จากรุ่นพ่อสู่รุ่นลูก ย้อนรอยการพบปะครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างผู้นำเกาหลีเหนือ-เกาหลีใต้

จากรุ่นพ่อสู่รุ่นลูก ย้อนรอยการพบปะครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างผู้นำเกาหลีเหนือ-เกาหลีใต้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประวัติศาสตร์จะต้องจารึกวันที่ 27 เมษายน 2018 เป็นอีกหนึ่งวันสำคัญในประวัติศาสตร์ เมื่อผู้นำเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ตกลงมาพบปะหารือกันอีกครั้งในวันนี้

นับตั้งแต่สงครามเกาหลีเมื่อปี 1950-1953 เป็นต้นมา ประชาชนเกาหลีจำนวนมากต้องพรากจากญาติมิตรอยู่คนละฝั่งเขตแดนประเทศ

จนกระทั่งเวลาผ่านไปร่วม 50 ปี เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน 2000 ก็เกิดการประชุมสุดยอดผู้นำเกาหลีเหนือ-ใต้ครั้งแรก วันนั้นประธานาธิบดีคิมจองอิลเดินทางไปยังสนามบินเพื่อต้นรับประธานาธิบดีคิมแดจองของเกาหลีใต้ ซึ่งอยู่ในวาระ ณ ขณะนั้น และเดินทางมาประชุมที่กรุงเปียงยาง ประเทศเกาหลีเหนือ พร้อมมีการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ไปยังเกาหลีใต้ กลายเป็นภาพที่สร้างความประทับใจระคนโศกเศร้าเมื่อหวนรำลึกถึงความหลังของความขัดแย้งและความสูญเสีย

ครั้งถัดมาคือเมื่อวันที่ 2-4 ตุลาคม 2007 ประธานาธิบดีโรมูฮยอนของเกาหลีใต้เดินข้ามเขตปลอดทหารตรงชายแดนสองเกาหลีเป็นระยะทาง 30 เมตรเป็นเชิงสัญลักษณ์ ก่อนจะโดยสารรถยนต์ไปยังกรุงเปียงยางเพื่อพบกับประธานาธิบดีคิมจองอิล

วันนี้ 27 เมษายน 2018 มีการพบปะระหว่างประธานาธิบดีมุนแจอินของเกาหลีใต้และคิมจองอึน ผู้นำรุ่นลูกของเกาหลีเหนือ นับเป็นครั้งแรกที่จัดการประชุมสุดยอดผู้นำเกาหลีเหนือ-ใต้ที่เขตปลอดทหาร หมู่บ้านพันมุนจอม บริเวณชายแดนสองเกาหลี และเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่ผู้นำเกาหลีเหนือย่างเท้าข้ามมาแตะผืนแผ่นดินเกาหลีใต้

คิมจองอึนระบุไว้ในสมุดเยี่ยมของบ้านแห่งสันติภาพ (Peace House) ที่หมู่บ้านพันมุนจอมว่า “ประวัติศาสตร์หน้าใหม่เริ่มต้นนับแต่บัดนี้ ณ จุดเริ่มต้นของประวัติศาสตร์และยุคแห่งสันติภาพ”

รายงานระบุว่า ผลของการประชุมครั้งนี้ เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ได้มีการลงนามในแถลงการณ์ร่วมเพื่อปลดอาวุธนิวเคลียร์ให้หมดไปจากคาบสมุทรเกาหลี นับเป็นอีกก้าวใหญ่ของสันติภาพเหนือภูมิภาค และเป็นอีกก้าวของประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของโลก

>>ภาพประวัติศาสตร์ 2 ผู้นำเกาหลีจับมือเดินข้ามเส้นแบ่งเขตแดน

>>ผู้นำเกาหลี 2 ชาติพูดอะไรบ้างเมื่อพบกัน 'ครั้งแรก'

>>สองเกาหลีลงนาม ‘ปฏิญญาปันมุนจอม’ จะไม่มีสงครามอีกต่อไป

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ จากรุ่นพ่อสู่รุ่นลูก ย้อนรอยการพบปะครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างผู้นำเกาหลีเหนือ-เกาหลีใต้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook