ครูแอ้นท์ บุพเพสันนิวาส เผยความโชคดีหลังไปตามรอย "ท่านอาจารย์ชีปะขาว"

ครูแอ้นท์ บุพเพสันนิวาส เผยความโชคดีหลังไปตามรอย "ท่านอาจารย์ชีปะขาว"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถือเป็นละครสร้างปรากฏการณ์แห่งปี สำหรับ บุพเพสันนิวาส ทำให้คนหันมาสนใจศึกษาประวัติศาสตร์มากขึ้น ซึ่งหลายตัวละครในเรื่องนั้นมีทั้งสมมติขึ้นมา และมีตัวตนจริงในประวัติศาสตร์ แต่บางคนก็ยังเป็นตำนานเล่าขานที่ยังไม่มีหลักฐานแน่ชัด อย่างเช่น "ท่านอาจารย์ชีปะขาว" ผู้มีวิชาอาคมแก่กล้าในเรื่องที่เดินทางไปฝรั่งเศสพร้อมคณะราชทูต มีเรื่องเล่าว่า ท่านสร้างอภินิหารการหยุดปืนไฟ 500 กระบอกของฝรั่ง >>เรื่องเล่าหรือตำนาน? "พระอาจารย์ชีปะขาว" ผู้สยบปืนไฟ 500 กระบอก "บุพเพสันนิวาส"

นอกจากนี้ยังมีอีกกระแสที่ว่า ก่อนที่จะเกิดการผลัดแผ่นดิน ท่านชีปะขาวได้ให้ลูกศิษย์ไปส่งที่บางกอกน้อยแล้วท่านก็หายตัวไปจากตรงนั้น นับแต่นั้นมาก็ไม่มีใครได้พบท่านอีกเลย เหล่าลูกศิษย์จึงได้ร่วมกันสร้างวัด โดยตั้งชื่อว่า "วัดชีปะขาวหาย" หรือ "วัดศรีสุดาราม" ในปัจจุบัน ตั้งอยู่ริมคลองบางกอกน้อยฝั่งตะวันตก

ล่าสุด ครูแอ้นท์ ม้าทมิฬ หรือ วัชรชัย สุนทรศิริ ผู้รับบท ท่านอาจารย์ชีปะขาว ในละครบุพเพสันนิวาส ได้เดินทางไปตามรอยประวัติศาสตร์ที่วัดศรีสุดาราม แม้ไม่ได้เจอร่องรอยของท่าน แต่ก็นับเป็นโชคดีที่ได้เจอกับท่านเจ้าอาวาส โดยทางวัดตั้งใจสร้างรูปปั้นชีปะขาวโดยใช้รูปของครูแอ้นท์ในละครเป็นต้นแบบ

"#บุพเพสันนิวาส วันนี้เป็นวันดีเหลือเกินผมได้มาตามรอย "ชีปะขาว...หรือตาผ้าขาว" แต่ไม่พบร่องรอยท่านหรือรูปปั้นแต่อย่างใด มีเพียงแค่พ่อหมอยา (ท่านชีวกโกมารภัฏ) แต่กลับเป็นความโชคดีมากที่วันนี้มีพิธีการสงฆ์น้ำพระ ซึ่งก็ได้อยู่ร่วมในการนี้ด้วย จึงได้พบปะนมัสการพระเดชพระคุณท่านเจ้าอาวาสวัด ท่านคือ พระเทพประสิทธิมนต์ (โกศล มหา วีโร) เจ้าอาวาสวัดศรีสุดารามวรวิหาร (ชีปะขาว) ท่านมีเมตตามากเหลือเกิน ท่านเล่าถึงความเป็นมาของตาผ้าขาว หรือ ตาปะขาว หรือ ชีปะขาว รวมทั้งเรื่องราวความเป็นมาของวัดนี้ ทั้งยังเหตุในการเปลี่ยนชื่อวัดที่เป็นที่รู้จักในปัจจุบันอย่างเป็นทางการ (วัดศรีสุดาราม)

อีกเรื่องนึงที่เป็นบุญเหลือเกินคือท่านขอให้นำรูปของผมที่แต่งเป็นชีปะขาวอย่างที่ในละครฯ เพื่อเป็นแบบในการสร้างรูปปั้น...ตาผ้าขาว การนี้ข้าพเจ้าขออนุญาตเป็นตัวแทนของทีมงานทั้งนักแสดง,ผู้จัด,ผู้กำกับและทีมงาน ที่มีส่วนร่วมสร้างละคร "บุพเพสันนิวาส" จนประสพความสำเร็จทุกๆด้าน และผู้ชมทุกๆคน

เราขออุทิศบุญกุศลของการนี้ ส่งไปถึงดวงวิญญาณของชีปะขาวหรือตาผ้าขาว หรือตาปะขาว ให้รับรู้รับทราบเพื่อส่งเสริมให้การสร้างรูปปั้นให้สำเร็จลุล่วงอย่างราบรื่นด้วยเทอญ ก่อนกลับก็ได้ร่วมถ่ายรูปกับผู้หลักผู้ใหญ่ พี่ๆน้องๆที่มาร่วมสรงน้ำพระครั้งนี้ เมื่อพอลากลับเราก็โชคดีมากอีก ที่มีขบวนมังกรใหญ่และสิงห์โตมาดักรอต้อนรับ ตลอดเส้นทางหน้าวัด สาธุ สาธุ สาธุ"

สำหรับ ประวัติวัดศรีสุดาราม เป็นพระอารามหลวงชั้นตรีชนิดวรวิหารตั้งอยู่ริมคลองบางกอกน้อยฝั่งตะวันตก ประวัติความเป็นมา วัดนี้เดิมเป็นวัดโบราณชื่อวัดชีปะขาว หรือวัดชีผ้าขาว บางทีเรียกวัดปะขาวก็มี สันนิษฐานว่าสร้างมาแต่ครั้งสมัยกรุงศรีอยุธยา ต่อมาในรัชกาลที่ 1 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ สมเด็จเจ้าฟ้ากรมพระศรีสุดารักษ์ (แก้ว) ซึ่งเป็นพระพี่นางเธอของพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช ได้ทรงบูรณปฏิสังขรณ์มาแต่ในรัชกาลนั้น

ครั้นล่วงมาน้ำได้เซาะตลิ่งพังเข้ามาจนถึงหน้าพระอุโบสถ พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 4 จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้เจ้าพระยาขุนมนตรีเป็นแม่กองสร้างพระอุโบสถขึ้นใหม่โดยเลื่อนขึ้นจากที่เดิม ทรงโปรดให้เจ้าพนักงานปักกำหนดเขตรอบโรงพระอุโบสถลงใหม่ใช้แทนวิสุงคามสีมาเดิม โดยให้มีความยาว 15 วา กว้าง 7 วา แล้วโปรดให้ลงเขื่อนหน้าวัด เพื่อป้องกันน้ำเซาะตลิ่งจนเป็นผลสำเร็จ

ครั้นการทุกอย่างเสร็จเรียบร้อยแล้ว ได้พระราชทานนามวัดใหม่ว่า วัดศรีสุดาราม ยกขึ้นเป็นพระอารามหลวงชั้นตรี ชนิดวรวิหาร ทั้งนี้เพื่อเป็นอนุสรณ์ในสมเด็จเจ้าฟ้ากรมพระศรีสุดารักษ์ ซึ่งเป็นสมเด็จพระราชอัยยิกาเจ้าของพระองค์ ทรงสถาปนาพระราชทานไว้ตั้งแต่วันจันทร์ขึ้น 1ค่ำ เดือน 12 ปีเถาะ นพศกพุทธศักราช 2410 เป็นปีที่ 15 ในรัชกาล (ปลายรัชกาล) ตามพระราชโองการพระราชทานวิสุงคามสีมา ซึ่งมีหลักฐานอยู่ในพระอุโบสถ (พระอุโบสถหลังเก่าปรากฏเป็นวิหาร อยู่หน้าพระอุโบสถปัจจุบัน)

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ ของ ครูแอ้นท์ บุพเพสันนิวาส เผยความโชคดีหลังไปตามรอย "ท่านอาจารย์ชีปะขาว"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook