ธารน้ำใจ ช่วย 2 ตายายตาบอดและเป็นโรคพาร์กินสัน ขุดปู-จิ้งหรีดประทังชีวิต

ธารน้ำใจ ช่วย 2 ตายายตาบอดและเป็นโรคพาร์กินสัน ขุดปู-จิ้งหรีดประทังชีวิต

ธารน้ำใจ ช่วย 2 ตายายตาบอดและเป็นโรคพาร์กินสัน ขุดปู-จิ้งหรีดประทังชีวิต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันนี้ (25 เม.ย. 61) ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สุรินทร์  รายงานถึงความคืบหน้าการให้ความช่วยเหลือ 2 ตายายชีวิตรันทด หลังจากมีการนำเสนอข่าวไปแล้วเมื่อวานนี้ (24 เม.ย.61)  ที่ผ่านมา ซึ่ง 2 ตายายดังกล่าว อาศัยอยู่ในบ้านไม้ใต้ถุนสูง สภาพเก่าทรุดโทรมมากแล้ว เลขที่ 27 หมู่ 8 บ้านโคกไทร ต.บ้านจารย์  อ.สังขะ จ.สุรินทร์ 

ทราบชื่อคุณตาคือ นายเรียด รุ่งเรือง อายุ 81 ปี 9 เดือน ตาบอดสนิททั้ง 2 ข้าง ส่วนคุณยาย คือ นางทา รุ่งเรือง  อายุ 82 ปี 10 เดือน เป็นโรคพาร์กินสัน มือไม้สั่น โดยภายในบ้านโล่งไม่มีห้อง มีที่นอนเก่าๆ และมุ้งสีออกคล้ำๆ กางอยู่เวลาฝนตกหนักก็สามารถสาดเข้ามาในตัวบ้านได้  

นอกจากนี้มีเพียงทีวีเครื่องเดียวเก่าๆ ที่คุณยายไว้ดู และห้องน้ำอยู่ห่างจากตัวบ้านกว่า 15 เมตร ชาวบ้านช่วยกันทำราวไม้ไผ่ ให้คุณตาเดินเกาะไปห้องน้ำแทน โดยมีคุณยายที่ต้องจูงมือเข้าห้องน้ำในแต่ละวัน

คุณตา และคุณยาย มีลูกชายคนโต ที่อยู่ในหมู่บ้านเดียวกันคือ นายสังวาลย์ รุ่งเรือง อายุ 56 ปี ฐานะก็ยากลำบาก มีอาชีพรับจ้างทั่วไปหาเช้ากินค่ำ แทบจะไม่พอ ซึ่งมีครอบครัวแล้วแต่เมียที่เป็นผู้ป่วยติดเตียง เพิ่งเสียชีวิตไปไม่นาน ลูกหลานแยกย้ายออกไปทำงาน นานๆ ครั้งกลับมาเยี่ยมเช่นกัน

ไม่มีเงินที่จะมาดูแลความเป็นอยู่ให้พ่อแม่เพียงพอเท่าที่ควร ส่วนลูกสาวของสองตายายอีก 4 คนที่เหลือ ก็แยกย้ายไปมีครอบครัวใหม่ รับจ้างทำงานที่ต่างจังหวัด ไม่มีเงินทองและเวลามาดูแลเลย  นานครั้งมากถึงจะได้มาเยี่ยมเยียนสักที

ซึ่งสองตายายดำรงชีพอยู่ได้เพราะเบี้ยยังชีพของผู้สูงอายุคนละ 800 บาทเท่านั้น และเบี้ยคนพิการอีก 800 บาท ได้ชาวบ้านที่หมุนเวียนนำข้าวปลาอาหารมาให้บ้าง คุณยายไปเก็บพืชผักไปขายให้ชาวบ้านบ้าง

เวลาว่างคุณยายที่สายตายังพอมองเห็นอยู่บ้างแต่มือก็ยังสั่นตลอดเวลา เนื่องจากโรคพาร์กินสัน มักจะจูงมือคุณตาออกไปที่ทุ่งนาเพื่อไปหาขุดปูนาหาจิ้งหรีดเอามาทำอาหารรับประทานในแต่ละวัน โดยคุณตาถึงแม้ตาจะบอดแต่ก็ไม่ยอมอยู่นิ่งใช้มือคลำหารูปูรูจิ้งหรีดและขุดคลำหาตามความเคยชินขุดได้บ้างไม่ได้บ้าง

ส่วนคุณยายไม่สามารถขุดได้เพราะมือไม้สั่น โดยคุณยายจะเป็นคนคอยก่อไฟหุงหาอาหารทำกับข้าวมารับประทานกันสองคน คุณยายถึงแม้มือจะสั่นก็ยังสามารถป้อนข้าวคุณตาได้เป็นประจำทุกวันเช่นกัน

ล่าสุดผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปยังบ้านของ 2 ตายยายอีกครั้ง  พบว่ามียอดเงินบริจาคจากผู้ใจบุญจากทั่วประเทศโอนเงินเข้าช่วยเหลือ รวมเป็นเงินถึง  208,756 บาทแล้ว ขณะที่ 2 ตายายถึงกับฝากขอบคุณผู้ใจบุญที่โอนเงินช่วยเหลือในครั้งนี้

นายเรียด รุ่งเรือง กล่าวว่า ตนขอขอบคุณน้ำใจจากผู้ใจบุญทั่วประเทศที่โอนเงินช่วยเหลือในครั้งขอให้มีความสุขความเจริญทุกๆ ท่าน ที่ผ่านมาก็ใช้ชีวิต 2 คนตายายแบบนี้มานานแล้ว ตาบอดสนิทมา 10 กว่าปีแล้ว อยู่ดีๆ ก็บวม ทีแรกก็บอดข้างนึงจากนั้นก็บอดสนิททั้ง 2 ข้าง หมอบอกรักษาไม่หายแล้ว  

ลูกหลานมาเยี่ยมก็ได้ข้าวสารกระสอบหนึ่งก็ดีใจพออยู่พอกิน พอผสมๆ เงินทองไว้ได้กินบ้าง ชาวบ้านก็ช่วยเหลือบ้าง ไม่ว่าจะอาหารและข้าวสาร  ส่วนยายมือไม้สั่นมา 3 ปีแล้ว  

ก็เคยไปหาหมอนานแล้วเอายามากินก็ไม่หาย  เลยไม่ได้ไปไม่มีค่ารถจะไปหาหมอด้วยเดินทางลำบากไม่มีรถไป  ส่วนบ้านเวลาฝนตกเกือบไม่มีที่นอนฝนมันสาดเข้าไป บ้านก็จะหักหมดแล้ว ตนก็พยายามหาไม้มาค้ำไปตอกไว้เท่าที่ได้บางอันก็มัดไว้

ขณะที่ นางประภาวดี สิงหวิชัย นายกเหล่ากาชาดจังหวัดสุรินทร์ ได้มอบหมายให้นางวิไลลักษณ์  ดุจจานุทัศน์ รองนายกเหล่ากาชาดจังหวัดสุรินทร์ พร้อมด้วยคณะกรรมการ และสมาชิกเหล่ากาชาดจังหวัดสุรินทร์ ลงพื้นที่เยี่ยมเยียน 2 ตายายผู้ยากไร้และด้อยโอกาส

พร้อมมอบเงินช่วยเหลือ จำนวน 3,000 บาท ถุงยังชีพ จำนวน 1 ชุด และพัดลมอีก 1 เครื่อง ร่วมกับเจ้าหน้าที่จาก ธกส.ที่มอบสิ่งของอุปโภคบริโภคอีก 1 ชุด ขณะที่ เจ้าหน้าที่จาก อบต.บ้านจารย์ ที่ลงพื้นที่ติดตามเก็บข้อมูลเบื้องต้น ร่วมกับ เจ้าหน้าที่จาก สนง.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จ.สุรินทร์

เพื่อหาแนวทางวางแผนการช่วยเหลือ ในการเสนองบประมาณซ่อมแซมปรับสภาพที่อยู่อาศัยของ 2 ตายาย เพิ่มเติมอีก 2 หมื่นบาท นอกเหนือจากเงินสงเคราะห์ จำนวน 3 พันบาทที่ สนง.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จ.สุรินทร์ มอบให้ 2 ตายายในเบื้องต้นแล้ว

อย่างไรก็ตาม นายปฐม แก้วหอม รองนายก อบต.บ้านจารย์ ร่วมกับ นายทวีชัย  สุขสกุล กำนัน ต.บ้านจารย์ และนางหย่อนคำ พันธุ์ดี ประธาน อสม.บ้านจารย์ ได้ร่วมกันดูแลควบคุมการเบิกจ่ายเงินของ 2 ตายายที่ผู้ใจบุญโอนบริจาคมา เพื่อความโปร่งใส

และจะใช้จ่ายเกี่ยวกับชีวิตความเป็นอยู่ของ 2 ตายายให้คุ้มค่าที่สุดต่อไป  ซึ่งทาง อบต.จารย์ และผู้นำชุมชน และผู้ที่เกี่ยวข้อง จะได้ร่วมกันวางแผนในการปรับปรุงที่อยู่อาศัยของ 2 ตายายใหม่ให้ดีกว่าเดิมต่อไป

นอกจากนี้คุณตาเรียด  รุ่งเรือง  ยังโชว์เป่าแคนให้ผู้ที่มาช่วยเหลือได้ฟังคลายร้อนกันอีกด้วย  ซึ่งคุณตาสามารถเป่าแคนได้อย่างไพเราะอย่างมาก เพราะคุณตาเป็นถึงนักเป่าแคนมืออาชีพประจำวงรำ”ปัญโจลมะม๊วด” (ปัน-โจน-มะ-ม๊วด) หรือเป่าแคนประกอบในพิธีกรรม”รำผีฟ้า” เป็นพิธีกรรมของชาวเขมรสุรินทร์ ที่จะจัดขึ้นเพื่อเข้าทรงทำนายและรักษาโรค แก่คนเจ็บป่วย ตามความเชื่อโบราณ

ทั้งนี้หากผู้ใจบุญต้องการ บริจาคเงินช่วยเหลือเพิ่มเติม  สามารถโอนเงินมาได้ที่ บัญชีออมทรัพย์ ของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร สาขาหนองยาว ชื่อบัญชี นายเรียด  รุ่งเรือง เลขที่บัญชี 02 003 869 3185   หรือโทรศัพท์สอบถามมาได้ที่หมายเลข 086-8793871  หย่อนคำ  พันธุ์ดี ประธาน อสม.บ้านจารย์

 

อัลบั้มภาพ 22 ภาพ

อัลบั้มภาพ 22 ภาพ ของ ธารน้ำใจ ช่วย 2 ตายายตาบอดและเป็นโรคพาร์กินสัน ขุดปู-จิ้งหรีดประทังชีวิต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook