ศาลออกหมายจับ "นวัธ เตาะเจริญสุข" จ้างวานฆ่าปลัด อบจ.ขอนแก่น

ศาลออกหมายจับ "นวัธ เตาะเจริญสุข" จ้างวานฆ่าปลัด อบจ.ขอนแก่น

ศาลออกหมายจับ "นวัธ เตาะเจริญสุข" จ้างวานฆ่าปลัด อบจ.ขอนแก่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศาลออกหมายจับ "นวัธ เตาะเจริญสุข" อดีตนักการเมืองชื่อดัง ในข้อหาจ้างวานฆ่า "สุชาติ โคตรทุม" ปลัด อบจ.ขอนแก่น โดยคาดผู้ต้องหาหลบหนีไปต่างประเทศ ส่วนคดีอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลฎีกา

วันนี้ (12 เม.ย.) ศาลจังหวัดขอนแก่น ลงวันที่ 3 เมษายน 2561 ได้ออกหมายจับนายนวัธ เตาะเจริญสุข อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย เขต 8 ขอนแก่น ในข้อหากระทำความผิดฐานจ้างวานฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน โดยมีพยานหลักฐานเชื่อมโยงว่า นายนวัธกระทำความผิดทางอาญาซึ่งมีอัตราโทษอย่างสูงเกินสามปี โดยคดีมีอายุความ 20 ปี ตั้งแต่วันที่ 2 พฤษภาคม 2556 ถึง 2 พฤษภาคม 2576

สืบเนื่องจากคดีคนร้ายใช้อาวุธปืนยิงนายสุชาติ โคตรทุม อดีตปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น เสียชีวิตที่หน้าบ้านพัก เหตุเกิดเมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2556 สามารถจับกุมผู้ก่อเหตุทั้งหมด 5 คน มี ดาบตำรวจวีระศักดิ์ ชำนาญผล จำเลยที่ 1 พันตำรวจโทสมจิตร แก้วพรม รอง ผกก.(ป) สภ.หนองเรือ จำเลยที่ 2 นายประพันธ์ ศรีพิลัย จำเลยที่ 3 นายบุญช่วย จูงกลาง จำเลยที่ 4 และ นายปิยะพงษ์ มีกำบัง จำเลยที่ 5

และ เมื่อวันที่ 19 มกราคม 2559 ศาลอุทธรณ์ ภาค 4 ได้พิพากษาตัดสินประหารชีวิต จำเลยที่ 2 คือ พันตำรวจโทสมจิตร แก้วพรม ส่วนอีก 4 คน ศาลได้ตัดสินให้จำคุกตลอดชีวิต ซึ่งเป็นการพิพากษาแก้จากศาลชั้นต้น เมื่อวันที่ 29 ตุลาคม 2557

โดยคำพิพากษาระบุว่า พ.ต.ท.สมจิตร แก้วพรม จำเลยที่ 2 และนายประพันธ์ ศรีวิลัย จำเลยที่ 3 มีความผิดฐานร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยมิได้ไตร่ตรองไว้ก่อน ด้วยเหตุแห่งพฤติกรรมมีการลงไปพูดคุยและผลักผู้ตายเข้าไปในรถ ประกอบกับรถที่จอดขวางผู้ตายมิใช่ลักษณะเตรียมพร้อมจะหลบหนี จึงไม่น่าเป็นเรื่องที่ตั้งใจทำ เพราะถ้าเช่นนั้นก็ต้องมีการยิงเลย แต่มีการพูดคุย มีการทำร้ายร่างกายแล้วจึงลงมือยิง จึงพิพากษาจำเลยที่ 2 และ 3 มีความผิดฐานร่วมกันฆ่าผู้อื่นให้จำคุกตลอดชีวิต

แต่จำเลยที่ 3 ให้การเป็นประโยชน์เป็นเหตุให้บรรเทาโทษให้ 1 ใน 4 รวมกับความผิด พ.ร.บ.อาวุธปืน คงให้จำคุกจำเลยที่ 2 ตลอดชีวิตสถานเดียว จำเลยที่ 3 รวมโทษจำคุก 37 ปี 14 เดือน 30 วัน ส่วนจำเลยที่ 1 ที่ 4 และ ที่ 5 ซึ่งให้การปฏิเสธว่าไม่เกี่ยวข้อง และพยานหลักฐานไม่สามารถนำสืบได้ว่าจำเลยที่ 3 รู้มาก่อนว่าจำเลยที่ 2 และ 3 จะมาฆ่าผู้ตาย จึงให้ยกฟ้อง และจากนั้นจำเลยที่ 2 และ 3 ได้มีการอุทธรณ์เช่นเดียวกับฝ่ายผู้เสียหาย

ต่อมา เมื่อวันที่ 19 มกราคม 2559 ศาลอุทธรณ์ได้พิพากษาแก้เป็นให้ลงโทษจำเลยทั้ง 5 คน ฐานร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน และให้ลงโทษประหารชีวิตทั้งหมด แต่เนื่องจาก ด.ต.วีระศักดิ์ จำเลยที่ 1 นายประพันธ์ ศรีพิลัย จำเลยที่ 3 นายบุญช่วย จูงกลาง จำเลยที่ 4 นายปิยะพงษ์ มีกำปัง จำเลยที่ 5 ได้ให้การเป็นประโยชน์ต่อการพิจารณาคดีของศาลจึงลดโทษเป็น 1ใน 3 เป็นให้ลงโทษจำคุกตลอดชีวิต มีเพียง พ.ต.ท.สมจิต จำเลยที่ 2 เท่านั้นที่ให้ลงโทษสูงสุดคือประหารชีวิต ปัจจุบันคดีนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาคดีของศาลฎีกา

แต่พนักงานสอบสวนได้มีพยานหลักฐานเชื่อมโยงไปยัง นายนวัธ เตาะเจริญสุข อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย ว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการสังหารนายสุชาติด้วย จึงได้แจ้งข้อกล่าวหา “จ้างวานฆ่า” นายสุชาติ โคตรทุม อดีตปลัด อบจ.ขอนแก่น ด้วย ซึ่งอธิบดีอัยการภาค 4 ได้มีคำสั่งฟ้องและออกหมายจับในครั้งนี้ เนื่องจากเชื่อได้ว่ามีการหลบหนี โดยมีรายงานว่านายนวัธน่าจะหลบหนีไปต่างประเทศตั้งแต่ก่อนออกหมายจับ ซึ่งคาดว่าไปอยู่ประเทศฟิลิปปินส์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook