แห่เล่นน้ำคลายร้อน "น้ำตกแท่งหินอัคนี" มีเพียงแห่งเดียวในโลก

แห่เล่นน้ำคลายร้อน "น้ำตกแท่งหินอัคนี" มีเพียงแห่งเดียวในโลก

แห่เล่นน้ำคลายร้อน "น้ำตกแท่งหินอัคนี" มีเพียงแห่งเดียวในโลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชาวบ้านและนักท่องเที่ยว พากันเดินทางไปเล่นน้ำที่น้ำตกแท่งหินอัคนี หรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่า “น้ำตกซับพลู” แหล่งน้ำที่มีเพียงแห่งเดียวในโลกเพื่อคลายร้อน

วันที่ 2 เมษายน 2561 ชาวบ้านและนักท่องเที่ยว พากันเดินทางไปเล่นน้ำที่น้ำตกแท่งหินอัคนี หรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่า “น้ำตกซับพลู” ซึ่งมีความแปลกคือน้ำตกจะไหลผ่านแท่งหินอัคนี

และได้รับการยืนยันจากนักธรณีวิทยา  คือ นายนิวัติ บุญนพ ผอ.กรมทรัพยากรธรณี เมื่อครั้งเดินทางมาสำรวจด้วยตนเอง ราวเดือนสิงหาคม 2558 แล้วว่ามีเพียงแห่งเดียวของโลก เพื่อคลายร้อนหลังสภาพอากาศมีอุณหภูมิสูงขึ้น

โดยแหล่งน้ำดังกล่าว ตั้งอยู่ที่หมู่  13 บ้านซับเจริญ ต.ยางสาว อ.วิเชียรบุรี จ.เพชรบูรณ์ ส่วนความโดดเด่นและความมหัศจรรย์ของตัวน้ำตก อยู่ที่ น้ำตกจะไหลผ่านแท่งหินอัคนี ซึ่งเกิดจากการปะทุของภูเขาไฟเมื่อประมาณ 8-10 ล้านปีมาแล้ว

แล้วเกิดการเย็นตัวอย่างรวดเร็วจนแตกเป็นแท่งผลึกอัดแน่นติดกันอยู่ คล้ายกับดินที่แตกระแหงในท้องนาโดยแท่งหินจะมีลักษณะเป็นรูปร่าง 3 เหลี่ยม ไปจนถึง 6 เหลี่ยม โผล่ขึ้นมาจากใต้พื้นโลกด้วยแรงดันทางธรรมชาติ ส่วนสถานที่ท่องเที่ยวแห่งนี้มักจะมีชาวบ้าน และนักท่องเที่ยวเดินทางมาชมความแปลกและลงเล่นน้ำเพื่อคลายร้อน

ยิ่งในช่วงหน้าร้อนก็จะมีคนเดินทางมาท่องเที่ยวตลอดทุกวัน เพราะน้ำในแหล่งน้ำมีความเย็นตามธรรมชาติ โดยตัวน้ำตกซับพลู เป็นน้ำตกที่มีความสูงของตัวน้ำตก ราว 8 เมตร มีน้ำไหลลดหลั่นกันมา บริเวณแหล่งน้ำก็มีความกว้างราว 7 เมตร ยาวประมาณ 25 เมตร น้ำค่อนข้างใสจนออกสีเขียว

และมีน้ำไหลเอื่อยตลอดทั้งปี โดยชาวบ้านรวมไปถึงผู้นำหมู่บ้าน ก็อยากให้สถานที่ท่องเที่ยวแห่งนี้กลายเป็น UNSEEN ไทยแลนด์ เพราะถือว่าเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีเพียงแห่งเดียวของโลก ที่ถูกค้นพบอยู่ในขณะนี้

อัลบั้มภาพ 24 ภาพ

อัลบั้มภาพ 24 ภาพ ของ แห่เล่นน้ำคลายร้อน "น้ำตกแท่งหินอัคนี" มีเพียงแห่งเดียวในโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook