จีนโต้กลับ ขึ้นภาษีสินค้าจากสหรัฐฯ 128 รายการ

จีนโต้กลับ ขึ้นภาษีสินค้าจากสหรัฐฯ 128 รายการ

จีนโต้กลับ ขึ้นภาษีสินค้าจากสหรัฐฯ 128 รายการ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สงครามการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐฯ เกิดขึ้นเต็มรูปแบบแล้ว เมื่อจีนเริ่มขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจากสหรัฐฯ 128 รายการ รวมถึงเนื้อหมูและไวน์ ตอบโต้ที่สหรัฐฯ ขึ้นภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียม

จีนเริ่มการเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากสหรัฐฯ ร้อยละ 25 รวม 128 รายการ โดยเฉพาะเนื้อหมูและไวน์ ซึ่งเป็นสินค้าส่งออกหลักที่สหรัฐฯ ส่งมาให้จีน เพื่อตอบโต้การที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ประกาศขึ้นภาษีสินค้านำเข้าเหล็กร้อยละ 25 และอลูมิเนียมร้อยละ 10 เมื่อช่วงต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา 

ทางการจีนยืนยันว่าการขึ้นภาษีครั้งนี้ ซึ่งจะกระทบกับมูลค่าสินค้านำเข้าประมาณ 3,000 ล้านดอลลาร์ หรือ 62,000 ล้านบาท เป็นการปกป้องผลประโยชน์ของจีนและสร้างสมดุลการค้า ชดเชยกับรายได้ที่สูญเสียไปจากการขึ้นภาษีเหล็กและอลูมิเนียมของสหรัฐฯ

โดยก่อนหน้านี้รัฐบาลจีนย้ำมาตลอดว่าสงครามการค้าจะไม่เป็นผลดีกับประเทศใด แต่จีนก็ไม่หวั่นเกรงที่ทำสงครามการค้า หากถูกกระทำก่อน

อย่างไรก็ตาม นายทรัมป์ยืนยันว่า การทำสงครามการค้าเป็นสิ่งที่ถูกต้อง และก็เป็นเรื่องง่ายมากที่สหรัฐฯ จะเอาชนะในสงครามครั้งนี้

โดยนอกจากการขึ้นภาษีเหล็กและอลูมิเนียมที่กระทบกับจีนและพันธมิตรของสหรัฐฯ อย่างแคนาดา เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น รัฐบาลทรัมป์ยังประกาศคว่ำบาตรจีนเพื่อลงโทษที่จีนละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาบริษัทเอกชนของสหรัฐฯ อย่างเป็นระบบ โดยมีแผนจะขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนอีกหลายร้อยรายการ รวมมูลค่าถึง 60,000 ล้านดอลลาร์

สงครามการค้าครั้งนี้ถูกจับตามองด้วยความกังวลจากนักวิเคราะห์และรัฐบาลทั่วโลก เนื่องจากหากสองมหาอำนาจอย่างสหรัฐฯ และจีนตัดสินใจทำสงครามการค้ากันแบบยืดเยื้อ ย่อมจะสงผลกระทบต่อการค้าระหว่างประเทศ และจะมีผู้ได้รับผลกระทบเป็นจำนวนมหาศาล เพราะสองประเทศนี้รวมกันครองสัดส่วน GDP เป็นจำนวนมหาศาล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook