เสื้อแดงสลายม็อบอ้างรักษาปชช.

เสื้อแดงสลายม็อบอ้างรักษาปชช.

เสื้อแดงสลายม็อบอ้างรักษาปชช.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เสื้อแดงประกาศยุติการชุมนุม แกนนำอ้างรักษาชีวิตประชาชน ย้ำ ประชาธิปไตยเริ่มใหม่ได้ หมอเหวง จี้รัฐยกเลิกพรก.ภายในเย็นวันนี้ นครบาลจัดรถ 60 คัน ส่งผู้ชุมนุมถึงที่

(14เม.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 11.18 น. นายสุพร อัตถาวงศ์ และนายวีระ มุสิกพงศ์ แกนนำกลุ่มเสื้อแดง เดินมุ่งหน้าไปกองบัญชาการตำรวจนครบาล แต่ต้องหยุดเดินเพราะผู้ชุมนุมเสื้อแดงไม่ พอใจและไม่อยากให้แกนนำไปมอบตัว ทำให้สถานการณ์ค่อนข้างตึงเครียด มีการปาสิ่งของเข้าใส่กัน นายสุพร อัตถาวงศ์ เปิดเผยว่า ได้ประสานกับตำรวจให้มารับตัวแกนนำเสื้อแดงที่ แยกมิสกวันเพื่อความปลอดภัย แม้จะยังไม่มีหมายจับ ส่วนแกนนำคนอื่นได้นัดมาเจอกันตรงนี้และกำลังทยอยเดินทางมา หลังคุยกันตลอดเวลาที่ผ่านมา เมื่อรู้ว่าเจ้าหน้าที่จะใช้กำลังเข้ามาสลายการชุมนุม

อย่างไรก็ตามยังคงมีผู้ชุมนุมส่วนน้อยไม่พอใจแต่เราต้องรักษาชีวิตพี่ น้องประชาชนไว้ก่อน เราเริ่มต้นกันใหม่ได้ ประชาธิปไตยไม่ได้จบสิ้นในวันนี้ทั้งนี้ ตลอดเวลาการชุมนุม 20 กว่าวันที่ผ่านมา ผู้ชุมนุมได้อ่อนล้าพร้อมถูกสกัดทุกรูปแบบ จึงไม่อยากเห็นความสูญเสียอีก

ด้านนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำนปช. ให้สัมภาษณ์ถึงเหตุผลการยุติการชุมนุมว่า ได้ตัดสินใจกันเช้านี้ เพราะประเมินว่าต้องรักษากำลังและรักษาประชาชนเพราะมีข่าวว่ามีเจ้าหน้าที่ รัฐและทหารที่มีการติดอาวุธอีก 1 ชุด ซึ่งจัดตั้งโดยรัฐบาลกำลังจะเข้ามาโจมตีการชุมนุมของประชาชน แต่อย่างไรก็ตาม แม้วันนี้จะยุติการชุมนุมไปแต่จะกลับมาใหม่เพราะต้องการต่อสู้อยู่

ส่วนมีความกังวลถึงเรื่องคดีหรือไม่เพราะอาจไม่ได้รับการประกันตัวนั้น นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า ไม่มีปัญหาอะไร ไม่กังวล

เมื่อถามว่า จะมีการชุมนุมกันอีกเมื่อใดและต่างจังหวัดจะชุมนุมยังไงบ้าง นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า การชุมนุมต่างๆ ต้องมี จะปล่อยให้ส่วนที่เหลือดำเนินการต่อไป

นพ.เหวง โตจิราการ แกนนำนปช.ประกาศต่อผู้ชุมนุมว่า การออกจากทำเนียบไม่ได้เป็นการถอยแต่เป็นการตัดสินใจเปลี่ยนพื้นที่ ยุทธศาสตร์ต่อสู้ เพื่อความเข้มแข็งกว่าเดิม เนื่องจากทำเนียบเป็นสมรภูมิที่เราเสียเปรียบทุกด้านยืนยันว่าจะดำเนินการ และดำเนินคดีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ข้อหาฆ่าประชาชนอย่างถึงที่สุดและขอเรียกร้องให้รัฐบาลยกเลิกพรก.ฉุกเฉินภาย ใน 17.00 น.ให้ทหารกลับเข้ากรมกองเพื่อความสงบสุขของบ้านเมือง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างที่แกนนำประกาศยุติผู้ชุมนุมหน้าเวที ตะโกนขึ้นมาทำนองว่าไม่ต้องการให้ยุติการชุมนุม สู้มาถึงวันนี้แล้วต้องสู้ต่อไป อยากให้ไปชุมนุมสนามหลวง แต่แกนนำปฏิเสธโดยยืนยันว่าต้องเปลี่ยนพื้นที่การชุมนุม และขณะนี้นายวีระ มุสิกพงศ์ ก็ประสานรถบัสแล้ว ทำให้ผู้ชุมนุมส่วนหนึ่งไม่พอใจแต่อีกส่วนหนึ่งก็เก็บข้าวของและนำน้ำขวดที่ เป็นเสบียงมาสาดเล่นสงกรานต์อย่างสนุกสนาน ขณะที่ิผู้ชุมนุมที่เป็นผู้หญิงบางคนถึงกับร้องไห้เสียใจร้องไห้และโผเข้ากอด แกนนำบนเวที

ด้านพล.ต.ต.สุพร พันธุ์เสือ โฆษกกองบัญชาการตำรวจนครบาล นำกำลังติดรถขยายเสียงประกาศให้ผู้ชุมนุมที่สมัครใจเดินทางกลับ ซึ่งทางนครบาลมีรถที่จะรับ-ส่ง เพื่อไม่ให้เกิดการชุลมุนวุ่นวาย หากมีทหารเข้าประชิดพื้นที่ชุมนุมมากขึ้น นอกจากนี้พล.ต.ต.สุพร ยังประกาศว่า ขอให้ผู้ชุมนุมสลายตัว ไม่เช่นนั้นจะมีความผิดตามพ.ร.ก.บริหารราชการฉุกเฉิน ซึ่งมีโทษจำคุก 2 ปี ปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ขอให้ผู้ชุมนุมได้ทราบว่า กำลังจะมีการสลายม็อบ ซึ่งขณะนี้ กำลังทหาร 2 กองร้อย ประมาณ 300 นาย พร้อมอาวุธครบมือ โดยกำลังทหารจะสนธิกำลังกับตำรวจนครบาลเพื่อทำการสลายม็อบต่อไป ขณะที่พ.อ. สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบก กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ได้เปิดเส้นทางให้ผู้ชุมนุมหากต้องการเดินทางกลับคือจากลานพระ พรมรูปทรงม้าไปแยกวังแดง ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่คอยอำนวยความสะดวกพร้อมเตรียมรถไว้คอยบริการ และย้ำว่าไม่มีจนท.คนไหนอยากทำร้ายประชาชนแน่นอน

"หากต้องการออกมาก็ต้องพยายามปลีกตัวและขอให้เชื่อมั่นว่าทหารและตร.ไม่ มีการทำร้าย และเป็นเรื่องยากที่การ์ดจะกันเพียงแต่พี่น้องอาจไม่กล้าอันเนื่องมาจาก ไม่แน่ใจว่าสิ่งที่การ์ดพูดจริงหรือไม่"


อย่างไรก็ตามหลังจากประกาศให้ ประชาชนทีประสงค์จะเดินทางกลับมีผู้ชุมนุมจำนวนน้อย เนื่องจากอยู่ในวงรอบของการ์ดอย่างหนาแน่นและคงออกมาลำบาก ส่วนการเข้าไปร่วมสมทบนั้นได้รับข้อมูลว่ามีจำนวนน้อย

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศบริเวณลานพระบรมรูปทรงม้า ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจได้จัดเตรียมรถบัสขนาดใหญ่ ปรับอากาศ 4 คัน โดยแบ่งตามภาค 4 ภาค เข้ามารับกลุ่มผู้ชุมนุมเสื้อแดงกลับภูมิลำเนา โดยทางกลุ่มผู้ชุมนุมเสื้อแดงได้ ทยอยเดินออกมาจากที่ชุมนุม ส่วนใหญ่เป็นผู้หญิง วัยกลางคนและผู้สูงอายุ ได้ขนข้าวของเป็นเสื่อ ,กระเป๋าเดินทาง เดินขึ้นรถด้วยใบหน้าที่ซึมเศร้า

พล.ต.ต.ภาณุ เกิดลาภผล รองผบช.น. กล่าวว่า ตำรวจจัดเตรียมรถบัส 60 คัน เพื่อส่งผู้ชุมนุมเดินทางกลับบ้าน โดยจะจัดส่งตามภาคต่างๆใกล้กับภูมิลำเนาของผู้ชุมนุมมากที่สุด โดยจะมีรถของตำรวจทางหลวง สายตรวจ รถจักรยานยนต์ของจราจรกลาง คอยอำนวยความสะดวกตลอดเส้นทาง


จากการสอบถามผู้ชุมนุมส่วนใหญ่ ซึ่งมีสีหน้าเศร้าหมอง กล่าวว่า รู้สึกเสียใจ กับการชุมนุมที่ชุมนุมแล้วไม่ได้ตามข้อเรียกร้อง สำหรับผู้ชุมนุมส่วนใหญ่เดินทางมาจากภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook