เปิดรายได้ ธุรกิจชายหาดแม่น้ำโขงช่วงหน้าแล้งหลักแสนบาท

เปิดรายได้ ธุรกิจชายหาดแม่น้ำโขงช่วงหน้าแล้งหลักแสนบาท

เปิดรายได้ ธุรกิจชายหาดแม่น้ำโขงช่วงหน้าแล้งหลักแสนบาท
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อวันที่ 17 เมษายน 2561  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ จ.นครพนม ในช่วงนี้สภาพอากาศยังคงแปรปรวนมีอุณหภูมิสูงบางวันมีฝนตก  ส่งผลกระทบต่อชาวบ้านในพื้นที่ต้องเตรียมพร้อมรับมือกับพายุฤดูร้อนที่อาจสร้างความเสียหายให้บ้านเรือนรวมถึงร้านค้า ร้านอาหาร ในช่วงนี้  

โดยเฉพาะพื้นที่หาดแห่กลางน้ำโขงในพื้นที่ ต.น้ำก่ำ อ.ธาตุพนม จ.นครพนม  ซึ่งเป็นแหล่ง่องเที่ยวสำคัญในช่วงฤดูแล้งมีชาวบ้านปรับหาดทรายน้ำโขงทำซุ้มร้านอาหาร จำหน่ายอาหาร เครื่องดื่มและบริการเช่าอุปกรณ์เล่นน้ำในช่วงฤดูแล้งทุกปี 

สร้างรายได้วันละหลายแสนบาท แต่ในช่วงนี้ชาวบ้านต้องเตรียมพร้อม รับมือ ตรวจสอบความมั่นคง แข็งแรง ซุ้มร้านอาหาร เกรงว่าจะมีพายุพัดได้รับความเสียหาย

นอกจากนี้ยังได้รับผลกระทบ เนื่องจากระดับน้ำโขงเพิ่มผิดธรรมชาติ เนื่องจากอิทธิพลของเขื่อนจีน ที่มีการระบาย น้ำ ทำให้ระดับน้ำโขง เพิ่มเร็วผิดปกติ วันละประมาณ 20 -30 เซนติเมตร

ล่าสุดระดับน้ำโขงอยี่ที่ประมาณ 3 – 4 เมตร หลังระดับน้ำโขงเพิ่ม ทำให้กลืนหาดทรายหายกระทบมีพื้นที่หาดทรายเล่นน้ำน้อยลงบวกกับชาวบ้าน ต้องเร่งปรับย้ายซุ้มร้านอาหารขึ้นที่สูงเกรงว่าน้ำจะเพิ่มต่อเนื่อง ที่สำคัญยังทำให้น้ำโขงขุ่นทำให้ประชาชนนักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวเล่นน้ำน้อยลงกระทบรายได้ 

ด้าน นายสมจิต  อักษร  อายุ 59 ปี ชาวบ้านน้ำก่ำ ต.น้ำก่ำ อ.ธาตุพนม จ.นครพนม  กล่าวว่า ในช่วงนี้ระดับน้ำโขงผันผวนมากกว่าทุกปีบางวันน้ำลดเร็ว บางวันน้ำเพิ่มสูง ซึ่งจาการสอบถามข้อมูลทราบว่าต้นเหตุมาจากอิทธิพลของเขื่อนจีนที่ระบายน้ำมาทำให้น้ำโขงเพิ่มช่วงฤดูแล้ง

ส่งผลกระทบร้านค้า ร้านอาหาร ที่จัดซุ้มบริการลูกค้า เล่นน้ำ เพราะหลังน้ำขึ้น คนจะเที่ยวน้อยลง ยอดขายอาหาร เครื่องดื่มลด เพราะน้ำขุ่น ไม่น่าเล่น  เช่นเดียวกับตน อาชีพเช่าห่วงยาง มีรายได้วันละ 2,000 – 3,000 บาท แต่ช่วงนี้น้ำขึ้น รายได้ลดเท่าตัว  นอกจากนี้ต้องเฝ้าระวังเรื่องพายุฝนฤดูร้อน อีกด้วย 

 

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ ของ เปิดรายได้ ธุรกิจชายหาดแม่น้ำโขงช่วงหน้าแล้งหลักแสนบาท

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook