Who is Federico Macheda

Who is Federico Macheda

Who is Federico Macheda
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

                ศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ สัปดาห์ที่ผ่านมาเหมือนถูกเขียนสคริปต์ไว้ก่อนด้วยน้ำมือใครบางคนจากบนฟ้า ตั้งแต่เกมวันเสาร์แล้วที่ ลิเวอร์พูล ต้องใช้เวลาถึง 92 นาทีเฉือนชนะ ฟูแล่ม 1-0 โดยได้ประตูชัยจาก "บิ๊กเบน" ยอสซี่ เบนายูน ซูเปอร์ซับ ที่ลงมาในช่วงท้ายเกม ช่วยให้ทีม "หงส์แดง" แซง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ขึ้นไปนำเป็นจ่าฝูงโดยมีแต้มนำอยู่ 2 คะแนน ภารกิจต่อไปคือทำหน้าที่กองแช่งลุ้นให้ แมนฯยูไนเต็ด สะดุดต่อเนื่องเป็นเกมที่ 2 ในการเปิดรัง โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด พบกับ แอสตัน วิลล่า ในวันต่อมาซึ่งทีม "เร้ด แมชชีนส์" เพิ่งไล่ถล่มมาแบบสบายเท้า 5-0 โดยที่ แมนฯยูไนเต็ด ต้องชนะเท่านั้นถึงจะทวงบัลลังก์จ่าฝูงคืนได้

                มาถึงเกมวันอาทิตย์ แมนฯยูไนเต็ด เริ่มต้นด้วยแสงสว่างจากประตูขึ้นนำของพ่อเทพบุตรประจำทีมอย่าง คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ที่ซัดฟรีคิกสุดสวยในกรอบเขตโทษตาข่ายแทบขาด หลังจากนั้น ยอห์น คาริว และ แกเบรียล อักบอนลาฮอร์ ได้ฉุดกระชากความหวังของแฟนบอล "ปีศาจแดง" ลงมากองอยู่ที่ตาตุ่มเมื่อยิงให้ "สิงห์ผงาด" แซงขึ้นนำ 2-1 ถึงตอนนี้ภาพฝันร้ายจากความปราชัยสองนัดก่อนหน้านี้ได้กลับมาหลอกหลอนอีกครั้ง จนหลายคนอดคิดไม่ได้ว่า แมนฯยูไนเต็ด อาจจะพลาดท่าเป็นเกมที่ 3 ติดต่อกันก็เป็นได้ แฟนบอล "เร้ด อาร์มี่" บางรายถึงกับลุ้นขอแค่ตีเสมอได้ก็หรูแล้ว จนมาถึงช่วง 10 นาทีสุดท้าย คริสเตียโน่ โรนัลโด้ คนเดิมก็มาซัดประตูตีเสมออย่างเหนือชั้นเป็นประตูจุดประกายความหวังให้กับเจ้าถิ่นอีกครั้ง

                หลังจากที่ตีเสมอได้พลพรรค "เร้ด เดวิลส์" ไม่หวังแค่เสมอแล้ว ไมค์ ไรลี่ย์ ผู้ตัดสินเกมนี้ส่งซิกให้ผู้ตัดสินที่ 4 ชูป้ายทดเวลาบาดเจ็บ 5 นาที ความหวังในการลุ้นแย่งจ่าฝูงคืนมากลับมาเต็มเปี่ยม จนมาถึงช่วงทดเวลาบาดเจ็บนาทีที่ 3 เฟเดริโก้ มาเคด้า ศูนย์หน้าวัย 17 ปีซึ่งได้ลงประเดิมสนามเป็นเกมแรกก็มาขโมยซีนทุกคนในสนามหลังรับบอลมาจาก ไรอัน กิ๊กส์ ก่อนจะพลิกบอลหลอก ลุค ยัง กองหลัง "สิงห์ผงาด" หลังแทบหักและบรรจงปั่นบอลผ่านมือ แบรด ฟรีเดล เสียบเสาสองเป็นประตูชัยให้ แมนฯยูไนเต็ด ชนะ แอสตัน วิลล่า 3-2 พร้อมกับทวงตำแหน่งจ่าฝูงคืนมาจาก ลิเวอร์พูล ได้สำเร็จ

                ชื่อของ เฟเดริโก้ มาเคด้า ก่อนหน้านี้อาจยังไม่เป็นที่รู้จักมากนัก แต่หลังจากที่ยิงประตูในนาที 90+3 ช่วยให้ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เฉือนชนะ แอสตัน วิลล่า 3-2 ในเกมพรีเมียร์ลีก อังกฤษ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ทำให้กลายเป็นทอล์ค ออฟ เดอะ ทาวน์ กลบกระแสข่าว อลัน เชียเรอร์ รับงานคุมทีม นิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด ไปแล้ว ว่าทำไมเด็กหนุ่มวัย 17 ปีผู้นี้ ถึงได้รับความไว้วางใจจาก เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ให้ลงเตะในเกมที่มีความสำคัญและกดดันมากแบบนี้ แถมทำได้ดีเกินคาดเสียด้วย

              

                เฟเดริโก้ มาเคด้า ถือเป็นความภาคภูมิใจของ โอเล่ กุนนาร์ โซลชาร์ อดีตหัวหอกซูเปอร์ซับของ แมนฯยูไนเต็ด ในทีมเยาวชน "ปีศาจแดง" ที่ก้าวขึ้นมาติดทีมชุดใหญ่อีกคน โดยทาง "สกายสปอร์ต" สื่อกีฬาชื่อดังของอังกฤษได้นำเสนอ 10 เรื่องที่คุณอาจจะยังไม่รู้เกี่ยวกับเจ้าหนูหน้าเกินวัยผู้นี้ ซึ่งผมได้แปลมานำเสนอให้ได้อ่านกันครับ

               1.มาเคด้า เกิดที่กรุงโรม ประเทศอิตาลี เป็นนักเตะเยาวชนของทีม ลาซิโอ ก่อนที่ แมนฯ ยูไนเต็ด จะไปดึงตัวมาปั้นต่อตั้งแต่อายุ 16 ปี เมื่อวันที่ 1 กันยายน ปี 2007
               2.ชื่อเล่นของเขาที่เพื่อนร่วมทีมตั้งให้คือ "กิโก้"
               3.เมื่ออยู่นอกสนามเขามักใช้เวลาว่างในการเล่นเทนนิสกับเพื่อนซี้ย่ำปึ้กคือ ดาวิเด้ เปตรุชชี่ เพื่อนร่วมทีม แมนฯ ยูไนเต็ด วัย 17 ปีเท่ากัน ซึ่งย้ายจาก โรม่า มาร่วมทีม "ปีศาจแดง" เมื่อเดือนกรกฎาคม ปี 2008 ปัจจุบันลงเล่นให้ทีม แมนฯยูไนเต็ด ในรุ่นอายุ 18 ปี
               4.แม้จะได้เลื่อนขั้นขึ้นมาเล่นในทีมชุดใหญ่แล้ว แต่เพื่อนร่วมทีมสำรองหลายคนยกให้เขาเป็นเทรนเนอร์ที่แย่ที่สุดคนหนึ่งของสโมสรเลยทีเดียว
               5.เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน มองเห็นแววของ มาเคด้า ตั้งแต่ช่วงต้นฤดูกาลและได้ใส่ชื่ออยู่ในทีมชุดสู้ศึก ยูฟ่า แชมเปียนส์ ลีก ในฤดูกาลนี้ด้วย ซึ่งในเกมรอบก่อนรองชนะเลิศ ที่ แมนฯยูไนเต็ด พบกับ เอฟซี ปอร์โต้ มาเคด้า ถูกเลือกติดทีมเป็นหนึ่งใน 18 คนที่จะลงสนามด้วยเพื่อเป็นรางวัลจากประตูชัยในเกมพบ แอสตัน วิลล่า
               6.ภาพยนตร์เรื่องโปรดของเขาคือ เกลดิเอเตอร์
               7.มาเคด้าเลือก เวย์น รูนี่ย์ และ คาร์ลอส เตเวซ เป็นสองนักเตะที่น่าจับตามองที่สุดในทีม ยูไนเต็ด
               8.หลังจากย้ายมาอยู่ในถิ่น โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด มาเคด้า เคยคว้าแชมป์มาแล้วถึงสองรายการคือ นอร์ทเธิร์น ไอร์แลนด์ มิลค์ คัพ เมื่อปี 2008 และ แมนเชสเตอร์ ซีเนียร์ คัพ เมื่อฤดูกาล 2007/08
               9.มาเคด้า ซัดไปแล้ว 10 ประตูจาก 16 นัดให้กับทีมสำรองในฤดูกาลนี้ และเพิ่งจะทำแฮททริคได้ในเกมนัดล่าสุดที่เสมอกับ นิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด สุดมันส์ 3-3 ซึ่งเป็นเหตุให้ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน เลือกเขาลงเล่นในเกมพบ แอสตัน วิลล่า ก่อนหน้า แดนนี่ เวลเบ็ค
              10.ปัจจุบัน มาเคด้า ติดทีมชาติ อิตาลี ในรุ่นอายุไม่เกิน 18 ปี

               นับว่าเป็นเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยเกี่ยวกับดาวรุ่งจรัสแสงดวงใหม่ของ แมนฯยูไนเต็ด ซึ่งผมเชื่อเหลือเกินว่าอีกไม่นานเกินรอคงจะมีเรื่องราวให้พูดถึงเจ้าหนุ่มอิตาเลี่ยนบอย อีกมากมายแน่นอน สำหรับนักเตะที่ได้รับการยกให้เป็น "นิว ดิมิทาร์ เบอร์บาตอฟ" ของทีม "เร้ด เดวิลส์" ผู้นี้

 


              แมนออฟเดอะแมตช์

                           
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook