อังกฤษเริ่มถอนทหารออกจากอิรัก

อังกฤษเริ่มถอนทหารออกจากอิรัก

อังกฤษเริ่มถอนทหารออกจากอิรัก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อังกฤษเริ่มถอนทหารออกจากอิรักอย่างเป็นทางการ ส่งสัญญาณสิ้นสุดปฏิบัติการทางทหารที่ดำเนินมานาน 6 ปี ตั้งแต่ร่วมกับสหรัฐบุกอิรักในปี 2546

พิธีการซึ่งจัดขึ้นอย่างเคร่งขรึมที่กองบัญชาการทหารอังกฤษในเมือง บาสรา มีการลดธงลงจากยอดเสาและผู้บัญชาการกล่าวรำลึกถึงทหารอังกฤษ 179 นายที่เสียชีวิตในอิรักนับตั้งแต่ปี 2546 ทั้งนี้อังกฤษจะเริ่มการถอนทหาร 4,100 นายออกจากอิรักตั้งแต่บัดนี้ไปจนถึงเดือนกรกฎาคม

พล.ต.แอนดี ซัลมอน นายทหารระดับอาวุโสของอังกฤษในเมืองบาสรา ส่งมอบฐานทัพทางภาคใต้ของอิรักแห่งนี้ให้กับผู้บัญชาการกองทัพอเมริกัน ซึ่งเป็นก้าวสำคัญที่ทหารจากนานาชาติจะถอนตัวเพื่อคืนอำนาจอธิปไตยให้กับอิรักอย่างเต็มที่

ทางด้านนายกรัฐมนตรี กอร์ดอน บราวน์ กล่าวสดุดีทหารอังกฤษที่ได้อุทิศตนเพื่อวางรากฐานความมั่นคงและความเจริญรุ่งเรืองให้กับเมืองบาสราและประเทศอิรัก ทั้งนี้อังกฤษส่งทหารไปประจำการในอิรักมากเป็นอันดับ 2 รองจากสหรัฐ เคยส่งเข้าไปประจำการมากที่สุด 46,000 นายในเดือนมีนาคม และเมษายน 2546 ซึ่งเป็นช่วงที่การสู้รบในอิรักเพื่อโค่นล้มรัฐบาลเผด็จการประธานาธิบดี ซัดดัม ฮุสเซน มีความรุนแรงถึงขีดสุด สำหรับทหารอังกฤษชุดสุดท้าย 4,100 นายที่จะถอนตัวออกหมดภายในเดือนกรกฎาคมนี้ ระหว่างอยู่ในอิรักจะทำหน้าที่ฝึกเบื้องต้นให้กับทหารอิรักในเดือนมิถุนายน

บาสราเป็นเมืองใหญ่ลำดับที่ 3 ในอิรัก เป็นศูนย์กลางของน้ำมันทางยุทธศาสตร์ เมืองนี้อยู่ในการควบคุมของอังกฤษมาตั้งแต่บุกอิรักในปี 2546 ซึ่งเมื่อ 3 เดือนก่อนอังกฤษได้ส่งคืนสนามบินและหน่วยงานส่วนจังหวัดคืนให้แก่รัฐบาลอิรักไปแล้ว

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook