เทพไท ให้จับตาเสื้อแดงชุมนุมวันสุดท้าย

เทพไท ให้จับตาเสื้อแดงชุมนุมวันสุดท้าย

เทพไท ให้จับตาเสื้อแดงชุมนุมวันสุดท้าย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เทพไท จับตาเสื้อแดงชุมนุมวันสุดท้าย ปลุกปั่นมวลชนถึงขั้นแตกหัก หลัง ทักษิณ หมดห่วง หอบลูก-เมียออกนอกประเทศ วอนรักษาภาพลักษณ์และหน้าตาของประเทศประชุมอาเซียน

นายเทพไท เสนพงษ์ โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แถลงตอบโต้กรณีที่แกนนำกลุ่มเสื้อแดง ได้ออกแถลงการณ์ล่าสุด 3 ข้อ คือ1. ให้ประธานองคมนตรีและองคมนตรี คือ พล.อ. สุรยุทธ์ จุลานนท์ และนาย ชาญชัย ลิขิตจิตถะ 2. ให้นาย อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ลาออกจากตำแหน่งนายกฯ และ3. ให้มีการปฏิรูปการเมือง ว่า เป็นการเสนอเงื่อนไขขึ้นมาใหม่หลังจากที่ก่อนหน้านี้เจ้าของม๊อบตัวจริงคือ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตรอดีตนายกฯ ได้มีข้อเสนอ 4 ข้อ

1.ยกเลิกรัฐธรรมนูญปี 50 2. ยุบสภา เลือกตั้ง ส.สงและส.ว.ใหม่ 3. ให้องค์กรอิสระปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราวก่อนลาออกแล้วเลือกตั้งใหม่ และ 4.ให้นิรโทษกรรมอดีกรกรมการบริหารพรรคไทยรักไทย 111 คน จากข้อเสนอทั้งหมดของกลุ่มเสื้อแดง ถือเป็นข้อเสนอที่แตกต่างกันในการเคลื่อนไหวในระยะเวลาที่ใกล้เคียงกัน จึงทำให้ประชาชนสับสนว่ากลุ่มคนเสื้อแดงต้องการเรียกร้องอะไรกันแน่ หรือเป็นเพราะว่าสถานการณ์เปลี่ยนไป การเคลื่อนไหวของกลุ่มเสื้อแดงไม่เป็นไปตามเป้าหมาย จึงไม่ได้เรียกร้องให้ยุบสภา แต่ให้ลาออกแทน

ส่วนข้อเรียกร้องการปรูปการเมืองนั้น นายเทพไท กล่าวว่า รัฐบาลโดยนายอภิสิทธิ์ ได้เชิญฝ่ายค้านเข้ามาร่วมขบวนในการปฏิรูปการเมือง โดยมีคนกลางเข้ามาเป็นตัวทำหน้าที่ แต่ฝ่ายค้านกลับปฏิเสธที่จะเข้าร่วมกระบวนการปฏิรูปการเมือง ดังนั้นเมื่อกลุ่มเสื้อแดงต้องการให้มีการปฏิรูปการเมือง ควรจะยุติความเคลื่อนไหวแล้วเข้ามาร่วมกระบวนการปฏิรูปการเมือง

นายเทพไท กล่าวว่า การชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง มีความพยายามและมีเป้าหมายเพื่อให้ความรุนแรงเกิดขึ้น โดยเริ่มตั้งแต่กรณีมีกลุ่มคนเข้าไปทุบรถขบวนของนายกฯ และล่าสุดมีการคุกคามสื่อมวลชนภาคสนาม ที่ปฏิบัติหน้าที่ในการนำเสนอข่าวของกลุ่มผู้ชุมนุม ที่มีการนำเสนอข่าวด้วยความเป็นจริงตรงไปตรงมา แต่กลุ่มผู้ชุมนุมไม่พอใจจนนำไปสู่การคุกคามในที่สุด ซึ่งเรื่องนี้แม้แต่ในสนามรบหรือในสงคราม ก็จะไม่มีการคุกคามสื่อมวลชนและหน่วยพยาบาล โดยเฉพาะองค์กรที่เป็นกลางทางการเมือง ดังนั้นจึงอยากให้กลุ่มผู้ชุมนุมเคารพ และให้เกียรติการปฏิบัติหน้าที่ของสื่อมวลชนด้วย

โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า เป้าหมายหลักของการชุมนุมครั้งนี้คือการก่อให้เกิดความรุนแรง โดยกำหนดวันชุมนุม 3 วัน คือวันที่ 8-10 เม.ย.นี้ แต่จากการประเมินการชุมนุมในวันแรก มีผู้ชุมนุมยังไม่เพียงพอที่จะจุดชนวนความเคลื่อนไหวให้เกิดความรุนแรงได้ ดังนั้นจึงอยากให้จับตาการชุมนุมในวันที่ 9 และ 10 เม.ยงนี้ โดยเฉพาะในวันที่ 10 เม.ย. ซึ่งเป็นเรื่องที่หลายฝ่ายมีความกังวลว่าจะมีการสร้างสถานการณ์เกิดขึ้น ซึ่งรัฐบาลไม่กังวลว่าจะมีมือที่ 3 แต่เกรงว่าจะมีมือมืด ในกลุ่มผู้ชุมนุมเพื่อหาจุดจลของการเคลื่อนไหวให้ได้ โดยพยายามหาเหตุผลเพื่อทำให้เกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดเกิดขึ้น และในวันสุดท้าย ตรงกับการประชุมอาเซียนซัมมิตบวก 3 บวก 6 ที่มีผู้นำหลายประเทศมาประชุมที่พัทยา จ.ชลบุรี จึงอยากเรียกร้องให้กลุ่มผู้ชุมนุมยึดหลักการเดิมในการสลายการชุมนุมครั้งก่อนเพื่อรักษาภาพพจน์และหน้าตาของประเทศชาติ

นายเทพไท กล่าวต่อว่า สาเหตุที่กลุ่มคนเสื้อแดงต้องทำให้เกิดความรุนแรง เนื่องจากมีการประกาศชุมนุม 3 วัน เพราะฉะนั้นจะต้องทำอย่างใดอย่างนึ่งเพื่อจะได้จบเกมในวันสุดท้าย ที่สำคัญจากการตรวจสอบกระแสข่าวว่า ครอบครัวของ พ.ต.ท.ทักษิณ ทั้งภรรยาและลูก 3 คน ได้เดินทางออกนอกประเทศไทย ก็เป็นความจริง จึงเป็นเรื่องที่น่ากังวลว่า น่าจะเกิดสถานการณ์ถึงขั้นแตกหักในการเคลื่อนไหวครั้งนี้ เพราะ พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่มีพันธะหรือข้อห่วงใยของครอบครัวที่เหลืออยู่ในประเทศ ดังนั้นจึงอยากวิงวอนให้กลุ่มคนเสื้อแดง อย่าไปหลงเชื่อในการปลุกระดมมวลชนแบบบ้าคลั่งที่ทำให้ฮึกเหิมจนไม่กลัวตาย และจะนำไปสู่เหตุความรุนแรงในที่สุด จึงอยากให้ทุกคนคำนึงถึงผลประโยชน์ของส่วนรวมมากกว่าผลประโยชน์ของคนเพียงคนเดียว

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook