เร่เข้ามา แจกทุเรียนกินฟรี มีข้อแม้สองอย่าง แต่ไม่เสียเงิน

เร่เข้ามา แจกทุเรียนกินฟรี มีข้อแม้สองอย่าง แต่ไม่เสียเงิน

เร่เข้ามา แจกทุเรียนกินฟรี มีข้อแม้สองอย่าง แต่ไม่เสียเงิน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อวานนี้( 3 พ.ค.61 ) ลุงชาวสวนแจกทุเรียนให้รับประทานฟรีที่บริเวณลานด้านหน้าทางขึ้นโบราณสถานม่อนจำศีล หมู่ 6 ตำบลฝายหลวง อำเภอลับแล จ.อุตรดิตถ์

ประชาชนและนักท่องเที่ยว ต่างพากันแวะชิมและทานทุเรียนพันธุ์พื้นเมืองของอำเภอลับแล ที่นายสนาม มูลคำ อายุ 60 ปี ชาวสวนทุเรียนอำเภอลับแล ได้ขึ้นป้ายประกาศเชิญชวนแวะทานทุเรียนฟรี  

ซึ่งบรรยากาศประชาชนต่างหลั่งไหลเพื่อให้ได้ทานทุเรียนฟรี โดยมีทีมงานคอยบริการแกะเปลือกทุเรียนให้อีกด้วย นายสนาม กล่าวว่า ช่วงนี้ทุเรียนพันธุ์อื่นๆของลับแลยังไม่ออกสู่ตลาดจะมีเพียงทุเรียนพันธุ์พื้นเมือง

ขณะนี้เริ่มออกสู่ตลาดในราคากิโลกรัมละ 100 บาท หรือขายเป็นลูกราคาเริ่มตั้งแต่ลูกละ 50 บาทขึ้นไป ทั้งนี้เพื่อประชาสัมพันธ์ทุเรียนพันธุ์พื้นเมืองลับแล ให้ประชาชนทั่วไปที่ไม่มีสวนทุเรียนนักท่องเที่ยวได้มีโอกาสทานทุเรียน จึงนำทุเรียนปลาร้าในสวนมาจัดให้ทานฟรี

และหากที่สวนของตัวเองหมดก็จะรับซื้อจากสวนอื่นๆ มาให้ทาน จนหมดฤดูกาลทุเรียนพื้นเมือง แต่มีข้อแม้ว่าห้ามนำเมล็ดและเปลือกไปจะถูกปรับเป็นเงินเมล็ดละ 200 บาท หากทุเรียนหมดก็จะนำมาเต็มให้เป็นรอบๆ อย่างน้อย เช้า 1 รอบ บ่าย 1 รอบ เต็มคันรถกระบะ

และต้องทานบริเวณจุดที่แจกให้ทานเท่านั้นไม่อนุญาตให้นำกลับบ้าน พร้อมขอเมล็ดและเปลือกคืน สำหรับเปลือกทุเรียนนั้นตนเองจะนำไปทำปุ๋ยหมักบำรุงดินในสวนต่อไป ส่วนเมล็ดพันธ์ทุเรียนพื้นเมืองที่ได้จะนำไปเพาะเพื่อขยายกล้าเพื่อนำไปปลูกเองและจำหน่ายให้เพื่อนชาวสวนด้วยกัน

เพราะว่าบรรดาสวนทุเรียนบนภูเขากินได้ในพื้นที่ของอำเภอลับแลที่เป็นสวนทุเรียนพันธ์หมอนทอง หรือว่าหลง-หลินลับแล ต่างก็จะต้องใช้ต้นทุเรียนพันธ์พื้นเมืองปลูกไปก่อนใช้เวลาประมาณ 3-4 ปี ก่อนที่จะนำยอดพันธ์หมอนทองหรือว่าหลง-หลินลับแลมาเสียบหรือติดตาเพื่อเปลี่ยนเป็นยอดพันธ์อื่นๆต่อไป

เพราะที่ชาวลับแลนิยมนำกล้าทุเรียนพื้นเมืองไปปลูกก่อนก็เพราะว่ากล้าที่ปลูกจะมีรากแก้วทำให้มีความต้านทานต่อโรคและดินฟ้าอากาศได้ดีเพราะเป็นพันธุ์ทุเรียนพื้นถิ่นดั้งเดิม แต่หากว่านำกิ่งตอนมาปลูกก็จะไม่มีรากแก้วหากถึงฤดูฝนบนภูเขาสูงมีลมพัดแรงก็อาจทำให้ต้นทุเรียนโค่นเสียหายได้ง่ายๆ 

 

อัลบั้มภาพ 15 ภาพ

อัลบั้มภาพ 15 ภาพ ของ เร่เข้ามา แจกทุเรียนกินฟรี มีข้อแม้สองอย่าง แต่ไม่เสียเงิน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook