให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ และต้องโดนลงโทษก็จะเป็นการลงโทษตามเหตุแห่งโทษนั้น และเรื่องนี้จะดำเนินการตามกระบวนการ ซึ่งขั้นตอนที่ผ่านมาถือว่าครบถ้วนแล้ว จากนี้ขั้นตอนต่อไปก็อยู่ที่กรรมการ จะทำหน้าที่สอบต่อว่าใครเกี่ยวข้องมากหรือน้อย

ส่วนปลัดและรองปลัด พม. ถือเป็นผู้บริหารระดับสูง คงกันไว้เป็นพยานยาก แต่จะต้องล้างข้อกล่าวหาด้วยตนเองให้ได้ว่าไม่ผิดเพราะอะไร เพราะที่ผ่านมามีการซักทอดและอ้างว่ามีการส่งเงินให้ผู้บริหาร จึงเป็นหน้าที่ที่ต้องแก้ข้อกล่าวหาว่าไม่ได้รับเงินหรือสั่งให้ส่งเงิน ก็แค่นั้น พล.อ.อนันตพร กล่าวด้วยว่า คณะกรรมการสอบวินัยร้ายแรงนี้ อาจจะเริ่มดำเนินการไม่ทันภายในวันนี้เพราะฉุกละหุก เมื่อถามว่าใครเป็นประธานคณะกรรมการสอบสวน พล.อ.อนันตรพร ระบุว่า ประธานกรรมการสอบมาจากกระทรวงศึกษาธิการ ระดับเลขาคณะกรรมการอุดมศึกษา ซึ่งได้ลงนามเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และได้เร่งรัดให้สอบสวนให้เสร็จก่อน 30 วัน

นอกจากนี้ จะมีการซัดทอดถึงระดับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงหรือไม่นั้น เบื้องต้นยังไม่มีความเชื่อมโยง เพราะอำนาจจบแค่อธิบดีเท่านั้น อำนาจไม่ถึงปลัดกระทรวงด้วยซ้ำ แต่ปลัดกระทรวงถือว่ามีอำนาจในการปบริหาร คือเรื่องการกำกับดูแล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook