หลากหลายความรู้สึกคนในและนอกวงการ เมื่อได้ฟังเพลงใหม่ของบิ๊กตู่ “สู้เพื่อแผ่นดิน”

หลากหลายความรู้สึกคนในและนอกวงการ เมื่อได้ฟังเพลงใหม่ของบิ๊กตู่ “สู้เพื่อแผ่นดิน”

หลากหลายความรู้สึกคนในและนอกวงการ เมื่อได้ฟังเพลงใหม่ของบิ๊กตู่ “สู้เพื่อแผ่นดิน”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เรียกได้ว่าสร้างความสุขทางเสียงเพลงให้ประชาชนชาวไทยมาโดยตลอดสำหรับ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีคนที่ 29 ของเมืองไทย และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)

โดยหลังจากเข้ารับตำแหน่งนายกฯ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา ก็มีการปล่อยซิงเกิลออกมาเป็นระยะๆ ไม่ว่าจะเป็น “คืนความสุขให้ประเทศไทย”, “เพราะเธอคือประเทศไทย”, “ความหวังความศรัทธา”, “สะพาน” หรือแม้แต่ “ใจเพชร”

ล่าสุดเพื่อต้อนรับเทศกาลแห่งความสุขอย่างสงกรานต์ “บิ๊กตู่” ก็ปล่อยเพลงใหม่ออกมาอีกครั้งในชื่อ “สู้เพื่อแผ่นดิน” ซึ่งท่านนายกฯ โชว์ฝีมือประพันธ์เพลงเองอีกครั้ง ทำให้ภายในระยะเวลา 3 ปีกว่า ท่านนายกฯ ปล่อยซิงเกิลออกมาแล้วถึง 6 เพลงด้วยกัน

อ่านประกอบ >>> [‘บิ๊กตู่’ ดับอากาศร้อนวันสงกรานต์ด้วยเพลงใหม่ ‘สู้เพื่อแผ่นดิน’] <<<

เราจึงถือโอกาสนี้สอบถามความรู้สึกจากทั้งศิลปินในวงการเพลง และบุคคลในหลากหลายอาชีพว่า พวกเขารู้สึกอย่างไรกันบ้าง หลังจากได้ฟังเพลงซิงเกิล “สู้เพื่อแผ่นดิน” เพลงนี้

อนันต์ ลือประดิษฐ์

อนันต์ ลือประดิษฐ์ (บรรณาธิการอำนวยการ GM)

“เท่าที่ดู นายกฯ ยังใช้ชุดความคิดเดิมๆ ในการแต่งเพลง ยังเป็นเรื่องของการอาสาทำความดีเพื่อบ้านเมือง แต่ครั้งนี้ ดูจะมีลักษณะ personal มากหน่อย ออกอาการเหนื่อยใจเหนื่อยกาย หลังจากแสดงความเป็นหนุ่มร็อคใจเพชร จากผลงานครั้งก่อน

ภาพรวมเมื่อเปรียบเทียบกับเพลงก่อนหน้านี้ ตั้งแต่ “คืนความสุขให้ประเทศไทย”, “เพราะเธอคือประเทศไทย”, “ความหวังความศรัทธา”, “สะพาน และ “ใจเพชร” ถือว่า ฟอร์มตกลงไปบ้าง คือไม่ติดหูเท่าไหร่นัก อาศัยว่าทีมดนตรี เรียบเรียงเพลงให้มีกลิ่นอายไทยๆ นัยว่าอิงกระแสออเจ้า ซึ่งพอช่วยให้เพลงน่าสนใจได้บ้าง น่าเสียดายว่า ทำได้แค่เอากลิ่นมา ไม่ทำให้สุดๆ ไปเลย

อย่างไรก็ดี โดยภาษา ลีลาและชั้นเชิงแล้ว ผมคิดว่า ท่านหันไปทำอาชีพด้านแต่งเพลงได้สบาย หากอาชีพนักการเมืองในอนาคตจะไม่รุ่งอย่างที่หวัง”

 

ตุล ไวฑูรเกียรติ

ตุล ไวฑูรเกียรติ (นักร้องนำวงอพาร์ตเมนต์คุณป้า)

“ความรู้สึกแรกที่ได้ยินเพลงนี้คือ ทำไมออกถี่จัง (หัวเราะ) เพิ่งจะปล่อยเพลง “ใจเพชร” มาไม่นาน สงสัยท่านจะติดลม อินกับการเขียนเพลง ซึ่งเนื้อหาของเพลงนี้ก็คล้ายๆ เดิมนะ เป็นการให้กำลังใจตัวเองในช่วงนี้ แต่เปลี่ยนมาเป็นเพลงบัลลาดแบบช้าๆ หน่อย ถ้าเป็นในมุมนักดนตรีผมก็เฉยๆ นะ จริงๆ ท่านทำเพลงฮิตไปแล้วนั่นก็คือ “คืนความสุขให้ประชาชน” แล้วมันไม่มีทางที่เพลงไหนซึ่งมาจากการเขียนของนายกฯตู่จะฮิตเท่าเพลงนั้นอีกแล้ว มันมีความโจ๊ะ ความลงตัว เล่นในร้านอาหารก็ได้ มันตรงตามสูตรของเพลงป็อปไทยทุกอย่าง

แต่เพลงบัลลาดอย่าง “สู้เพื่อแผ่นดิน” ถ้าให้พี่กี้ร์ อริสมันต์ ร้องน่าจะเหมาะนะครับ สร้างความปรองดองได้ดี เสียงพี่กี้ร์ลอยมาเลยครับ”

 

วงศกร เตมายัง (นักร้องนำวง Bomb at Track)

วงศกร เตมายัง (นักร้องนำวง Bomb at Track)

“ชอบนะครับ ซึ่งบางคนอาจรู้สึกว่าเนื้อเพลงกับการกระทำที่เกิดขึ้นมันดูขัดแย้งกันก็ได้นะ ความซื่อตรง ความหวังที่ยังมีอยู่ แต่สำหรับบางคนเขาอาจรู้สึกหมดหวังไปแล้วก็ได้”

กันนี่ (นักเขียน) – 26 ปี

“เปิดเพลงมานึกว่าอยู่ในละคร บุพเพสันนิวาส นำมาด้วยดนตรีไทยที่ทำออกมาได้อย่างดี กับเนื้อเพลงที่แสดงความเป็นตัวตนของผู้แต่ง แม้ใครจะมองเขาอย่างไร แต่หัวใจฉันยังเหมือนเดิม ฟังแล้วรู้สึกเหมือนลุงคนหนึ่งมากอดเราอยู่ นอกจากเนื้อเพลงแล้ว สไตล์การร้องยังคงเป็นเอกลักษณ์ของเพลง ‘ลุงตู่’ ได้เป็นอย่างดี เชื่อว่าถ้ามีการขายซิงเกิลนี้แล้วมีกิจกรรมจับมืออย่างแน่นอน รอคอนเสิร์ตใหญ่ครับ”

 

เนื้อเพลง

น้องวิน – 4 ขวบ

“ไม่รู้ว่าดีไม่ดีอะ แล้วหนูไม่รู้ว่าใครร้องด้วย”

 

น้องฌอน – 5 เดือน

“...” (พลิกตัวหนี)

 

อ่านประกอบ  >>> [“ลุงตู่” คลอดซิงเกิลใหม่ “ใจเพชร” แต่งเพลงให้กำลังใจคนทำดี] <<<

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook