ฮือฮา เงาพระธาตุกลับหัวอายุกว่าพันปี ที่วัดป่าสักคำ1 ใน 6 ของประเทศ

ฮือฮา เงาพระธาตุกลับหัวอายุกว่าพันปี ที่วัดป่าสักคำ1 ใน 6 ของประเทศ

ฮือฮา เงาพระธาตุกลับหัวอายุกว่าพันปี ที่วัดป่าสักคำ1 ใน 6 ของประเทศ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันที่ 23 เม.ย.61 ผู้สื่อข่าวได้เดินพิสูจน์ดูเงาพระธาตุกลับหัว ที่วัดป่าสักคำ หมู่ 8 ต.ท่าวังทอง อ.เมือง จ.พะเยา หลังจากที่เคยสร้างความฮือฮามาแล้วครั้งหนึ่งจนทางวัดได้มีการปรับปรุงสร้างที่เข้าชมพระธาตุกลับหัวใหม่ ใหญ่กว่าเดิม

พระครูไพศาลพนารักษ์ เจ้าอาวาสวัดป่าสักคำ  กล่าว ว่า ที่ผ่านมา เมื่อปี 2552 ทางวัดได้รับนักเรียนหญิง เข้ามาศึกษาธรรมะภายในวัด และวัดได้จัดให้พักในกุฏิรับรองห้องที่ 2 ซึ่งตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกใกล้กับองค์พระธาตุ

และ ด.ญ. เอ(ขอสงวนชื่อ นามสกุล) ที่อยู่ในห้องได้เห็นภาพเงาขององค์พระธาตุส่องลอดฝาประตูห้องหน้ากุฏิเข้ามาภายในกุฏิ เห็นเงาองค์พระธาตุกลับหัวและเป็นภาพเหมือนจริงทุกอย่างแล้วนำเอามาบอกให้ทราบ      

เมื่อได้ลองเอาผ้าขาวมาขึงไว้ภายในห้อง และปิดประตูกุฏิดูภายในห้องพบว่า มีรูปองค์พระธาตุส่องเข้ามาในห้องสร้างความแปลกประหลาดใจแก่ผู้ที่สนใจเป็นจำนวนมาก        

สำหรับเงาองค์พระธาตุนั้นเกิดจากองค์พระธาตุที่มีความสูง 25 เมตร ฐานกว้าง 15 เมตร ได้ก่อสร้างขึ้นมาทับองค์พระธาตุองค์เก่าที่มีอายุกว่า 1,000 ปี การเกิดเงาองค์พระธาตุกลับหัวนั้น นับว่าองค์พระธาตุวัดป่าสักคำ เป็น 1 ใน 3 ของภาคเหนือ และเป็น 1 ใน6 ของประเทศไทยที่มีการเกิดเงา

หรือทางวิทยาศาสตร์เรียกว่าเกิดการหักเหของแสง แต่ที่แปลกเนื่องจากการเกิดเงาหรือการหักเหของแสงมักจะเกิดกับองค์พระธาตุหรือพระเจดีย์ที่เก่าแก่โบราณ แทบทั้งสิ้นเหมือนที่เกิดแบบนี้กับองค์พระธาตุหรือองค์พระเจดีย์ เช่นเดียวกันกับพระธาตุวัดป่าสักคำ

สำหรับวัดแห่งนี้ชาวบ้านในท้องถิ่น เรียก เป็นม่อนเวียงปู่ล่าม ,พระธาตุดอยม่อน,พระธาตุจอมก๊อ ซึ่งแล้วแต่ชาวบ้านสมัยโบราณจะเรียก ซึ่งอาจจะตรงกับ อดีตกษัตริย์ พ่อขุนจอมธรรม,พ่อขุนเจืองธรรมิกราช,พ่อขุนงำเมือง เป็นผู้สร้างวัดแห่งนี้ขึ้นมา

จนกระทั่งวัดแห่งนี้ได้ล่มสลายเป็นวัดร้างมานาน เมื่อหลายร้อยปีที่ผ่านมา จนมีพระสงฆ์มาธุดงค์ จำพรรษา จึงได้ปรับปรุงพัฒนาวัดจนเป็นวัดป่าสักคำ จนถึงทุกวันนี้

สำหรับบรรยากาศทั่วไปในวัดนั้น ก็จะมีผู้คนเดินทางแวะมาชมเงาองค์พระธาตุกลับหัวอย่างต่อเนื่อง ซึ่งทางวัดจะได้จัดสถานที่ไว้รองรับผู้คนที่เดินทางมาเที่ยวชม ด้วย ท่ามกลางธรรมชาติขิงป่าไม้ภายในบริเวณวัดที่ร่มรื่น

 

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ ของ ฮือฮา เงาพระธาตุกลับหัวอายุกว่าพันปี ที่วัดป่าสักคำ1 ใน 6 ของประเทศ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook