ชายฉกรรจ์แห่แก้ผ้าแก้บน "หลวงพ่อขาว" ฉลองรอดเกณฑ์ทหาร

ชายฉกรรจ์แห่แก้ผ้าแก้บน "หลวงพ่อขาว" ฉลองรอดเกณฑ์ทหาร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หนุ่มๆ ชาวอ่างทองและใกล้เคียงแห่ทำพิธี "งิ้วแก้ผ้า" เปลื้องผ้าทุกชิ้นวิ่งรอบศาล "หลวงพ่อขาว" เพื่อแก้บนที่สามารถจับได้ใบดำ รอดพ้นจากการเป็นทหารเกณฑ์ ตามความเชื่อที่สืบต่อกันมา

(4 เม.ย.) เมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมา บริเวณวัดหลวงพ่อขาว ริมถนนสายบ้านหลักแก้ว-บางจัก หมู่ที่ 6 ตำบลหลักแก้ว อำเภอวิเศษชัยชาญ จังหวัดอ่างทอง กลุ่มชายไทยจำนวนมากต่างเดินทางมาแก้บน "หลวงพ่อขาว" พระพุทธรูปปูนปั้นสีขาว ปางเลไลย เป็นพระพุทธรูปศิลปะสมัยกรุงศรีอยุธยา หน้าตักกว้าง 1 เมตร สูง 1.80 เมตร หลังสมหวังที่บนบานศาลกล่าว ขอให้รอดจากถูกเกณฑ์ทหาร

โดยบรรยากาศตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา ชายหนุ่มต่างมาแก้บนด้วยการเปลือยกายร่ายรำ หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า "งิ้วแก้ผ้า" ซึ่งถือเป็นพิธีกรรมที่สืบต่อกันมาอย่างยาวนาน โดยต้องทำการบนจริงๆ ด้วยการแก้ผ้าจริงๆ วิ่งแก้บนจริงๆ ถวายให้กับหลวงพ่อขาว รวมทั้งเคาะปี๊บเปิดเพลงเร้าใจสนุกสุดมันวิ่งไปเต้นไปรำไป ท่ามกลางกองเชียเพื่อนฝูงญาติพี่น้องอย่างสนุกสนาน

นายนพนัฐ อายุ 21 ปี ชาวอำเภอผักไห่ เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ได้มากราบไหว้และบนบานศาลกล่าวกับหลวงพ่อขาว ถ้าหากรอดจากการจากถูกเกณฑ์ทหาร จะมาทำ "งิ้วแก้ผ้า" ด้วยการวิ่งแก้ผ้า พร้อมเต้นจำนวน 19 รอบ และเมื่อสมหวังตามที่ขอแล้ว จึงได้เดินทางมาแก้บน พร้อมด้วยเพื่อนฝูงอีกหลายคนที่ได้ร่วมกันบนบานด้วยกัน

ความเชื่อและความศักดิ์สิทธิ์ในปาฏิหาริย์ของหลวงพ่อขาว มีเรื่องเล่ากันต่อมาจากรุ่นสู่รุ่นว่าบริเวณที่ประดิษฐานหลวงพ่อขาวแต่เดิมนั้น เป็นวัดในสมัยกรุงศรีอยุธยา ต่อมากลายสภาพเป็นวัดร้าง เป็นสุสานฝังศพทารกและสถานที่เลี้ยงวัวควายของชาวบ้าน

โดยหลวงพ่อขาวเดิมทีมีเพียงพระเศียรกับพระอุระโผล่ขึ้นมาจากดิน แต่ชาวบ้านยังไม่ทราบถึงความศักดิ์สิทธิ์ ปาฏิหาริย์ของหลวงพ่อขาว ในช่วงต้นเดือนเมษายนของทุกปี เป็นช่วงคัดเลือกทหารเกณฑ์ ก็มักมีคนเกิดอุตริไปบนบานว่า หากไม่ถูกทหารเกณฑ์จะมาวิ่งเปลือยกายรำแก้ผ้า พร้อมด้วยการตีปี๊บ หรือเรียกว่า "งิ้วแก้ผ้า" ซึ่งผลปรากฏว่า ชายหลายคนรอดพ้นจากการเกณฑ์ทหารจริงๆ

ทำให้นับตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมา ความเชื่อจึงร่ำลือไปทั่วพื้นที่ ชาวบ้านจึงได้พากันมาบนบานทั้งในจังหวัดและจังหวัดใกล้เคียง ที่มีความประสงค์ไม่ต้องการเป็นทหารเกณฑ์ ต่างเดินทางมาบนบานศาลกล่าวกับหลวงพ่อขาว รับปากจะทำการแก้ผ้าวิ่งและร่ายรำดังกล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook