ชายพิการหัวใจเพชร มีแค่แขน 2 ข้าง แต่ไม่ท้อหาเลี้ยงชีวิต

ชายพิการหัวใจเพชร มีแค่แขน 2 ข้าง แต่ไม่ท้อหาเลี้ยงชีวิต

ชายพิการหัวใจเพชร มีแค่แขน 2 ข้าง แต่ไม่ท้อหาเลี้ยงชีวิต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บ้านเรือนแพหลังเล็กลอยอยู่ในคลองพุมดวง พื้นที่ ม.1 ต.ย่านยาว อ.คีรีรัฐนิคม จ.สุราษฎร์ธานี เป็นที่อยู่ที่ นายสมเกียรติ แก้วภมร อายุ 50 ปี เลือกเป็นที่อาศัยมานาน 20 ปีหลังจากเกิดอุบัติเหตุเสาไฟฟ้าทับขาระหว่างปฏิบัติหน้าที่ลูกจ้างชั่วคราวการไฟฟ้าภูมิภาค จนต้องตัดทิ้งทั้ง 2 ข้าง

 a

ส่งผลให้ต้องเป็นคนพิการตั้งแต่อายุ 19 ปี ซึ่งได้อาศัยบ้านตนเองให้พี่น้องและแม่ช่วยดูแล ก่อนตัดสินใจมาอาศัยอยู่กับสายน้ำเป็นต้นมา

ซึ่งนายสมเกียรติ บอกว่า ที่ต้องเลือกอาศัยอยู่ในแพ ทั้งที่มีบ้านอยู่บนแผ่นดิน เนื่องจาก พิการขาจะไปไหนก็ลำบาก จะประกอบอาชีพก็ลำบาก ในช่วงแรกกำลังใจก็ย่ำแย่ จึงตัดสินใจให้พี่น้องช่วยกันสร้างบ้านแพขึ้น

e

พร้อมไปยืมเรือเพื่อนบ้านมาใช้ สำหรับใช้ในการวางเบ็ดราวและตกปลาเลี้ยงชีวิตมาโดยตลอด เพื่อแบ่งเบาภาระให้กับญาติพี่น้อง ที่คอยดูแลไม่ห่าง และเป็นอิสระในการใช้ชีวิต เพราะเมื่ออยู่ในแพสามารถล่องเรือไปยังสถานที่ต่างๆได้

โดยทุกวันนี้นายสมเกียรติ มีรายได้จากเงินคนพิการเดือนละ 800 บาท รวมถึงการวางเบ็ดราวได้ปลามา  พ่อค้าที่แพก็จะมาช่วยซื้อถึงที่ตามราคาตลาด แต่ก็ใช่ว่าจะหาปลาได้ทุกวันเพราะต้องหาในช่วงที่น้ำน้อยเท่านั้น ในที่เขื่อนปล่อยน้ำเลี้ยงพื้นที่ใต้เขื่อนเพื่อการเกษตรและปลากระชัง ก็จะหาปลาไม่ได้

แต่นอกจากการหาปลา ยังมีชาวบ้านใกล้เคียงนำไม้มาจ้าง นายสมเกียรติ ช่วยทำปลอกมีด ด้ามขวาน และคันหนังสติ๊ก เป็นรายได้เสริมอีกทาง

h

ซึ่งวันนี้ก็ทำให้พอมีรายได้เลี้ยงตัวเองได้ แม้จะลำบากกาย แต่ก็ไม่ทุกข์ใจเหมือนในช่วงที่เริ่มบาดเจ็บ โดยที่ผ่านมาก็ได้พี่น้องเพื่อนบ้าน รวมถึง อบต. และ อสม.ที่เข้ามาดูแลสุขภาพกายอย่างต่อเนื่องรวมถึงสิทธิในการช่วยเหลือต่างๆของคนพิการ แต่ในวันนี้ นายสมเกียรติ ยังหวังอยากจะได้เรือที่เป็นของตนเองสักลำ เพื่อใช้ในการใช้สายน้ำเลี้ยงชีพสืบไป

ผู้ใจบุญสามารถประสานผ่านทาง ว่าที่ร้อยตรี สหรัฐ รักกระเปา รองนายก อบต.ย่านยาว 093-5258745 ให้การช่วยเหลือ หรือต้องการแบ่งปันได้ที่ บัญชีธนาคาร ธกส.สาขาคีรีรัฐนิคม บัญชีเลขที่ 020016106746 ชื่อบัญชี น.ส.เด่นเดือน แก้วภมร เพื่อนายสมเกียรติ แก้วภมร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook