พิพิธภัณฑ์ฝรั่งเศสพบศิลปะกว่าครึ่งเป็น "ของปลอม"

พิพิธภัณฑ์ฝรั่งเศสพบศิลปะกว่าครึ่งเป็น "ของปลอม"

พิพิธภัณฑ์ฝรั่งเศสพบศิลปะกว่าครึ่งเป็น "ของปลอม"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พิพิธภัณฑ์ทางตอนใต้ของฝรั่งเศสพบภาพวาดของศิลปินท้องถิ่นกว่าครึ่งที่จัดแสดงภายในพิพิธภัณฑ์นั้นเป็นของปลอม

นายกเทศมนตรีท้องถิ่นของตำบลเอลเนในเปอร์ปินอง ซึ่งอยู่ทางตอนใต้ของฝรั่งเศส กล่าวว่า มันคือหายนะ หลังจากพบว่าภาพวาดของศิลปินท้องถิ่นซึ่งเสียชีวิตไปตั้งแต่ปี ค.ศ. 1922 ในพิพิธภัณฑ์เอเทียน เทอร์รุส กว่า 60% เป็นของปลอม 

"เอเตียน เทอร์รุส เป็นศิลปินชั้นยอดของเอลเน เขาเป็นสมาชิกในชุมชนของพวกเรา และเป็นศิลปินของพวกเรา การที่ประชาชนผู้ซึ่งมาเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ และชื่นชมภาพวาดซึ่งส่วนใหญ่เป็นของปลอมนั้น มันเป็นสิ่งที่เลว และมันคือหายนะของชุมชน" อีฟ บาร์นอล นายกเทศมนตรีชุมชนเอลเน กล่าว

อีริค ฟอร์ซาดา นักประวัติศาสตร์ศิลปะกล่าวว่า หลังจากที่มีการซื้อภาพวาดของศิลปินท้องถิ่นท่านนั้นเพื่อนำมาจัดแสดงในพิพิธภัณฑ์อีกครั้งหนึ่ง จากการตรวจสอบพบว่า ภาพวาดกว่า 80 ชิ้นของคอลเลคชั่นดังกล่าวเป็นภาพที่ถูกวาดขึ้นในภายหลัง

"ลายเซ็นที่อยู่บนภาพวาดดังกล่าว มันสามารถเช็ดออกได้หลังจากที่ผมสวมถุงมือสีขาวถูมัน นอกจากนี้ผ้าฝ้ายที่ใช้ในการวาดก็ไม่สอดคล้องกับผ้าที่เทอร์รุสใช้ และมันดูผิดช่วงเวลาของภาพวาด" อีริคกล่าว

ทั้งนี้ เขาได้เรียกร้องให้ทางศูนย์วัฒนธรรมของภูมิภาคจัดการประชุมผู้เชี่ยวชาญเพื่อรับรองการค้นพบของเขา โดยผลงานของเอเตียนที่จัดแสดงอยู่ในพิพิธภัณฑ์ชุมชนนี้มีทั้งหมด 140 ชิ้น และพบว่าภาพวาดที่ทำขึ้นมาภายหลังนั้นมีทั้งหมดถึง 82 ชิ้น

อย่างไรก็ตาม นายกเทศมนตรีของเอลเน กล่าวว่า การสอบสวนต้องดำเนินต่อไปจนกว่าจะหาผู้ที่กระทำผิดได้

สำหรับราคาภาพวาดของเอเตียนนั้น ถ้าเป็นภาพวาดธรรมดาสามารถขายได้ในราคา 15,000 ยูโรต่อภาพ (ราว 572,400 บาท) และถ้าเป็นภาพวาดสีน้ำมันจะสามารถขายได้ 20,000 ยูโรต่อภาพ (ประมาณ 763,200 บาท)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook