ญี่ปุ่นเตรียมดึงไทยเข้าทีพีพี กดดัน “ทรัมป์” กลับเข้าร่วมกลุ่ม

ญี่ปุ่นเตรียมดึงไทยเข้าทีพีพี กดดัน “ทรัมป์” กลับเข้าร่วมกลุ่ม

ญี่ปุ่นเตรียมดึงไทยเข้าทีพีพี กดดัน “ทรัมป์” กลับเข้าร่วมกลุ่ม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ญี่ปุ่นเตรียมล็อบบีไทยร่วมวงการค้าเสรีแปซิฟิก หวังกดดันสหรัฐฯกลับเข้ากลุ่มทีพีพี แทนการเจรจาต่อรองจัดทำข้อตกลงเป็นรายประเทศ

หนังสือพิมพ์ นิกเกอิ เอเชียน รีวิว รายงานเมื่อวันพฤหัสบดี ที่ 26 เมษายน ว่า นายโทชิมิตสุ โมเตกิ รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจ การค้าและอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น มีกำหนดเดินทางเยือนประเทศไทยในช่วงต้นเดือนพฤษภาคม และหารือกับนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ เพื่อชักชวนไทยให้เข้าร่วมกลุ่มความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก หรือทีพีพี (TPP)

ทีพีพี เป็นกลุ่มการค้าเสรีที่มีสมาชิกในปัจจุบัน 11 ประเทศ รัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้ถอนตัวออกจากข้อตกลงนี้เมื่อเดือนมกราคม ขณะนี้ ข้อตกลงดังกล่าวยังไม่มีผลบังคับใช้

การถอนตัวของสหรัฐฯ ส่งผลเป็นการลดทอนความน่าสนใจของกลุ่มทีพีพี ทำให้หลายประเทศที่เคยแสดงความสนใจที่จะเข้าร่วม มีท่าทีรีรอ รวมทั้งประเทศไทย ซึ่งเคยแสดงเจตจำนงเมื่อเดือนมีนาคม ที่จะเข้าร่วม

เมื่อเดือนมีนาคม ญี่ปุ่นกับอีก 10 ประเทศ ได้ลงนามในข้อตกลงที่ไม่มีสหรัฐฯ ร่วมเป็นภาคี ในชื่อว่า ข้อตกลงซีพีทีพีพี (Comprehensive and Progressive Agreement for Trans-Pacific Partnership)

ญี่ปุ่นคาดหวังว่าถ้าไทย ซึ่งเป็นฐานการผลิตใหญ่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ตกลงเข้าร่วม ประเทศที่ยังลังเลใจ เช่น ฟิลิปปินส์และอินโดนีเซีย อาจตัดสินใจกระโดดเกาะขบวนด้วย

รัฐบาลโตเกียวประเมินว่า ถ้ามีเขตเศรษฐกิจต่างๆ เข้าร่วมมากขึ้น รวมถึงเกาหลีใต้และไต้หวัน ก็จะเป็นการกดดันสหรัฐฯ ให้กลับเข้าร่วม

ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีทรัมป์ยืนกรานที่จะจัดทำข้อตกลงการค้าเสรีแบบสองฝ่าย โดยเจรจาต่อรองกำหนดกฎกติกากับคู่ค้าเป็นรายประเทศ

ในการพบหารือระหว่างทรัมป์กับนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เมื่อเร็วๆ นี้ ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องกันที่จะให้รัฐมนตรีเศรษฐกิจของญี่ปุ่นหารือกับผู้แทนการค้าของสหรัฐฯ นายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ เพื่อจัดทำข้อตกลงการค้าเสรีสหรัฐฯ-ญี่ปุ่น

ญี่ปุ่นกับสหรัฐฯ มีกำหนดจะเจรจากันในช่วงปลายเดือนมิถุนายน ญี่ปุ่นหวังว่าก่อนถึงเวลานั้น ญี่ปุ่นจะสามารถผลักดันการขยายสมาชิกกลุ่มทีพีพีเป็นผลสำเร็จ เพื่อหลีกเลี่ยงการเรียกร้องของสหรัฐฯ ที่จะทำข้อตกลงแบบสองฝ่าย

ไทยเคยเจรจาการค้าสองฝ่ายกับสหรัฐฯ มาแล้ว แต่ได้ระงับเมื่อปี 2550 เนื่องจากตกลงกันไม่ได้ในประเด็นการคุ้มครองสิทธิบัตรยา ทรัมป์ต้องการลดการขาดดุลการค้ากับไทย ระหว่างพบกับนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เมื่อเดือนตุลาคม ปีที่แล้ว ทรัมป์บอกกับผู้นำไทยว่า “เราจะพยายามขายของให้คุณมากขึ้น”

ญี่ปุ่นคาดการณ์ว่า ถ้าดึงไทยและเพื่อนบ้านเข้ากลุ่มทีพีพีได้ บรรดาบริษัทอเมริกันจะหวั่นเกรงที่จะสูญเสียความสามารถในการแข่งขันในย่านเอเชีย เนื่องจากเอกชนในภูมิภาคนี้จะได้เปรียบในเรื่องอัตราภาษีนำเข้า ดังนั้น บริษัทอเมริกันจะหันไปกดดันรัฐบาลทรัมป์ให้กลับเข้าร่วมวง

ขณะเดียวกัน สหรัฐฯ กำลังจะมีการเลือกตั้งสมาชิกสภาคองเกรสกลางเทอมในเดือนพฤศจิกายน ญี่ปุ่นประเมินว่า ถึงตอนนั้น ทรัมป์อาจเสียงอ่อนลง เนื่องจากต้องตอบสนองเสียงเรียกร้องของกลุ่มผลประโยชน์ต่างๆ ในประเทศ จึงนับเป็นจังหวะอันดีที่ญี่ปุ่นจะโน้มน้าวให้ทรัมป์เห็นว่า กลุ่มทีพีพีเป็นตลาดใหญ่ของเอเชีย-แปซิฟิก

>>ท่าทีผู้นำ11ชาติสมาชิกTPPหลังUSถอนตัว

>>สหรัฐฯถอนตัวTPPส่งผลดีกับไทย

>>สมคิดหนุนญี่ปุ่นผลักดันข้อตกลงTPP

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook