รอดคุก! ศาลยกคำร้องฝากขัง 5 ผู้ต้องหา-กลุ่มอยากเลือกตั้งชุมนุมไล่ คสช.

รอดคุก! ศาลยกคำร้องฝากขัง 5 ผู้ต้องหา-กลุ่มอยากเลือกตั้งชุมนุมไล่ คสช.

รอดคุก! ศาลยกคำร้องฝากขัง 5 ผู้ต้องหา-กลุ่มอยากเลือกตั้งชุมนุมไล่ คสช.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศาลยกคำร้อง ฝากขัง 5 ผตห.แกนนำ-แนวร่วมกลุ่มอยากเลือกตั้ง ชุมนุมไล่ คสช.หน้ากองทัพบก ชี้ไม่มีพฤติการณ์หลบหนี

พ.ต.ท.ประกอบ เย็นหลักร้อย พนักงานสอบสวน สน.ชนะสงคราม นำตัว นายกาณฑ์ พงษ์ประภาพันธ์ อายุ 24 ปี, น.ส.ณัฎฐา มหัทธนา อายุ 39 ปี, นายธนวัฒน์ พรมจักร อายุ 20 ปี, นายโชคชัย ไพบูลย์รัชตะ อายุ 41 ปี และ น.ส.ศรีไพร นนทรีย์ อายุ 47 ปี แกนนำและแนวร่วมกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ผู้ต้องหาในคดียุยงปลุกปั่น เพื่อให้เกิดความปั่นป่วนหรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชนฯ, ชุมนุมทางการเมืองเกินกว่า 5 คน ฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และข้อหาอื่น มายื่นคำร้องฝากขัง ต่อศาลอาญา รัชดา ครั้งแรกเป็นเวลา 12 วัน ตั้งแต่วันที่ 9-20 เม.ย.นี้ เนื่องจากต้องสอบพยานอีก 20 ปาก รอผลตรวจพิสูจน์ตัดต่อภาพจากกองพิสูจน์หลักฐาน

จากกรณี เมื่อวันที่ 24 มี.ค. 2561 เวลา 16.10 น. กลุ่มผู้ต้องหามีการชุมนุมกันที่สนามฟุตบอล ม.ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ก่อนจะเคลื่อนกำลังไปยังกองบัญชาการกองทัพบก ปราศรัยโจมตีขับไล่รัฐบาลปลุกระดมมวลชนไปตลอดเส้นทาง มีผู้ร่วมชุมนุมประมาณ 350 คน โดยกลุ่มผู้ต้องหารวม 57 คน ได้ร่วมเข้าชุมนุมเดินขบวนกีดขวางการจราจร และยุติการชุมนุมเมื่อเวลา 20.45 น. ท้ายคำร้องพนักงานสอบสวนขอคัดค้านการประกันตัว เนื่องจากกลุ่มผู้ต้องหาเคยถูกดำเนินคดีในฐานความผิดเดียวกันมาแล้ว 2 ครั้ง ที่ สน.ปทุมวัน และ สน.นางเลิ้ง ซึ่งคดีอยู่ระหว่างการสอบสวน และยังนัดหมายชุมนุมอีกในวันที่ 5 พ.ค. 2561 ซึ่งอาจก่อให้เกิดความปั่นป่วนหรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชนขึ้นได้

ต่อมาศาลพิจารณาคำร้องฝากขังแล้วเห็นว่า ผู้ต้องหาทั้งห้ามีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง ไม่มีพฤติการณ์หลบหนี ไปพบพนักงานสอบสวนตามหมายเรียก และให้ความร่วมมือในการสอบสวนแก่พนักงานสอบสวนเป็นอย่างดี อีกทั้งพนักงานสอบสวนได้รวบรวมพยานหลักฐานไว้เป็นส่วนใหญ่แล้ว กรณีไม่มีเหตุจำเป็นที่จะขังผู้ต้องหาระหว่างสอบสวน จึงให้ยกคำร้อง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook