เผยปชช.ร้อยละ 25 เคยถูกตร.ตั้งด่านเรียกเก็บเงิน

เผยปชช.ร้อยละ 25 เคยถูกตร.ตั้งด่านเรียกเก็บเงิน

เผยปชช.ร้อยละ 25 เคยถูกตร.ตั้งด่านเรียกเก็บเงิน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปชช. พอใจการให้บริการเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยเป็นอันหนึ่ง ตามด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจผ่านทาง 191 ตำรวจท้องที่ และตำรวจทางหลวงตามลำดับ ขณะที่ร้อยละ 25 เคยถูกตำรวจเรียกเก็บเงินจากการตั้งด่านโดยไม่เขียนใบสั่ง ตร.รับมือสงกรานต์ 24 ชม.พร้อมขึ้นฮ.ตรวจจราจร

ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัย เอแบคโพลล์ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ เปิดเผยผลสำรวจเรื่อง ประสบการณ์และความรู้สึกของประชาชนต่อ การปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ที่ดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินบนท้อง ถนน ช่วงเทศกาลสงกรานต์ กรณีศึกษาประชาชนอายุ 12 - 60 ปีใน 12 จังหวัดของประเทศ ได้แก่ กรุงเทพมหานคร พระนครศรีอยุธยา จันทบุรี สุรินทร์ อุบลราชธานี ขอนแก่น อุดรธานี เชียงใหม่ สุโขทัย ราชบุรี นครศรีธรรมราช และสงขลา จำนวนตัวอย่าง ทั้งสิ้น 2,228 คน โดยมีระยะเวลาการดำเนินโครงการระหว่างวันที่ 26 มีนาคม ถึง 4 เมษายน 2552 ผลการสำรวจพบว่า

ประชาชนจำนวนมากประมาณ 1 ใน 4 หรือร้อยละ 25.0 เคยถูกตำรวจเรียกเก็บเงินจากการตั้งด่าน โดยไม่เขียนใบสั่ง และร้อยละ 75.0 ไม่เคยถูกเรียก

ประชาชนประมาณครึ่งหนึ่งหรือร้อยละ 49.7 เคยพบเห็นอุบัติเหตุด้วยตนเองบนท้องถนนในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา ในขณะที่ร้อยละ 50.3 ไม่เคยพบเห็น นอกจากนี้ ที่น่าพิจารณาคือ เมื่อถามถึงความเพียงพอของข้อมูลชื่อถนนและรายละเอียดอื่นๆ ที่จะอธิบายให้เจ้าหน้าที่ตำรวจและ หน่วยกู้ภัยสามารถเดินทางมายังจุดเกิดเหตุได้ทันที ผลสำรวจพบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 61.5 ระบุยังไม่เพียงพอ ในขณะที่ร้อยละ 38.5 ระบุมีข้อมูลมากเพียงพอแล้ว

ที่น่าเป็นห่วงคือ เมื่อถามถึงความเพียงพอของการมีสัญญาณเตือนผู้ขับขี่ล่วงหน้าในยามค่ำคืน บริเวณก่อสร้าง ซ่อมแซมถนน และจุดเกิดอุบัติเหตุบ่อย พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 67.9 ระบุยังไม่เพียงพอ ในขณะที่ร้อยละ 32.1 มีสัญญาณเตือนผู้ขับขี่ยามค่ำคืนเพียงพอแล้ว
ที่น่าพิจารณาคือ เมื่อถามถึงความพึงพอใจต่อการปฏิบัติหน้าที่ของกลุ่มเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง

เมื่อมีการร้องขอความช่วยเหลือหรือติดต่อแจ้งเหตุ เมื่อคะแนนเต็ม 10 คะแนน พบว่า กลุ่มเจ้าหน้าที่ที่ได้รับความพึงพอใจตอบรับบริการประชาชนได้ดีที่สุดเมื่อ มีการแจ้งเหตุหรือร้องขอความช่วยเหลือคือ เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัย ได้ 7.21 คะแนน รองลงมา ได้แก่ เจ้าหน้าที่ตำรวจผ่านทางเบอร์โทร 191 ได้ 6.11คะแนน ในขณะที่ เจ้าหน้าที่ตำรวจท้องที่ได้ 5.60 คะแนน และเจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงได้ 5.38 คะแนน

ตร.รับมือสงกรานต์ 24 ชม.พร้อมขึ้นฮ.ตรวจจราจร

พล.ต.ท.กฤษฎา พันธุ์คงชื่น ผู้บัญชาการตำรวจภูธร ภาค 3 กล่าวเมื่อวันที่ 5 เม.ย.ถึงมาตรการป้องกันอุบัติเหตุจราจรในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ช่วง 7 วันอันตราย ว่า ในพื้นที่ 8 จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง จ.นครราชสีมา ถือเป็นด่านแรกและจังหวัดใหญ่ที่สุดที่ต้องเน้นอย่างเข้มข้น รวมทั้ง บุรีรัมย์ ชัยภูมิ สุรินทร์ ศรีสะเกษ อุบลราชธานี อำนาจเจริญ และยโสธร

"ได้เรียกประชุมผู้บังคับการตำรวจภูธร ไปแล้ววานนี้ (4 เม.ย.) ให้เตรียมพร้อมการรับมือการจราจร เช่นเดียวกับ ช่วงเทศกาลปีใหม่ โดยจะออกตรวจเส้นทางหลักสำคัญทางเฮลิคอปเตอร์ว่าจุดใดมีปัญหา ก็จะแจ้งให้พื้นที่ทราบแล้วเข้าไปแก้ไขสถานการณ์อย่างทันท่วงที เพราะกำหนดให้เจ้าหน้าที่ตำรวจปฏิบัติ หน้าที่อยู่ตลอดเวลา 24 ชั่วโมง ห้ามขาดห้ามลา ซึ่งตามสถานีน้ำมันที่เป็นทางเนินขึ้นเขาหรือเนิน ที่จะทำให้รถวิ่งได้ช้า จะ ให้ตำรวจไป ยืนหน้าสถานีบริการน้ำมัน หากสถานีบริการใดรถมากหรือเต็มจะประชาสัมพันธ์ให้ผู้ขับขี่รถไปเติมน้ำมัน สถานีบริการหน้าต่อไป เพื่อไม่ให้การจราจรติดขัดและจะเกิดการสะสมของรถจำนวนมาก สำหรับเส้นทางถนนมิตรภาพตั้งแต่เข้าเขต จ.นครราชสีมาที่ตำบลกลางดง อ.ปากช่อง มอบหมายให้กำลังตำรวจทุกสถานีตำรวจภูธร ออกมาดูแลในทุกเส้นทาง" พล.ต.ท.กฤษฎา

ผู้สื่อข่าวถามว่า การบังคับใช้กฏหมายต่อผู้ที่ฝ่าฝืนและผู้ดื่มสุราขณะขับขี่ พล.ต.ท.กฤษฎา กล่าวว่า จะบังคับใช้กฏหมายอย่างเข้มงวด ได้สั่งให้ตำรวจไป ดูแลสัญญาณป้ายจราจรต่างๆ ให้เด่นชัด ไม่ให้หลงทาง หากเกิดอุบัติเหตุขึ้นมาต้องใช้เส้นทางสำรองเพื่อที่จะเดินทางไป ได้โดยสะดวก ส่วนเรื่องการดื่มสุราบนรถก็จะตรวจสอบเพิ่มความถี่ให้มากขึ้น

เมื่อถามว่า การตั้งด่านทุกด่านในพื้นที่ 8 จังหวัด ตำรวจจะลุแก่อำนาจ เพื่อหาผลประโยชน์หรือไม่ พล.ต.ท.กฤษฎา กล่าวว่า ตำรวจทุกนายจะต้องไม่ลุแก่อำนาจ ตนกำหนดในการตั้งด่านให้ เข้าง่ายขึ้นเป็นรูปแบบเดียวกันทั้งหมด เพื่อให้เกิดความปลอดภัยมากขึ้น สำหรับรถที่มีการบรรทุกสัมภาระและบรรทุกคนมาจำนวนมาก ทำกรงกันเป็นสองชั้นนั้นต้องจับกุมหมดแน่นอน

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook