โพลล์ชี้ ปชช.พอใจรัฐสลายเสื้อแดง

โพลล์ชี้ ปชช.พอใจรัฐสลายเสื้อแดง

โพลล์ชี้ ปชช.พอใจรัฐสลายเสื้อแดง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สวนดุสิตโพลชี้ประชาชนร้อยละ 64 พอใจรัฐควบคุมผู้ชุมนุมนปช. ชี้ แสดงถึงความอดทน-ใช้มาตรการรักษาความปลอดภัย ตามกฎ หมาย ร้อยละ 30 ระบุ นปช.ทำไม่เหมาะสม รุนแรงเกินเหตุ ร้อยละ 34 หนุนสลายการชุมนุม

(14เม.ย.) สวนดุสิตโพล ม.ราชภัฏสวนดุสิต(มสด.) เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนที่มีต่อเหตุการณ์ชุมนุมประท้วงความคิดเห็นของประชาชนที่พักอาศัยอยู่ในเขตกรุงเทพฯและต่างจังหวัดต่อเหตุการณ์ชุมนุมประท้วง 1,207 คนระหว่างวันที่ 13-14 เม.ย.สรุปผลสำรวจโดยความเห็นประชาชนต่อเหตุการณ์ประท้วงที่เกิดขึ้น 30.82% เห็นว่าเป็นการประท้วงที่ใช้ความรุนแรงเกินกว่าเหตุ/ไม่คิดว่าสถาน การณ์ต่างๆจะบานปลายและรุนแรงถึงขนาดนี้ 20.64% อยากให้การชุมนุมประท้วงยุติโดยเร็ว 17.78% ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวทำให้เกิดความเสียหายอย่างมาก 16.70% ทำให้ประชาชนที่ไม่ได้เกี่ยวข้องต้องได้รับความเดือดร้อนและทำให้การเดินทางต้องยากลำบากขึ้น และ 14.06% ทำให้ประเทศชาติต้องเสื่อมเสียชื่อเสียงและทั่วโลกมองคนไทยในแง่ลบ

ส่วนความคิดเห็นที่มีต่อกลุ่มผู้ประท้วง(เสื้อแดง) 28.54% เห็นว่าพฤติกรรมต่างๆเช่น การนำรถเมล์ ยางล้อรถยนต์มาจุดไฟเผา การขว้างปาระเบิดขวด และการปิดถนนล้วนเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสม /เป็นการกระทำที่รุนแรงเกินกว่าเหตุ 25.90% ทำให้ประเทศชาติบ้านเมืองต้องวุ่นวายและเสียหายอย่างมาก 19.81 % ควรใช้วิธีการประท้วงอย่างสันติวิธี/แบบประชาธิปไตยอย่างแท้จริง 14.46% ควรใช้สติมากกว่าใช้อารมณ์/ไม่ควรเชื่อฟังคำพูด คำยุยงของคนบางกลุ่ม 11.29% ควรแยกย้ายกลับไปอยู่ที่บ้านดีกว่า

สำหรับความพึงพอใจต่อการควบคุมสถานการณ์การชุมนุมประท้วงของรัฐบาล 64.57% พอใจเพราะรัฐบาลมีการออกมาแถลงการณ์ให้ประชาชนได้รับรู้ข้อมูลข่าวสารความคืบหน้าเป็นระยะๆ ,รัฐบาลแสดงให้เห็นถึงความอดทนและพยายามใช้มาตรการรักษาความปลอดภัยต่างๆอย่างสันติวิธี,ทุกอย่างที่รัฐบาลปฏิบัติเป็นไปตามกฎระเบียบข้อบังคับตามกฎหมายทุกอย่าง 29.03% ไม่พอใจเพราะรัฐบาลปล่อยให้การชุมนุมประท้วงยืดเยื้อมานานจนประเทศชาติเสียหายอย่างมาก ,มาตรการรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่มีประสิทธิภาพ,การสลายการชุมนุมของรัฐบาลอาจทำให้เกิดความรุนแรงมากขึ้นเหมือนเป็นการยิ่งห้ามยิ่งยุ และ 6.40% เฉยๆเพราะระยะหลังมานี้ประเทศไทยต้องเจอกับเหตุการณ์ความไม่สงบของการชุมนุมประท้วงอยู่หลายครั้ง,รู้สึกเบื่อและผิดหวังกับคนไทยอย่างมาก

เมื่อสอบถามถึงความคาดหวังของประชาชนที่จะให้รัฐบาลดำเนินการกับกลุ่มผู้ชุมนุมประท้วง 34.82% รัฐบาลสามารถสลายการชุมนุมให้หมดไปโดยเร็ว 26.14% รัฐบาลต้องไม่ใช้ความรุนแรงหรือใช้อาวุธทำร้ายประชาชน 24.95% ควรเจรจากับผู้ชุมนุมประท้วงอย่างสันติวิธี/ต้องใจเย็น ไม่วู่วาม และ 14.09% ควรวางแผนป้องกันไว้ล่วงหน้าและใช้มาตรการรักษาความปลอดภัยที่เป็นมาตรฐานสากล/ยึดปฏิบัติตามกฎระเบียบอย่างเคร่งครัด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook